Xã Phú An, TX.Bến Cát: Phát huy hiệu quả mô hình Camera an ninh

Cập nhật: 30-10-2018 | 09:22:04

Đến nay, mô hình Camera an ninh đã góp phần tích cực vào công tác quản lý an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Phú An. Đặc biệt, từ hình ảnh của “mắt thần”, công an (CA) địa phương đã làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản và tai nạn giao thông xảy ra ở địa phương.


Mô hình Camera an ninh đã góp phần tích cực vào công tác quản lý an ninh trật tự tại xã Phú An

Thiếu tá Hướng Công Nhựt, Trưởng CA xã Phú An, cho biết mặc dù tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có hơn 3.300 phòng trọ cùng hàng chục ngàn người đến thuê trọ và làm việc trong các xí nghiệp, các khu vực này luôn tìm ẩn nguy cơ mất ANTT. Ngoài việc triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo vệ ANTT, CA xã còn đặc biệt quan tâm đến việc phát huy hiệu quả các mô hình hay, trong đó có mô hình Camera an ninh.

Nói thêm về mô hình này, thiếu tá Nhựt chia sẻ: “Từ hiệu quả của mô hình Camera an ninh tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, CA xã đã tham mưu UBND xã triển khai lắp đặt 23 camera trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm. Toàn bộ hình ảnh camera được truyền về trụ sở CA xã và được cán bộ trực ban thường xuyên theo dõi quan sát để kịp thời phát hiện vụ việc. Không những thế, lãnh đạo địa phương cũng có thể xem hình ảnh của camera trên điện thoại. Địa phương còn khuyến khích, vận động người dân, nhất là các cơ sở kinh doanh có điều kiện lắp đặt camera để thuận lợi cho việc quản lý hoạt động của cơ sở cũng như giúp lực lượng chức năng điều tra vụ việc khi xảy ra tình huống. Sau thời gian hoạt động, mô hình này đã góp phần tích cực vào công tác quản lý ANTT tại địa phương. Đặc biệt, từ hình ảnh của “mắt thần” mà CA xã đã điều tra làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản”.

Điển hình mới đây, CA xã Phú An nhận được tin báo một số nhà trọ trên địa bàn xã bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản. Cụ thể tại nhà trọ Nh., kẻ gian đã bẻ khóa một số phòng trọ vào lấy trộm nhiều tài sản có giá trị. Cách đó không xa, kẻ gian cũng bẻ khóa đột nhập vào một phòng trọ ở ấp Phú Thứ lấy trộm hơn 3,1 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Cẩm Ng. (22 tuổi, quê An Giang). Nhận được tin báo, CA xã Phú An tiến hành xác minh vụ việc, đồng thời trích xuất hình ảnh Camera an ninh và camera các dãy nhà trọ trên địa bàn để truy tìm đối tượng gây án. Qua hình ảnh camera, CA xã xác định 3 nam thanh niên đi trên hai xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA xã Phú An xác định đối tượng tên Nguyễn Như Tuấn (SN 1981, quê Hà Tĩnh, tạm trú phường An Bình, TX.Dĩ An) và Lưu Văn Chương (SN 1986, quê Thanh Hóa, tạm trú phường Thuận Giao, TX.Thuận An) có đặc điểm nhận dạng giống với hình ảnh camera ghi nhận được. Sau đó, CA xã Phú An phối hợp với CA phường Thuận Giao và CA phường An Bình mời hai đối tượng về trụ sở CA làm việc.

Ban đầu, Tuấn và Chương quanh co, không thừa nhận hành vi đột nhập vào phòng trọ ở xã Phú An lấy trộm tài sản. Khi CA xã Phú An đưa cho Tuấn và Chương xem những hình ảnh camera ghi lại được thì cả hai mới phải cúi đầu nhận tội. Sau khi nghe tin đồng bọn “sa lưới”, tên Đức cũng đã đến cơ quan CA để đầu thú.

Trước đó, tối ngày 21-9, CA xã nhận được tin báo của người dân phát hiện một nhóm đối tượng điều khiển xe ô tô có hành vi trộm chó đang tẩu thoát về hướng ngã tư Phú Thứ. Theo dõi màn hình camera, CA xã xác định được chiếc xe ô tô hiệu Innova, biển số TP.Hồ Chí Minh có đặc điểm nhận dạng giống với miêu tả của người dân nên tổ chức lực lượng đón lõng. Ít lâu sau, CA xã Phú An bắt được đối tượng điều khiển xe ô tô tên Lý Văn H. (SN 1974, ngụ TP.Hồ Chí Minh) cùng một con chó và bộ dụng cụ súng điện tự chế để bắt chó. Hai đối tượng đi cùng đã tẩu thoát. Tại trụ sở CA xã, H. khai nhận chở hai đối tượng tên Tùng và Mèo (chưa rõ lai lịch) đi trộm chó. Lúc đang “hành nghề” thì bị CA xã bắt giữ.

Hình ảnh từ camera không chỉ giúp CA địa phương điều tra phá án mà còn giúp làm rõ nhiều vụ tai nạn giao thông xảy trên tuyến đường ĐT744, đoạn qua xã Phú An. Cụ thể nhờ hình ảnh từ camera gần khu vực cầu Ông Cộ (ấp Phú Thứ), lực lượng chức năng đã xác định được nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người chết.

Trước đó vào ngày 7-7, anh Nguyễn Thanh L. (35 tuổi, ngụ huyện Dầu Tiếng) điều khiển xe ba gác lưu thông trên đường ĐT744 hướng từ quốc lộ 13 đi huyện Dầu Tiếng. Khi vừa qua khỏi cầu Ông Cộ, thuộc ấp Phú Thứ, xã Phú An thì xe ba gác xảy ra va chạm với xe tải do Phạm Nhật Kh. (29 tuổi, ngụ TX.Thuận An) điều khiển theo chiều ngược lại, trên xe chở theo Võ Hoàng Nh. L. (26 tuổi, quê Đồng Tháp) và Huỳnh Văn H. (52 tuổi, quê Cần Thơ). Sau cú tông mạnh, xe tải tiếp tục lao về phía trước tông vào xe tải đang đậu bên lề đường để sửa chữa. Vụ tai nạn khiến 3 người chết.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ và trích xuất dữ liệu từ camera quanh khu vực xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân ban đầu là do tài xế điều khiển xe ba gác Nguyễn Thanh L. chạy không đúng phần đường quy định, lấn sang làn đường ô tô nên đã gây ra tai nạn.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên