Xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng: Hiệu quả chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 01-06-2016 | 10:49:10

Trong những năm qua, thực hiện chính sách dân tộc và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xã Long Hòa đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) góp phần nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho ĐBDTTS trên địa bàn xã.

 Xã Long Hòa có 10 DTTS, với 62 hộ, 133 nhân khẩu. Trong đó, dân tộc Khmer, Hoa, Tày và Nùng chiếm đa số. ĐBDTTS trên địa bàn xã phân bố đều trên toàn xã. Trong những năm qua, xã Long Hòa đã triển khai hiệu quả các dự án hỗ trợ cây, con giống, tập huấn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp cho ĐBDTTS, giúp họ phát triển kinh tế gia đình. Ông Nguyễn Thiện Khiêm, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa, cho biết: “Thông qua chính sách vay vốn tạo điều kiện cho đồng bào phát triển chăn nuôi, mua bán và tổ chức các lớp tập huấn về các mô hình sản xuất đã giúp các hộ tìm ra được phương thức làm ăn phù hợp để ổn định cuộc sống. Đến nay, thu nhập bình quân của các hộ tối thiểu là 25 triệu đồng/năm và có hộ thu nhập lên đến 300 triệu đồng/năm. Qua đó, số hộ dân tộc thuộc diện hộ giàu, hộ khá không ngừng tăng lên, hiện toàn xã chỉ còn 2 hộ DTTS thuộc hộ nghèo”.

Gia đình chị Quách Thị Thùy, dân tộc Khmer rời quê Sóc Trăng vào năm 2011, định cư tại ấp Tiên Phong cho đến nay. Lúc đầu gia đình chị Thùy rất khó khăn, hai vợ chồng phải làm thuê kiếm sống. Năm 2012, gia đình chị Thùy được Trung tâm Khuyến nông Bình Dương hỗ trợ 5 con heo giống. Cùng với những kiến thức được học qua các lớp tập huấn do xã tổ chức và với sự cần cù chịu khó của hai vợ chồng, đàn heo của gia đình ngày càng phát triển. Từ việc nuôi heo, gom góp ít vốn, hai vợ chồng chị Thùy phát triển thêm chăn nuôi gà, với quy mô gần 1.000 con. Nhờ sự cần cù, hai vợ chồng chị mua được 1 ha cao su. Đến nay, gia đình chị có nhà cửa khang trang, các con đều được ăn học đầy đủ, thu nhập của gia đình mỗi năm đạt khoảng 70 triệu đồng. Gia đình chị cũng là một trong số các hộ ĐBDTTS điển hình ở xã Long Hòa đã thoát nghèo từ chính sách hỗ trợ của địa phương.

Ông Nguyễn Thiện Khiêm, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa cho biết thêm, để phát huy những kết quả đã đạt được, trong những năm tiếp theo xã Long Hòa thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế, tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con phát triển kinh tế; hỗ trợ đào tạo, học nghề, chuyển đổi ngành nghề, cho vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất.

 DANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên