Xã Long Nguyên:: Điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 09-04-2019 | 08:36:06

“Những năm qua, cùng với nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã Long Nguyên luôn chú trọng vận động toàn dân chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và đã trở thành điểm sáng của Bàu Bàng trong phong trào này”. Đó là đánh giá của ông Võ Thành Giàu, Phó Chủ tịch UBND huyện.


CLB bi sắt Long Nguyên - “cái nôi” phong trào bi sắt huyện Bàu Bàng.
Trong ảnh: Các thành viên CLB tham gia thi đấu

“Cái nôi” phong trào bi sắt của huyện

Đến với xã Long Nguyên ngày nay, chúng ta dễ dàng nhận ra sự thay đổi của mảnh đất chuyên trồng cây công nghiệp. Những con đường dẫn vào các ấp đã được bê tông, nhà cửa san sát và khang trang. Long Nguyên ngày nay như “khoác trên mình” một chiếc “áo mới”. Đó chính là nỗ lực của lãnh đạo địa phương cùng sự đồng thuận từ người dân. Bên cạnh sự đổi thay về kinh tế, xã chú trọng xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng các sân chơi thể thao, phát triển các môn thể thao thế mạnh. Hiện xã có 2 sân bóng đá lớn, 4 sân bóng đá nhỏ (trong đó Nhà nước đầu tư 3 sân); 1 hồ bơi, 2 sân chơi bi sắt. Các ấp đều có văn phòng để phục vụ nhu cầu chính trị, sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Hàng năm, các ấp đều tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ bà con nhân dân. Ngoài ra, các ấp thường xuyên duy trì các hoạt động thể thao, thể dục dưỡng sinh, văn nghệ thu hút khoảng 40% người dân tham gia, hưởng ứng.

Về các môn thể thao thế mạnh, Long Nguyên được biết đến là “cái nôi” của phong trào bi sắt huyện Bàu Bàng. Ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ nhiệm CLB bi sắt xã Long Nguyên, cho biết CLB hình thành năm 2009, với 23 thành viên duy trì tập luyện thường xuyên tại 2 sân tập ấp Long Bình và UBND xã. Thành viên tham gia CLB chủ yếu là cán bộ công chức, công nhân viên Nông trường Cao su Long Nguyên. Không chỉ tham gia CLB để rèn luyện sức khỏe, các thành viên trong CLB bi sắt xã còn tham gia thi đấu các giải cấp huyện, cấp tỉnh để mang về những bộ huy chương cho xã. Riêng năm 2009, sau khi thành lập, CLB xuất sắc đoạt 1 HCV bộ đôi, 2 HCĐ, 2 HCB giải huyện Bến Cát (cũ). Sau đó, năm nào tham gia giải TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng, CLB cũng gặt hái nhiều thành tích. Năm 2018, tham dự Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh, CLB đã đoạt 2 HCV, 3 HCB.

Xây dựng môi trường văn hóa

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xã Long Nguyên đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến người dân. Từ những nỗ lực đó đã có những chuyển biến tốt trong quan hệ gia đình, làng xóm, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp trong mỗi người dân. Xã chú trọng công tác kêu gọi mọi người giữ gìn môi trường sạch đẹp, văn minh qua việc thành lập tổ tự quản bảo vệ môi trường. UBND xã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cơ sở thu gom rác thải không để tồn đọng, ảnh hưởng đến cảnh quan. Ban vận động các ấp thường xuyên lồng ghép trong các cuộc họp dân ở ấp tuyên truyền, nhắc nhở vận động nhân dân nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường sinh thái; vận động nhân dân phát dọn cỏ dọc theo các tuyến đường giao thông nông thôn; nạo vét, khai thông các mương thoát nước tránh ngập úng; tổ chức trồng cây xanh trên địa bàn xã.

Lãnh đạo xã còn nỗ lực vận động nhân dân nâng cao ý thức thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang thực sự trở thành điển hình của huyện trong phong trào này. Hầu hết các đám cưới trong xã đều thực hiện đúng quy định. Các đám tang đều được tổ chức khoa học, trang nghiêm, thành kính, tiết kiệm. Ông Phạm Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Long Nguyên, cho biết trong những năm qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân, tạo nên không khí thi đua sôi nổi khắp toàn xã. Những kết quả đạt được từ đây không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết các gia đình, dòng tộc, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Năm 2018, phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” đạt 95,6%; 12/12 ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa năm 2018.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên