Xã Long Hòa: Định hình đô thị tương lai

Cập nhật: 20-12-2018 | 07:51:15

Xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng là một trong những địa phương làm rất tốt công tác xây dựng và chỉnh trang đô thị. Với đặc thù riêng của mình, nhờ địa phương làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát triển đô thị nên đến nay đời sống của người dân trong xã đã được cải thiện đáng kể.

 Sôi nổi phong trào xây dựng nông thôn mới

Ông Trần Thiện Khiêm, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa, cho biết thời gian qua, xã đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Riêng trong năm 2018, xã đã phối hợp tuyên truyền và vận động nhân dân đóng góp tiền làm đường bê tông, xây dựng NTM, đô thị văn minh thực hiện các tiêu chuẩn “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM” đã đạt được kết quả tốt.

Đến nay, xã Long Hòa đã đạt tiêu chí 10, 12, 13 trong Bộ tiêu chí mới. Xã cũng tiếp tục đổi mới tổ chức sản xuất trong nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp bảo đảm an toàn thực phẩm. Hiện toàn xã có 39 trang trại hoạt động hiệu quả, trong đó có 19 trại heo, 18 trại gà, 1 trại nuôi cá sấu và 1 trại trồng nấm. Bên cạnh đó, mô hình chuỗi liên kết sản xuất trên địa bàn xã có 27 trại nuôi gia công heo, gà, vịt. Các hộ tham gia mô hình này đã liên kết với các công ty sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, bước đầu đã đem lại thu nhập ổn định cho các gia đình tham gia chuỗi liên kết. Riêng Nông trường Cao su Long Hòa đã được quy hoạch để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với diện tích 100 ha. Xã còn quy hoạch khu chăn nuôi tập trung ấp Tân Hòa với diện tích hơn 26 ha.

 Đường ĐT749 đoạn qua xã Long Hòa đang được nâng cấp, tạo xung lực cho Long Hòa phát triển kinh tế, phát triển đô thị. Ảnh: XUÂN VĨ

Đối với công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật kinh tế - đô thị cũng được xã Long Hòa đầu tư, trong đó tập trung vào lĩnh vực giao thông. Đến nay, 100% tuyến đường ở xã Long Hòa đã được nhựa hóa, bê tông hóa hoặc cứng hóa... giúp giao thông thông suốt, kết nối Long Hòa với trung tâm thị trấn Dầu Tiếng.

Chuẩn bị cho đô thị tương lai

Ông Trịnh Văn Sanh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Hòa, cho biết xây dựng NTM, đô thị văn minh là để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Hiện địa phương đang tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp với lộ trình phát triển đô thị của xã. Cơ cấu kinh tế của xã tiếp tục chuyển biến tích cực, đúng định hướng. Xã cũng chú trọng phát triển nông nghiệp gắn với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị.

Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã Long Hòa đạt 45 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo theo (tiêu chí của tỉnh) của xã chỉ còn 1,36%, thấp hơn mức bình quân của toàn huyện Dầu Tiếng.

Bà Trần Thị Liên, ở ấp Tân Hòa, xã Long Hòa, tâm tình so với các năm trước, hiện nay đời sống của người dân nơi đây đã được cải thiện rõ nét. Nhiều hộ gia đình trong xã đã thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu; nhiều hộ đủ điều kiện xây dựng nhà kiên cố và mua sắm các trang thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Để tạo điều kiện cho xã Long Hòa hoàn thành công tác xây dựng đô thị, huyện Dầu Tiếng đã đầu tư thi công một số công trình quan trọng giúp địa phương có thêm xung lực phát triển kinh tế, phát triển đô thị, điển hình như dự án Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị Long Hòa với vốn đầu tư gần 54 tỷ đồng. Đến nay, công trình này đã đạt 70% khối lượng công việc. Bên cạnh đó, bằng nguồn kinh phí địa phương và vận động nguồn lực tại chỗ, năm 2018, xã Long Hòa thực hiện nâng cấp 8 tuyến đường xã ở các ấp với tổng chiều dài 4,12km, kết cấu đường bê tông nhựa.

Theo đánh giá của UBND huyện Dầu Tiếng, các tiêu chí đô thị loại V xã Long Hòa chưa đạt không quá khó thực hiện. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Hòa cần đồng tâm hiệp lực để sớm hoàn thành các tiêu chí được công nhận đô thị loại V vào năm 2020.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên