Xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên: Người dân chung tay bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 04-09-2018 | 08:52:32

Trong chiến tranh, người dân xã Tân Bình đã có nhiều đóng góp quan trọng trong cuộc cách mạng bảo vệ đất nước. Ngày nay, tiếp tục kế thừa tinh thần yêu nước, người dân cùng chính quyền địa phương tham gia công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) và xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng thế trận an ninh nhân dân

Trong chiến tranh, người dân xã Tân Bình cùng các địa phương trong Chiến khu Đ đã có nhiều đóng góp trong công cuộc bảo vệ đất nước. Nay, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những đổi thay về kinh tế, tình hình ANTT tại địa phương cũng chuyển biến phức tạp, nhiều tội phạm từ các địa phương khác đến đây hoạt động. Ông Lê Văn Năm, Trưởng Công an (CA) xã Tân Bình, cho biết để giữ vững trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương, CA xã đã chủ động tham mưu cho các cấp chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền; vận động cán bộ công chức, viên chức và nhân dân tham gia phòng chống các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, xây dựng các mô hình về đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT. Trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với các phong trào khác ở địa phương.


Công an xã Tân Bình đến nhà dân tuyên truyền vận động tham gia bảo vệ an ninh trật tự và phòng ngừa tội phạm

Trong công tác tấn công trấn áp tội phạm, CA xã tích cực phối hợp cùng các lực lượng chức năng tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, phát hiện và truy bắt hàng chục đối tượng phạm pháp. Đặc biệt, CA xã kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, qua đó góp phần răn đe những đối tượng “cộm cán” tại địa phương. Công tác quản lý, cảm hóa giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng cũng rất được quan tâm. Hàng tháng, hàng quý, CA xã mời các đối tượng tới trụ sở làm việc, yêu cầu viết cam kết không tái phạm; đồng thời có các biện pháp răn đe đối với các đối tượng hình sự.

Ngoài ra, CA xã còn tham mưu UBND xã vận động “xã hội hóa” được 170 triệu đồng từ người dân để lắp đặt 16 camera an ninh trên các tuyến đường trọng điểm và 3 camera hành trình phục vụ cho công tác tuần tra của Đội Xung kích phòng chống tội phạm (Đội XKPCTP). Từ hình ảnh của các “mắt thần”, CA xã đã làm rõ 2 vụ trộm cắp tài sản và 3 vụ đánh nhau.

Người dân hưởng ứng

Trong hội trường của CA xã Tân Bình hiện có rất nhiều cờ thi đua và bằng khen của các cấp chính quyền khen thưởng cho cán bộ và nhân dân địa phương. Nổi bật trong đó có hàng chục giấy khen, bằng khen của các cấp lãnh đạo tặng cho Đội XKPCTP. Anh Nguyễn Văn Long, Đội phó Đội XKPCTP, cho biết: “Có được những kết quả như trên là nhờ sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo địa phương”. Anh Long cho biết hiện nay Đội XKPCTP có 15 thành viên, trong đó có 7 người dân tự nguyện tham gia. Trước khi trở thành “hiệp sĩ”, họ từng nhiều lần tham gia bắt trộm, cướp trong những vườn cao su... Trước tinh thần dũng cảm và tâm huyết của họ đối với công tác bảo vệ ANTT, lãnh đạo UBND và CA xã đã vận động các anh tham gia Đội XKPCTP. Mặc dù, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng các anh vẫn dành thời gian cùng CA xã rong ruổi trên các tuyến đường, địa bàn trọng yếu để bắt quả tang nhiều vụ trộm cắp, cướp giật. Đặc biệt là bắt giữ các đối tượng vận chuyển ma túy đi ngang qua địa bàn.

Điển hình mới đây, các “hiệp sĩ” cùng CA và Ban Chỉ huy Quân sự xã tuần tra vũ trang phòng ngừa tội phạm trên địa bàn. Khi đến khu vực ấp Cổng Xanh, lực lượng tuần tra phát hiện Nguyễn Văn Quang (35 tuổi) điều khiển xe máy chở theo Đỗ Trọng Bảo (19 tuổi, cùng quê Đắk Nông) có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện Quang cất giấu 1 bịch nylon hàn kín hai đầu chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá) nên đã mời 2 đối tượng về trụ sở CA làm việc. Tại đây, Quang và Bảo khai nhận bịch nylon trên là ma túy đá, vừa được các đối tượng mua từ TP.Hồ Chí Minh đem về Đắk Nông sử dụng. Với thành tích trên, các “hiệp sĩ” được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen đột xuất.

Cùng với Đội XKPCTP, trên địa bàn xã Tân Bình còn có nhiều mô hình hay, thu hút nhiều tầng lớp nhân tham gia, qua đó xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt trong công tác tố giác và bắt giữ tội phạm. Điển hình như Tổ nhân dân tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả giúp CA xã làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng. Không những thế, Tổ nhân dân tự quản còn giúp CA địa phương sớm nắm được các thông tin liên quan đến ANTT để kịp thời có hướng xử lý. Tổ hòa giải cơ sở giúp CA địa phương giải quyết các mâu thuẫn trong nhân dân, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng gây mất ANTT, giữ được tình làng nghĩa xóm.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 138 xã Tân Bình, nhờ sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân địa phương mà phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn được phát triển sâu rộng, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, lực lượng CA xã đã phát huy vai trò nòng cốt và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng vận động toàn dân tham gia công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng của địa phương. CA xã Tân Bình đấu tranh quyết liệt và từng bước kiềm chế các loại tội phạm, góp phần giúp tình hình ANTT chuyển biến tích cực, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn xã, giữ vững tiêu chí số 19 về ANTT trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với những đóng góp trên, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân xã Tân Bình đã nhiều lần được các cấp chính quyền biểu dương khen thưởng. Mới đây, CA xã Tân Bình vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua vì “Đã có thành tích dẫn đầu thi đua khối CA xã trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017”. Đồng thời, cán bộ và nhân xã Tân Bình được Bộ CA tặng bằng khen với thành tích này.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên