Xã Lai Hưng,: Tích cực xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 07-10-2014 | 07:58:30

Dù không thuộc xã điểm nhưng đến nay, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng đã hoàn thành 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM). Điểm nổi bật của xã là sản xuất phát triển, thu nhập người dân tăng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế được đầu tư nâng cấp, trật tự xã hội được bảo đảm và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

 Việc thành lập Tổ hợp tác chăn nuôi bò sữa đã giúp cho nhiều hộ nông dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Trong ảnh: Trang trại chăn nuôi bò sữa của anh Nguyễn Huy Thủy, ấp Cầu Sắt Ảnh: T.BÌNH

 

Sự vào cuộc của cấp ủy trong xây dựng NTM

Lai Hưng là xã có xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nên hệ thống cơ sở hạ tầng của xã còn ở mức độ thấp. Vì thế tiến độ xây dựng các tiêu chí của xã gặp không ít khó khăn so với một số xã khác trong huyện. Nhưng với quyết tâm của chính quyền và nhân dân nơi đây, diện mạo xã Lai Hưng đã và đang ngày càng khởi sắc. Ông Nguyễn Lý Hồng Vũ, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, cho biết xác định được nhiệm vụ trong chương trình mục tiêu xây dựng NTM là của cả hệ thống chính trị và của cộng đồng dân cư, vì thế các cấp Đảng ủy đã quan tâm, tập trung lãnh đạo tuyên truyền, quán triệt chủ trương, mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM. Đảng ủy, UBND xã đã phân công từng đoàn thể tham gia phối hợp, ra sức tuyên truyền trong nhân dân, cùng Nhà nước thực hiện xây dựng NTM, để tạo diện mạo mới ở nông thôn gắn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, từ đó nâng cao ý thức, phát huy vai trò trách nhiệm của nhân dân.

Từ kết quả tuyên truyền vận động cùng với sự chỉ đạo, điều hành sâu sát của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương, chương trình xây dựng NTM đã đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan. Cụ thể, về xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu NTM, đến nay 3 tuyến đường liên xã, trục xã được nhựa hóa có tổng chiều dài 19,2km; nâng cấp 2 tuyến đường liên ấp với chiều dài 230m do nhân dân đóng góp hơn 33 triệu đồng, 80% tuyến đường nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Hệ thống lưới điện của xã được đánh giá đạt hơn 99% bảo đảm nhu cầu điện phục vụ sinh hoạt thường xuyên cho người dân. Hiện trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Nhiều công trình như bưu điện, trường học cũng được xã cải tạo, xây mới ngày một khang trang.

Song song với việc hoàn thành các tiêu chí, một trong những giải pháp mà xã Lai Hưng chú trọng nhằm “tăng tốc” hoàn thành các tiêu chí còn lại trong thời gian tới là tập trung lãnh đạo công tác phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác là một trong những tiêu chí cần hoàn thành, trong đó đã xây dựng được mô hình liên kết tổ hợp tác chăn nuôi bò sữa ở ấp Cầu Sắt và ấp Lai Khê có 34 hộ tham gia, với tổng số đàn bò sữa gần 200 con. Thông qua các hoạt động của tổ hợp tác đã giúp cho các hộ chăn nuôi bò sữa có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ người nông dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ông Trần Quang, Chủ nhiệm Tổ hợp tác chăn nuôi bò sữa ấp Cầu Sắt, cho biết từ khi ra đời, với vai trò là địa chỉ tin cậy của người nông dân, Tổ hợp tác đã mạnh dạn liên hệ, ký kết để cung ứng nguồn sữa cho Công ty Sữa Vinamilk. Tổ hợp tác còn phối hợp với Hội Nông dân đứng ra thế chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tạo điều kiện để các hộ chăn nuôi tiếp cận với nguồn vốn vay hỗ trợ để phát triển quy mô đàn bò. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, xã đã kết hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, huyện tổ chức hội thảo thức ăn gia sức, thuốc thú y; tổ chức lớp tập huấn về phương pháp chăn nuôi và trị bệnh cho bò sữa giúp người dân nâng cao hiệu quả...

Với những cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Lai Hưng, tỷ lệ hộ khá giả ngày một nhiều, hiện toàn xã còn 23 hộ nghèo, chiếm 0,84%.

Giải pháp cho những tiêu chí khó

Sự nhận thức không đồng đều của người dân, thiếu nguồn vốn, nguồn lực để triển khai chương trình trong xây dựng NTM… nên việc hoàn thành các tiêu chí sẽ là điều không dễ để thực hiện. Bên cạnh những tiêu chí đã đạt được như thủy lợi, điện, hình thức tổ chức sản xuất, hộ nghèo, an ninh trật tự… vẫn còn nhiều tiêu chí đạt tỷ lệ thấp và chưa đạt như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, môi trường… Đây đang là vấn đề lớn mang tính cấp bách được xã Lai Hưng xác định là trọng tâm trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Lý Hồng Vũ, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng cho biết thêm: “Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, Đảng ủy xã Lai Hưng đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nêu cao tinh thần tự lực tự cường của nhân dân, nhất là vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong tham gia xây dựng NTM. Chúng tôi xác định việc xây dựng diện mạo nông thôn là vấn đề quan trọng, do đó mỗi tiêu chí phải hoàn thành đúng, chính xác, không chạy theo thành tích. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra rà soát các tiêu chí, tập trung phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả giúp người dân tăng thu nhập, vươn lên làm giàu, góp phần phát triển vùng nông thôn một cách bền vững”.

Với sự chung tay góp sức của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đã đưa Lai Hưng chuyển biến từng ngày. Hy vọng sắp tới, Lai Hưng sẽ vượt qua khó khăn, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong chương trình xây dựng NTM.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên