Xã Long Hòa (Dầu Tiếng): Thực hiện tốt giải pháp nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 01-12-2018 | 16:08:07

Đến xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng hôm nay, mọi người dễ nhận thấy những tuyến đường nông thôn liên ấp, liên xã đã được đổ bê tông, rộng và đẹp; các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, khuôn viên nhà cửa của người dân được chỉnh trang sạch đẹp. Có thể thấy, công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) đã mang đến luồng sinh khí mới cho Long Hòa, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên.

 Một tuyến đường giao thông ở xã Long Hòa đang được nâng cấp. Ảnh: HỒNG NGA

 Phát huy vai trò của nhân dân

Theo lãnh đạo xã Long Hòa, mục tiêu trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM của xã trong năm 2018 là nâng cao chất lượng đời sống người dân. Vì vậy, xã đã chú trọng thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững. Theo đó, đã triển khai các giải pháp hỗ trợ phù hợp cho từng đối tượng nghèo như vay vốn, tạo việc làm, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để giúp nông dân đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Hiện trên địa bàn xã Long Hòa có 25 công ty TNHH, 5 doanh nghiệp tư nhân, 1 nhà máy chế biến mủ cao su, 1 nông trường cao su và 2 hợp tác xã. Trong năm 2018, các công ty, đơn vị này đã giải quyết việc làm hơn 2.000 lao động địa phương. Toàn xã hiện có trên 93% người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 0,79%.

Bà Phan Hồng Xinh, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa, cho biết trong năm 2018, xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng NTM, trong đó đưa nội dung tuyên truyền vào cuộc họp giao ban tháng của Đảng ủy, UBND xã với các ngành, đoàn thể, các ấp. Bên cạnh đó, các chi bộ trong xã đã có những cách làm thiết thực trong việc vận động nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM. Điển hình như chi bộ các ấp Long Thọ, Long Điền, Tiên Phong, Thị Tính với mô hình vận động nhân dân tham gia đóng góp bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn... Nhờ đó, trong năm 2018 đã xây dựng mới 2 tuyến đường bê tông xi măng chiều dài 1.470m, với tổng kinh phí 807 triệu đồng vận động từ nhân dân; dặm vá sửa chữa 11,2km đường sỏi đỏ tại các ấp với số tiền 453 triệu đồng. Đến nay, xã đã vận động nhân dân đóng góp được 3,3 tỷ đồng làm 25 tuyến đường, với chiều dài 7.627m.

Tiếp tục bám sát cơ sở

Thực hiện theo Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020, đến nay xã Long Hòa đã đạt được 18/19 tiêu chí, còn tiêu chí y tế về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa đạt. Để hoàn thành tiêu chí này, xã đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia bảo hiểm y tế toàn dân.

Qua thời gian thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, đến nay cơ cấu kinh tế của Long Hòa đã chuyển dịch đúng hướng; cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp và phát huy hiệu quả. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội của xã tiếp tục có sự chuyển biến tốt, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện. Vai trò của Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục được phát huy, khẳng định vị thế trong xây dựng NTM...

Theo lãnh đạo xã Long Hòa, nhằm tiếp tục nâng chất các tiêu chí NTM, trong thời gian tới Đảng ủy, HĐND, UBND xã tiếp tục sâu sát cơ sở, bám sát những chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt còn yếu để chỉ đạo thực hiện; cùng với đó tiếp tục phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể và Ban giám sát cộng đồng trong triển khai thực hiện xây dựng NTM. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” trên địa bàn xã. Xã cũng từng bước hình thành các mô hình liên kết “4 nhà” (Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và nhà doanh nghiệp) và tiếp tục vận động nhân dân thực hiện mô hình khu dân cư “Sáng-xanh - sạch - đẹp” để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân…

HỒNG NGA

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên