Xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng: Tích cực giảm nghèo đa chiều

Cập nhật: 01-08-2017 | 11:12:48

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng phát triển mạnh, thu nhập của người dân ngày một nâng lên. Tuy vậy, một số gia đình trên địa bàn do thiếu điều kiện sản xuất, đông con, lại thường xuyên ốm đau nên đời sống còn gặp không ít khó khăn. Được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực của từng gia đình, trong 7 tháng qua đã có 13 hộ ở xã Lai Uyên thoát nghèo.

Người lao động, người nghèo đã qua đào tạo nghề trong xã được các ban, ngành xã Lai Uyên giới thiệu vào làm việc tại Công ty Chế biến cao su đóng trên địa bàn Ảnh: DUY CHÍ

Hộ nghèo giảm đáng kể

Đầu năm 2016, số hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh trên địa bàn xã Lai Uyên là 35 hộ với 130 nhân khẩu, 21 hộ cận nghèo với 88 nhân khẩu và 3 hộ nghèo bảo trợ xã hội với 6 nhân khẩu. Nguyên nhân chính khiến các hộ còn nghèo là do thiếu đất canh tác, trình độ học vấn thấp, trong hộ có nhiều người già và trẻ em, thường xuyên bệnh tật, ốm đau…

Để các hộ này vươn lên thoát nghèo, UBND xã Lai Uyên đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp theo hướng đa chiều nhằm tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho các thành viên chính trong hộ. Cụ thể, xã đã phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội thường xuyên mở lớp dạy nghề phù hợp với điều kiện việc làm và tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã có 90 học viên thuộc diện hộ nghèo đã được học lớp lái xe nâng và được giới thiệu vào làm việc tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND xã đã vận động sửa chữa hoàn thành 2 căn nhà cho hộ nghèo, gồm hộ ông Nguyễn Minh Hoàng, ở ấp Bàu Hốt và hộ bà Trần Thị Thanh, ở ấp Cây Sắn. Tổng chi phí sửa chữa 2 căn nhà này là 38 triệu đồng, được trích từ Quỹ Vì người nghèo do địa phương đóng góp; đồng thời đang sửa chữa nhà bà Nguyễn Thị Hoa, ở ấp Cây Sắn với số tiền khoảng 20 triệu đồng.

Song song đó, từ đầu năm đến nay xã Lai Uyên đã xét cho người nghèo vay vốn với tổng số tiền 180 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi cải thiện cuộc sống; hỗ trợ tiền điện cho 26 hộ nghèo với tổng số tiền 7,6 triệu đồng. Địa phương cũng đã lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 121 cá nhân thuộc diện hộ nghèo và 56 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo; xác nhận miễn, giảm học phí cho 32 trường hợp con hộ nghèo. Vào các ngày lễ lớn, Tết Nguyên đán, UBND xã cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động các nhà hảo tâm tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo… Qua đó đã góp phần mang lại niềm tin cho các hộ nghèo từng bước vươn lên.

Cộng đồng cùng thụ hưởng thành quả

Ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Lai Uyên chia sẻ, người nghèo, hộ nghèo thường chịu nhiều thiệt thòi do điều kiện sống, điều kiện kinh tế khó khăn. Vì vậy, chủ trương của tỉnh, của huyện Bàu Bàng cũng như địa phương là tạo mọi điều kiện thuận lợi để cộng đồng cùng được thụ hưởng thành quả xã hội mang lại. Nhờ đó mà hộ nghèo, hộ khó khăn có điều kiện chủ động hơn để phát huy năng lực, tìm kiếm cơ hội, phát triển bản thân.

Kết quả 7 tháng qua cho thấy, xã Lai Uyên đã tổ chức tốt Ngày Tết Thiếu nhi 1-6; Tháng hành động vì trẻ em (đã tặng 16 phần quà cho trẻ em nghèo học giỏi, tổng số tiền trên 4 triệu đồng). Địa phương cũng đã lập 4 hồ sơ học sinh nghèo học giỏi nhận học bổng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn được cấp tiền hỗ trợ, cấp 150 thẻ bảo hiểm y tế...

Về giao thông, từ đầu năm đến nay xã Lai Uyên đã hoàn thành sửa chữa lớn 7 công trình giao thông nông thôn; phối hợp với Phòng Quản lý đô thị huyện Bàu Bàng khảo sát, triển khai thực hiện 8 tuyến đường bê tông xi măng như đường tổ 10, ấp Cây Sắn, đường liên ấp Bàu Hốt - Bàu Lòng, đường tổ 1, ấp Bàu Hốt. Bên cạnh đó, xã đã phối hợp với Ban Quản lý dự án huyện khảo sát, họp dân triển khai đầu tư 2 tuyến đường giao thông nông thôn, gồm đường nghĩa trang nhân dân xã (làm bê tông nhựa nóng) và đường liên ấp Xà Mách - Bàu Lòng (làm bê tông xi măng). Các tuyến đường này đang được Ban Quản lý dự án huyện lập hồ sơ lắp đặt đèn chiếu sáng để bảo đảm an toàn, tiện lợi cho bà con trong xã. UBND xã cũng đang lập hồ sơ mời thầu công trình nâng cấp nhà văn hóa, xây dựng nhà thi đấu thể thao xã...

Có thể thấy, các công trình hạ tầng cơ sở trên địa bàn xã Lai Uyên bảo đảm sinh hoạt cộng đồng cho các tầng lớp nhân dân. Một khi đời sống tinh thần của người dân được nâng lên, điều kiện làm ăn được bảo đảm sẽ góp phần giúp các hộ nghèo trong xã ổn định cuộc sống, làm nền tảng để vươn lên thoát nghèo.

Từ việc phối kết hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các ban, ngành đã mang lại kết quả thiết thực trong nỗ lực giảm nghèo của xã Lai Uyên. Tính từ đầu năm đến nay, toàn xã đã giảm được 13 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh so với đầu năm. Hiện toàn xã còn 21 hộ nghèo với 84 nhân khẩu, 28 hộ cận nghèo với 107 nhân khẩu và 5 hộ nghèo bảo trợ với 10 nhân khẩu.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên