Xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo: Về đích nông thôn mới

Cập nhật: 14-09-2018 | 06:00:40

 Sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 51/51 chỉ tiêu xây dựng NTM theo Quyết định 730 của UBND tỉnh. Hiện xã đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015-2020 vào cuối năm 2018. Nếu được công nhận, xã sẽ về đích NTM sớm 2 năm theo tinh thần nghị quyết của huyện và mục tiêu xã đề ra.

Không chạy theo thành tích

Ông Lê Đức Hong, người dân ấp Đồng Chinh, xã Phước Hòa, chia sẻ những năm qua xã Phước Hòa đã có sự đổi thay mạnh mẽ, nhất là từ khi địa phương thực hiện xây dựng NTM. Kết quả dễ nhận thấy là đời sống người dân trong xã thay đổi từng ngày; đường sá khang trang, sạch đẹp, không còn cảnh đường đất lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa khô như trước.

Bộ mặt xã Phước Hòa ngày càng khang trang sau 4 năm
thực hiện xây dựng NTM. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Ông Huỳnh Bình Ca, ngụ ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa cho hay gia đình ông đã gắn bó với mảnh đất xã Phước Hòa mấy chục năm nay, chưa khi nào ông cảm nhận được sự thay đổi nhanh chóng như mấy năm gần đây. Thay đổi có thể thấy được là đường xóm, ấp khang trang, sạch sẽ; người dân trong ấp sống với nhau nghĩa tình, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, trong lao động; điện thắp sáng đã đến tận những nơi xa xôi nhất của xã; nước sạch đã đến với hầu hết các hộ dân…

Theo bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, Trưởng ban Quản lý NTM xã, thực hiện xây dựng NTM, lãnh đạo xã đã chỉ đạo ngành chức năng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình cùng với nhân dân thực hiện hiệu quả các tiêu chí NTM, với quyết tâm chính trị lớn là đến cuối năm 2018 xã được công nhận xã NTM, hoàn thành mục tiêu theo tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Ban chỉ đạo NTM huyện và Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã. Bên cạnh các tiêu chí cứng, UBND, Ban Quản lý NTM xã chú trọng thực hiện tốt các tiêu chí mềm, các tiêu chí có khả năng biến đổi theo từng điều kiện cụ thể như các tiêu chí về thu nhập, văn hóa, y tế, giáo dục, an ninh trật tự...

Lãnh đạo xã đang tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp bằng nhiều giải pháp phải giữ vững, không được để rớt bất kỳ tiêu chí xây dựng NTM nào. “Chúng tôi không chạy theo thành tích mà dựa vào tình hình thực tế, dựa vào nhân dân và phải được sự đồng thuận của nhân dân thì chúng tôi mới đánh giá tiêu chí đó hoàn thành hay chưa hoàn thành”, bà Đang nói.

Giữ vững, nâng chất các tiêu chí đã đạt

Hiện xã Phước Hòa đã đạt 19/19 tiêu chí và 51/51 chỉ tiêu xây dựng NTM theo Quyết định 730 của UBND tỉnh. Theo đó, 100% tuyến đường trên địa bàn xã được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện an toàn đạt 99,97%. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 51 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo tiêu chí của tỉnh giảm còn 0,97%. Toàn xã hiện có 3 hợp tác xã đang hoạt động hiệu quả, trên 86,3% hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường...

Tại buổi kiểm tra vừa qua, 100% thành viên Ban chỉ đạo NTM huyện Phú Giáo thống nhất với kết quả báo cáo của xã Phước Hòa về việc thực hiện các tiêu chí và chỉ tiêu NTM của xã.

Ông Lê Minh Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hòa, cho biết với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể, sự chung sức của nhân dân trong xã, tin rằng từ nay đến cuối năm và cả các năm tiếp theo Phước Hòa sẽ giữ vững các tiêu chí NTM đã đạt được, đồng thời tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí để xã được công nhận xã NTM vào năm 2018.

Tổng nguồn vốn huy động cho chương trình xây dựng NTM của xã Phước Hòa đạt hơn 147,780 tỷ đồng. Trong số này, nguồn vốn ngân sách Nhà nước là 5,1 tỷ đồng, vốn tín dụng gần 107 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp 25,3 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp đóng góp, hỗ trợ hơn 10,4 tỷ đồng…

 

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên