Xã Phú An, TX.Bến Cát: “Ấm lòng” người có công

Cập nhật: 29-06-2017 | 07:53:32

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú An luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công (NCC). Đảng bộ, nhân dân xã Phú An đã được Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 này. Đây là niềm vui, động lực để địa phương thực hiện tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

 

 Lãnh đạo xã Phú An thăm, tặng quà đối tượng chính sách trên địa bàn

 Xứng danh anh hùng

Phú An là một trong 3 xã vùng Tam giác sắt của TX.Bến Cát đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Xã anh hùng”. Xứng danh là “Xã anh hùng” trong kháng chiến, lớp lớp thanh niên vùng đất này đã tình nguyện lên đường nhập ngũ để giành lấy độc lập cho dân tộc. Hòa bình lập lại có người mãi mãi nằm xuống, có người hy sinh một phần thân thể cho quê hương. Theo thống kê của ban Thương binh-Xã hội xã, toàn xã có 49 thương bệnh binh, 266 liệt sỹ, 85 NCC với cách mạng, 49 mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 2 mẹ), 5 nạn nhân nhiễm chất độc hóa học…

Không còn cảnh khói lửa, mưa bom, NCC trên địa bàn xã ra sức xây dựng quê hương Phú An thêm giàu đẹp, văn minh. Bà Nguyễn Thị Vân, bệnh binh 2/3 tâm sự: “Là xã nằm trong vùng Tam giác sắt nên chịu nhiều bom đạn của quân thù. Thế nhưng, quân và dân Phú An luôn trung dũng kiên cường chống giặc bảo vệ quê hương”.

Cũng như bà Vân, bà Đặng Thị Thêm, ở ấp Bến Giãng cũng tự hào khi gia đình mình là gia đình cách mạng, sống hết mình bảo vệ vùng quê anh hùng. Bà Thêm tâm sự: “Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương luôn dành nhiều sự quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách, trong đó có gia đình chúng tôi. Vừa qua, gia đình tôi đã được hỗ trợ xây dựng mới nhà ở, tôi rất phấn khởi”.

Luôn làm tốt nhiệm vụ

Ghi nhận những đóng góp của NCC, gia đình chính sách cho quê hương, song song với việc thực hiện chính sách chế độ theo Pháp lệnh NCC, những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được xã Phú An quan tâm triển khai với sự hưởng ứng của đông đảo người dân trên địa bàn. Các chính sách, chế độ cho NCC, chính sách ưu đãi về giáo dục, bảo hiểm y tế (BHYT), nhà ở cho NCC được xã triển khai thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. 100% hộ gia đình chính sách, NCC trên địa bàn đều được thụ hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ theo quy định. Chỉ tính giai đoạn 2012-2017, Phú An đã xây tặng 13 căn, sửa chữa 23 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, trích từ ngân sách và nguồn vận động; vận động tặng quà tết hơn 12 tỷ đồng cho 2.526 lượt NCC; hỗ trợ gia đình NCC vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình; phối hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho NCC…

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 năm nay, xã cũng đã lên kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt gia đình chính sách, NCC trên địa bàn. Cùng với đó, bắt đầu từ ngày 1-7, vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ nguồn quỹ này sẽ góp phần hỗ trợ, chia sẻ, động viên các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, các nạn nhân nhiễm chất độc da cam trên địa bàn vượt qua khó khăn.

Bà Võ Thị Cẩm Liên, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, chăm lo cho đối tượng NCC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của xã được đưa vào chương trình an sinh xã hội hằng năm. Đồng thời lồng ghép trong các nghị quyết chuyên đề về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, y tế, giáo dục... Việc chăm lo cho đối tượng NCC trên địa bàn xã được triển khai từ nguồn ngân sách Nhà nước và một phần được huy động xã hội hóa. Để hỗ trợ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn, xã luôn dành mọi sự ưu tiên trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt là vay vốn phát triển sản xuất. Nhờ đó, các hộ gia đình chính sách, NCC hiện trên địa bàn đều đã có mức sống đạt từ trung bình trở lên, nhiều hộ khá giả. Gia đình chính sách, NCC trên địa bàn còn gương mẫu tham gia hiến đất góp phần xây dựng nông thôn mới, tích cực phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên