Xã Long Nguyên (Bàu Bàng): Nơi lần đầu tiên Mỹ ném bom B52 trên chiến trường Việt Nam

Cập nhật: 10-08-2018 | 07:57:26

Đến giữa năm 1965, cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai, ta đã đẩy địch vào thế nguy ngập. Để cứu vãn tình thế, ngụy quân ngụy quyền trước nguy cơ sụp đổ, đế quốc Mỹ quyết định chuyển từ “Chiến lược chiến tranh đặc biệt” sang “Chiến lược chiến tranh cục bộ”, đưa quân Mỹ và chư hầu vào trực tiếp tham chiến tại miền Nam nhằm giành lại thế chủ động trên chiến trường.

Ngày 18-6-1965, đế quốc Mỹ đã huy động 27 lần chiếc máy bay ném bom chiến lược B52, ném bom rải thảm xuống khu vực Trảng Lớn, Bờ Cảng thuộc xã Long Nguyên (nay thuộc huyện Bàu Bàng). Đây là lần đầu tiên trên chiến trường Việt Nam và cũng là lần đầu tiên trên thế giới, máy bay ném bom chiến lược B52, một trong ba vũ khí chiến lược của Mỹ (gồm tên lửa chiến lược, tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược B52) được đưa vào sử dụng trong chiến tranh.

Tỉnh Thủ Dầu Một là một trong những địa bàn mà Mỹ đưa quân viễn chinh vào sớm nhất, mở những cuộc hành quân chiến đấu sớm nhất và sử dụng máy bay chiến lược B52 đánh phá căn cứ của ta, mở đầu cho việc sử dụng rộng rãi loại máy bay ném bom hiện đại này của Mỹ ném bom rải thảm, rải chất độc hóa học, hủy diệt trên chiến trường Việt Nam.

C.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên