Xã Phước Hòa: Tấn công mạnh tội phạm ma túy vùng giáp ranh

Cập nhật: 23-09-2020 | 07:16:48

Từ đầu năm đến nay, Công an (CA) xã Phước Hòa đã triệt xóa 22 vụ, bắt 42 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy (tăng 19 vụ so với cùng kỳ năm 2019). Để có được kết quả như trên là nhờ CA xã đã làm tốt công tác quản lý địa bàn, tuần tra kiểm soát và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 Công an xã Phước Hòa tổ chức tuần tra vũ trang phòng, chống tội phạm

 Qun lý cht địa bàn

Xã Phước Hòa có vị trí giáp ranh với huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và Khu công nghiệp Tân Bình nên có hàng ngàn công nhân đến làm việc và sinh sống. Địa phương còn có tuyến đường “huyết mạch” ĐT741 kết nối TP.Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên.

Bên cạnh điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm ma túy. Thủ đoạn tội phạm ma túy ở đây là mua ma túy ở TP.Hồ Chí Minh rồi vận chuyển về tỉnh Bình Phước thông qua tuyến đường ĐT741. Một số đối tượng còn lợi dụng vị trí giáp ranh của xã để ẩn náu, hoạt động mua bán ma túy với thủ đoạn rất tinh vi.

Để tránh “đụng” lực lượng chức năng, chúng không có chỗ ở cố định mà thường thuê trọ, nhà nghỉ để lưu trú trong một thời gian ngắn, nếu phát hiện có “biến” thì lập tức chuyển đi. Khi giao dịch với con nghiện, chúng chỉ sử dụng ám hiệu thông qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Sau khi nhận tiền, chúng chỉ chỗ cất giấu ma túy tại những vị trí ít ngờ như gốc cây, trụ điện rồi cho khách đến lấy.

Trước tình hình trên, CA xã Phước Hòa đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giữ gìn ANTT, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể. Trong công tác quản lý địa bàn, CA xã Phước Hòa luôn coi trọng việc xây dựng lực lượng nòng cốt ở các ấp, tập hợp những quần chúng tích cực, nhiệt tình với công tác bảo vệ ANTT. Bên cạnh đó, CA xã còn chủ động phối hợp với các ban ngành tổ chức tuyên truyền pháp luật đến từng hộ dân; đồng thời luôn cập nhật thông tin, thông báo về các thủ đoạn phạm tội của tội phạm để mọi người nâng cao cảnh giác. Nhiều gia đình trong xã có số điện thoại của lãnh đạo CA xã và CA viên phụ trách ấp để liên hệ khi cần thiết. Đặc biệt, lực lượng CA xã luôn kịp thời có mặt khi xảy ra vụ việc nên rất được người dân quý mến và tin tưởng.

Công tác quản lý đối tượng “cộm cán”, nhất là đối tượng ma túy được CA xã Phước Hòa quan tâm thực hiện. Nói về việc này, Đại úy Nguyễn Văn Út, Trưởng CA xã Phước Hòa, cho biết: “Nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm, CA xã chủ động rà soát, lập danh sách các đối tượng hình sự, ma túy trên địa bàn để thuận tiện cho công tác quản lý. Định kỳ, CA xã mời gọi các đối tượng để nhắc nhở chấp hành pháp luật và răn đe khi có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội. Từ đầu năm đến nay, CA xã đã lập hồ sơ quản lý 27 đối tượng ma túy, tăng 23 đối tượng so với cùng kỳ”.

 Tun tra bt ma túy

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng CA xã Phước Hòa vẫn luôn duy trì công tác tuần tra vũ trang phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Để công tác tuần tra đạt hiệu quả, CA xã đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra giữa các lực lượng CA, quân sự, dân phòng, đặc biệt còn có các “hiệp sĩ” trong Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm của xã. Mỗi tổ tuần tra có từ 5 - 6 đồng chí, do Trưởng hoặc Phó CA xã làm chỉ huy và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bảo đảm có sự phối hợp nhịp nhàng khi giải quyết vụ việc. Qua công tác tuần tra, CA xã đã phát hiện, bắt quả tang nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó có nhiều đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy. Điển hình gần đây, tổ tuần tra CA xã Phước Hòa phối hợp với các “hiệp sĩ” xã phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT741 có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Kiểm tra nhanh, tổ tuần tra phát hiện đối tượng Hoàng Xuân Trường (sinh năm 1968, quê Lạng Sơn) cất giấu một bịch nylon chứa chất màu trắng có trọng lượng 4,3 gram (nghi heroin) nên lập biên bản thu giữ, đồng thời mời Trường cùng thanh niên còn lại tên Vũ Văn Lương (sinh năm 1985, quê tỉnh Thanh Hóa) về trụ sở làm rõ.

Qua đấu tranh, Trường và Lương khai nhận từ TX.Tân Uyên đi xe máy đến huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước gặp một người không rõ lai lịch để mua heroin với giá 4 triệu đồng về sử dụng. Khi cả hai đang trên đường về nhà thì bị tổ tuần tra CA xã Phước Hòa phát hiện bắt giữ.

Trước đó từ tin báo của nhân dân, CA xã Phước Hòa phối hợp với Đội dân phòng và “hiệp sĩ” bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1997, ngụ xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Từ lời khai của Trung, CA xã tiếp tục phối hợp với CA xã Hưng Hòa bắt giữ các đối tượng Lê Ngọc Thơ (sinh năm 1987), Phan Văn Long (sinh năm 1988, cùng ngụ xã Hưng Hòa) và Nguyễn Thị Hồng Loan (sinh năm 1998, ngụ TP.Thủ Dầu Một). Qua đấu tranh, các đối tượng đã khai nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 0,48 gram ma túy

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên