Xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng: Nhiều giải pháp để nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 07-07-2017 | 08:14:10

“Tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, nâng cao chất lượng các tiêu chí của nông thôn mới (NTM)” - đây là những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ, chính quyền xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng đã đặt ra để thực hiện trong thời gian tới.

 Thời gian tới, xã Lai Hưng cần nhều giải pháp để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Trong ảnh: Ông Lê Khắc Tri (bìa phải), Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng trao bằng công công nhận xã Lai Hưng đạt chuẩn NTM của tỉnh cho lãnh đạo xã Lai Hưng. Ảnh: T.THẢO

 Năm 2016, xã Lai Hưng đã đạt chuẩn NTM. Có thể khẳng định, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt xã Lai Hưng đã có nhiều thay đổi. Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đời sống người dân không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, theo đánh giá, chất lượng một số tiêu chí đạt chưa cao. Cụ thể về tiêu chí giao thông, tuy đạt theo yêu cầu đề ra nhưng chưa xứng tầm với sự phát triển của địa phương. Hiện trên địa bàn xã có 126 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 80,24km. Trong đó có 42 tuyến đường liên ấp, đường trục ấp với chiều dài trên 48km, nhưng chỉ mới nhựa hóa và bê tông xi măng được 9 tuyến, với chiều dài 7km; 33 tuyến đường còn lại, dài trên 41km mới chỉ được cứng hóa 100% bằng sỏi đỏ nhằm bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa. Về cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, xã chưa có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn. Hiện UBND xã ký kết với trường THCS Lai Hưng sử dụng nhà thi đấu đa năng của trường để làm nơi tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao cấp xã và sử dụng hội trường của UBND xã có sức chứa trên 200 người được trang bị bàn, ghế và hệ thống âm thanh, ánh sáng… cùng các công trình phụ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp cho nhân dân.

Song song đó, kinh tế - xã hội của địa phương phát triển chưa thật sự bền vững. Lai Hưng là xã chủ yếu dựa vào phát triển kinh tế nông nghiệp, trong khi đó kỹ thuật canh tác và việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác còn thấp dẫn đến hiệu quả kinh tế chưa cao. Ngành trồng trọt, chăn nuôi của địa phương chiếm tỷ trọng lớn nhưng luôn bị ảnh hưởng bởi yếu tố thị trường và dịch bệnh. Giá mủ trong những năm gần đây luôn xuống thấp. Bài toán về đầu ra, giá cả của con heo, con gà… đã gây không ít khó khăn cho nông dân, cũng như sự phát triển của địa phương.

Ông Vương Tấn Phương, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng cho biết, phát huy những kết quả đạt được trong phong trào xây dựng NTM, từ nay đến năm 2020, xã sẽ tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Cụ thể về quy hoạch, thực hiện quy hoạch, xã tiếp tục đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, vận động nhân dân đóng góp kinh phí để thực hiện bê tông hóa các tuyến đường ngõ, xóm đạt 100%; bảo đảm 100 % trường học đạt chuẩn về cơ sở vật chất, trong đó có 85% trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ học sinh các cấp tốt nghiệp hàng năm đạt từ 95% trở lên…

Theo đó giải pháp mà Đảng bộ, chính quyền xã Lai Hưng đề ra là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban quản lý xây dựng NTM; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong việc tham gia thực hiện chương trình. Ban quản lý xây dựng NTM thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện chương trình theo địa bàn và lĩnh vực được phân công; phát hiện và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cơ sở. Đặc biệt, xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn xã chung sức xây dựng NTM”; tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các ấp giữ vững các tiêu chí NTM gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Đồng thời, xã cũng xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng chuyển dịch lao động sang phi nông nghiệp, nông nghiệp kỹ thuật cao cho lao động địa phương; nâng cao hiệu quả của các hình thức tổ chức sản xuất, củng cố kiện toàn các tổ hợp tác sản xuất trên lĩnh vực nông nghiệp; khuyến khích hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển trang trại chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp phục vụ đô thị.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên