Xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng: Người dân và mô hình “bóng điện an ninh”

Cập nhật: 07-04-2015 | 08:23:12

Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy về việc tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, quý I-2015, Đảng ủy, UBND xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng đã vận động người dân mua dây điện, trồng trụ, mua bóng điện thắp sáng nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự… trên các tuyến đường của xã. Đến nay đã có 80% hộ dân trên địa bàn xã đồng thuận với chủ trương này. Nay, những con đường ở một xã nông thôn về đêm đã sáng rực ánh đèn…

Cán bộ, đảng viên làm trước

Đêm, cùng chúng tôi dạo trên những con đường ở địa phương sáng rực ánh đèn, ông Phạm Quang Khải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: “Toàn xã có hơn 70 tuyến đường với chiều dài gần 40km. Để người dân hưởng ứng phong trào lắp bóng đèn đường thắp sáng về đêm, ngoài công tác tổ chức vận động nhân dân, Đảng ủy xã Minh Tân xác định cán bộ, đảng viên của xã là những người đi đầu trong phong trào này. Quan điểm của địa phương là cán bộ, đảng viên phải là người đi tiên phong trên mọi phong trào. Nhờ làm tốt công tác này, thời gian qua địa phương đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan”.

Nhờ làm tốt công tác dân vận nên các tuyến đường trên địa bàn xã Minh Tân hầu hết được trang bịbóng đèn thắp sáng về đêm, góp phần kéo giảm tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự. Ảnh: T.QUANG

Theo ông Khải, với phương châm đảng viên đi trước, đến giữa tháng 1-2015, 100% gia đình có đảng viên đã tham gia ủng hộ tiền trang bị hệ thống đèn chiếu sáng tại các con đường ở địa phương. Hưởng ứng phong trào này, đến nay trên địa bàn xã Minh Tân, gần 80% hộ dân đã tự đầu tư bóng điện, dây dẫn, trụ điện thắp sáng dọc các tuyến đường và tự gom tiền để trả tiền điện hàng tháng.

Nói về phong trào này phải nói đến ấp Tân Phú, đây là địa phương đi đầu trong phong trào người dân góp tiền trang bị đèn đường. Ông Phan Thái Sơn, Bí thư chi bộ ấp Tân Phú, xã Minh Tân cho biết: “Ấp Tân Phú hiện có 540 hộ dân. Tính đến cuối tháng 3 đã có trên 90% hộ tham gia lắp đặt bóng đèn đường chiếu sáng. Về chủ trương này, chi bộ đã đưa vào nghị quyết để thực hiện. Ngay từ đầu, chúng tôi xác định cán bộ, đảng viên, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ, Trưởng ban Mặt trận, Cựu chiến binh ấp, Công an viên và Chi đoàn thanh niên… ở ấp là những người phải thực hiện trước để quần chúng làm theo”.

Khi phong trào được lan tỏa

Về xã Minh Tân vào một đêm đầu tháng 4, đi đến đâu chúng tôi cũng thấy “bóng điện an ninh” được chiếu sáng trên các nẻo đường. Có thể nói, đó là thành quả của phong trào vì an ninh trật tự, vì mỹ quan ở địa phương này. Ông Lê Đình Tuấn, Trưởng Công an xã Minh Tân cho biết: “Thông qua những buổi họp dân ở các ấp, công an xã đã trực tiếp đến dự và phân tích yếu tố tích cực trong việc lắp đặt bóng điện chiếu sáng về đêm trên các nẻo đường. Chỉ sau thời gian ngắn phát động, phong trào này đã được lan tỏa trên địa bàn xã. Nếu như trước đây các đối tượng phi pháp thường lợi dụng bóng tối ở những con hẻm để cướp giật, trộm cắp tài sản của người đi đường thì giờđây tình trạng này đã giảm mạnh. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự của xã Minh Tân trong quý I năm nay đã ổn định hơn so với trước đây”.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, ngụ ấp Tân Định, người được xem là một trong những gương tiêu biểu trong việc hưởng ứng các phong trào ởxã, cho biết nhờsựtích cực vận động người dân, nhất là những phương pháp tuyên tuyền của đảng viên ở địa phương đã giúp nhân dân đồng thuận về các chủ trương chính sách của Nhà nước. Theo ông Tuệ, nhờsựgần gũi “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân của đảng viên, cán bộxãnên người dân địa phương luôn hưởng ứng nhiệt tình các phong trào nhằm để địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Phạm Quang Khải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, ngoài công tác vận động nhân dân đầu tư bóng điện thắp sáng về đêm, trong quý I-2015, địa phương cũng làm tốt công tác vận động người dân bỏ rác đúng điểm tập kết và nộp phí 20.000 đồng/hộ. Phong trào vì môi trường sinh thái xanh, sạch, đẹp và nộp phí gom rác thải đã được quần chúng nhân dân hưởng ứng là kết quả của công tác dân vận khéo. Đến nay, 100% hộ dân trên địa bàn xã đã làm tốt việc vệsinh môi trường, bỏ rác đúng điểm tập kết để nhân viên của xí nghiệp đô thịthu gom rác theo định kỳ 3 lần/tuần. Ngoài ra, phong trào vận động nhân dân mua bảo hiểm ởđịa phương trong quý I-2015 cũng đã đạt 70%. Ông Khải cho biết thêm: “Đối với chính quyền cấp cơ sở, công tác dân vận, tuyên truyền để người dân hưởng ứng không phải dễ. Tuy nhiên, chúng tôi biết lắng nghe ý kiến nhân dân đóng góp và xác định nhân tố tích cực ởmỗi phong trào của địa phương đểphát huy nhằm tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Khi người dân nhận thấy được ưu điểm từ những phong trào thì họ sẽ hưởng ứng mạnh mẽ”.

Theo ông Phạm Quang Khải, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Minh Tân đã đẩy mạnh công tác dân vận khéo để người dân chung sức xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Đến nay, địa phương đã hoàn thành 14/19 tiêu chítrong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên