Xã Tam Lập, huyện Phú Giáo: Phát huy các thế mạnh trong phát triển kinh tế

Cập nhật: 13-12-2014 | 09:36:34

Bên cạnh thế mạnh là cây cao su, hiện nay xã Tam Lập, huyện Phú Giáo tập trung phát triển trang trại chăn nuôi và trồng cây cam, quýt, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống người dân cũng như hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phát triển kinh tế trang trại đang là thế mạnh của xã Tam Lập. Trong ảnh: Trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng Việt Thịnh. Ảnh: P.LÊ

 Phát triển trang trại

Ông Nguyễn Châu Long, Chủ tịch UBND xã Tam Lập cho biết, những năm qua kinh tế của xã phát triển chủ yếu nhờ lĩnh vực nông nghiệp, trong đó thế mạnh là cây cao su. Toàn xã hiện có 180 trang trại chăn nuôi, trồng cây cao su và cam, quýt. Trong năm 2014 tăng trưởng kinh tế của xã đạt 10%, trong đó sản xuất nông nghiệp đạt 9%; cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm 78%, thương mại - dịch vụ 16%, tiểu thủ công nghiệp 6%; thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng; xã còn 8 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 1,16%.

Ông Nguyễn Châu Long cho biết chuyển dịch cơ cấu công nghiệp của xã chưa đạt so với nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra. Tuy vậy, lĩnh vực này đang có hướng mở bởi trên địa bàn đã có quy hoạch Cụm công nghiệp xã Tam Lập tại ấp Đồng Tâm. Hiện dự án đang ở giai đoạn 1, chuẩn bị đầu tư. Hy vọng trong thời gian tới, tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của xã sẽ tăng nhanh.

 

Với địa bàn rộng, thời gian qua Tam Lập đã thu hút nhiều người từ nơi khác đến đầu tư mở trang trại chăn nuôi. Trong khi đó, 2 năm trở lại đây giá mủ cao su giảm mạnh, người trồng cao su ở địa phương gặp khó khăn, do vậy nhiều người đã chuyển sang làm công nhân cho các trang trại ở đây. Ghi nhận thực tế chúng tôi được biết, hiện nay xã Tam Lập có 30 trang trại chăn nuôi heo và gà đạt hiệu quả cao; bên cạnh đó còn có thêm 10 trang trại đã xin giấy phép và đang chuẩn bị đầu tư và một hợp tác xã nuôi heo hợp tác cùng Công ty CP với 6.000 con heo cho thu nhập ổn định. Sự phát triển của các trang trại chăn nuôi trên địa bàn xã đã giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng Việt Thịnh ở ấp Đồng Tâm là một trong những trang trại làm ăn hiệu quả tại xã Tam Lập. Anh Nguyễn Việt Anh, quản lý trang trại Việt Thịnh cho biết, hiện nay trang trại đang nuôi 90.000 con gà đẻ. Trang trại hợp tác với Công ty EMIVES, do đó kỹ thuật chăn nuôi gà đẻ đều theo hướng dẫn của công ty. Bình quân 2 ngày trang trại xuất trứng một lần cho công ty, mỗi lần xuất từ 115.000 - 400.000 trứng, với giá cố định 1.540 đồng/trứng. Trang trại đã giải quyết việc làm cho 20 người với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Nỗ lực xây dựng NTM

Ông Nguyễn Châu Long cho biết, cùng với người Kinh trên địa bàn xã còn có người Stiêng, Sán Chỉ và Khmer cùng sinh sống. Khi xã phát động chương trình xây dựng NTM bà con đều nhận thấy đây là việc làm mang ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống nên đồng tình ủng hộ. Chính vì vậy, đến thời điểm này Tam Lập đã thực hiện được 15/19 tiêu chí NTM.

Theo lộ trình đề ra, năm 2015 xã Tam Lập cơ bản hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Hiện nay xã còn 4 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, y tế và giao thông. Theo lãnh đạo xã Tam Lập, về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đã có nhà văn hóa nhưng theo quy định tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 100% thôn, ấp có nhà văn hóa-khu thể thao. Do đó các nhà văn hóa ấp của 4/4 ấp trong xã đều cần phải xây mới để đạt tiêu chuẩn, tuy nhiên xã chưa có vốn để đầu tư.

Theo ông Long, đối với tiêu chí môi trường xã còn vướng ở chỉ tiêu về nghĩa trang và rác thải. Do địa bàn rộng, dân cư sống thưa thớt nên việc thu gom rác thải rất khó, người dân chủ yếu tự chôn lấp rác. Về chỉ tiêu nghĩa trang, mặc dù xã đã có đất quy hoạch cho dự án này nhưng hiện nay chưa có vốn để đầu tư. Đối với việc huy động nguồn lực từ nhân dân để xây dựng NTM hiện xã cũng gặp khó do thời gian qua giá mủ cao su xuống thấp nên đời sống bà con khó khăn hơn trước. Tuy nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng NTM nhưng bà con chỉ có thể góp sức, hiến đất để làm đường cùng với xã.

Theo lãnh đạo xã Tam Lập, để tăng thêm thu nhập cho người dân, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ nông dân như cho vay vốn làm kinh tế để giảm nghèo; thường xuyên mở các lớp đào tạo cạo mủ, may gia dụng và các lớp tập huấn trồng rau an toàn, trồng nấm, tạo dáng cây kiểng. “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tam Lập quyết tâm hoàn thành xây dựng NTM vào cuối năm 2015”, ông Long khẳng định.

• PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên