Xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo: Tình hình an ninh trật tự chuyển biến tích cực

Cập nhật: 05-12-2018 | 09:22:25

Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) có xu hướng diễn biến phức tạp, cấp ủy, lãnh đạo UBND xã Phước Hòa đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, nòng cốt là Công an (CA) xã thực hiện có hiệu quả công tác chuyển hóa tình hình ANTT, phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm. Qua thời gian thực hiện, tình hình ANTT trên địa bàn xã được giữ vững, phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội được kiềm chế, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


Công an xã Phước Hòa phát tờ rơi vận động người dân chung tay bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương

Chủ động tấn công tội phạm

Là địa bàn giáp ranh, tình hình ANTT trên địa bàn xã Phước Hòa có xu hướng diễn biến phức tạp, nhất là tình hình trộm cắp tài sản, tội phạm ma túy, cho vay nặng lãi và tệ nạn xã hội. Trước tình hình trên, CA xã Phước Hòa đã tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo xã xây dựng kế hoạch chuyển hóa tình hình ANTT, chủ động khảo sát, nắm tình hình các tụ điểm phức tạp trên địa bàn, đồng thời huy động sức mạnh toàn dân tham gia vào công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, với quyết tâm bảo đảm tình hình ANTT tại địa phương.

Để công tác chuyển hóa đạt hiệu quả cao, CA xã Phước Hòa phối hợp với các ngành chức năng tập trung vào công tác kiểm tra, phòng ngừa tội phạm tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn. Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra được 73 cơ sở kinh doanh, phát hiện và lập biên bản nhiều cơ sở vi phạm một số quy định về ANTT. Lực lượng xã cũng chủ động tổ chức tác tuần tra vũ trang, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn phức tạp về tình hình ANTT để nắm tình hình, phòng chống tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản và các hành vi vi phạm pháp luật. CA xã Phước Hòa cùng các đơn vị chức năng tổ chức rà soát, gọi hỏi các đối tượng “cộm cán” trên địa bàn. Thông qua các cuộc họp dân, CA xã kết hợp việc thông báo tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm với việc đưa các đối tượng vi phạm pháp luật kiểm điểm trước dân để giáo dục, răn đe cho những đối tượng khác.

Cùng với công tác tuyên truyền pháp luật, UBND xã Phước Hòa còn vận động các chủ nhà trọ ở ấp Đồng Chinh tham gia thành lập Câu lạc bộ Chủ nhà trọ nhằm giúp địa phương làm tốt công tác quản lý cư trú và nắm tình hình ANTT trong các khu nhà trọ. 

Huy động người dân tham gia giữ gìn ANTT

Cùng với các giải pháp trên, công tác phát động và xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm cũng được chính quyền xã Phước Hòa đặc biệt quan tâm. Ông Trần Thanh Hoàng, Phó Trưởng CA xã Phước Hòa, cho biết: “Để huy động sức mạnh toàn dân vào nhiệm vụ bảo vệ ANTT, CA xã cùng các ngành chức năng đã đổi mới hình thức tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ đi vào từng đối tượng, khu vực cụ thể gắn việc thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm với các phong trào khác tại địa phương nhằm tạo khí thế phòng, chống tội phạm sôi nổi trong nhân dân. CA xã chú trọng đến công tác tiếp nhận và xử lý tin báo tố giác tội phạm.

Để làm tốt công tác này, khi nhận được tin báo của người dân, chỉ huy CA xã lập tức phân công lực lượng xuống địa bàn xác minh ngay. CA xã bảo đảm giữ bí mật danh tính người cung cấp tin báo tố giác. Nhờ cách làm này mà người dân ngày càng tin tưởng cung cấp cho CA địa phương hàng chục tin báo có giá trị, giúp lực lượng chức năng giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ANTT”.

Điển hình gần đây từ tin báo của người dân, CA xã đã bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi tại địa phương. Trước đó vào ngày 10-9, đường dây “nóng” của CA xã nhận được cuộc gọi của người dân báo có hai thanh niên lạ mặt đến từng nhà dân phát tờ rơi, nghi cho vay nặng lãi. Từ thông tin trên, CA xã phối hợp với CA huyện Phú Giáo nhanh chóng xuống địa bàn để xác minh và mời hai thanh niên về làm việc. Qua đấu tranh, hai thanh niên tên Lưu Văn Hải (SN 1991) và Đồng Văn Hùng (SN 1993, cùng quê Hải Phòng) khai đang tạm trú ở xã thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Hàng ngày, chúng đến địa bàn huyện Phú Giáo phát tờ rơi mời gọi người dân sử dụng dịch vụ “cho vay trả góp” nhưng thực chất là hình thức cho vay nặng lãi với mức lãi suất “cắt cổ”. Qua điều tra, Hải và Hùng đã cho 22 người dân trên địa bàn huyện vay 253 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 37 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết với sự quan tâm, chỉ đạo và nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ngành chức năng cùng sự đồng tình ủng hộ của người dân nên tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội được kiềm chế; trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị được bảo đảm. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật, phòng, chống tội phạm và bảo vệ tài sản trong nhân dân được nâng cao, từ đó góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Theo bà Đang, để tiếp tục giữ vững ANTT trong thời gian tới, nhất là trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2019 cũng như làm cơ sở để đánh giá địa bàn đã chuyển hóa thành công, cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở hoạt động hiệu quả. Cùng với vai trò nòng cốt của CA địa phương, UBND xã tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình tự phòng, tự quản về ANTT và kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống tội phạm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động toàn dân tích cực tham gia giữ gìn ANTT.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên