Xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên: Người dân chung tay bảo vệ bình yên vùng quê

Cập nhật: 07-09-2017 | 09:03:15

Thời gian qua, Công an (CA) xã Tân Bình cùng các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo vệ bình yên vùng quê. Bên cạnh đó, các mô hình quần chúng nhân dân phòng chống tội phạm đã phát huy hiệu quả tích cực.

 Công an xã Tân Bình cùng thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tuyên truyền vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

 Người dân phá án

Ông Lê Văn Năm, Trưởng CA xã Tân Bình, cho biết: “Để phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng trong nhân dân, Đảng bộ, chính quyền xã đã triển khai nhiều biện pháp tích cực. Trong đó, chú trọng vai trò nòng cốt của lực lượng CA xã trong việc xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. CA xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đổi mới hình thức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chuyên đề về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, CA xã đã gắn các biển báo với nội dụng chỉ rõ các phương thức thủ đoạn của tội phạm “đá nóng” xe máy tại các khu vực đông dân cư để người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản”.

Ngoài ra, CA xã còn khuyến khích người dân cung cấp tin tố giác tội phạm bằng việc đặt hòm thư tố giác tội phạm tại 5 ấp và giao cho CA viên phụ trách kiểm tra hàng tuần. Sau đó, CA viên tổng hợp và báo cáo lại cho Ban chỉ huy CA xã để kịp thời xử lý tin báo có hiệu quả. Không những thế, CA xã còn cung cấp số điện thoại cho người dân địa phương để báo tin về an ninh trật tự (ANTT). Qua đó, người dân đã mạnh dạn cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp CA xã điều tra làm rõ nhiều vụ việc. Điển hình từ tin báo của người dân, CA địa phương đã bắt “nóng” đối tượng trộm cắp tài sản.

Trước đó, CA xã Tân Bình nhận được tin báo của ông Lương Thanh Tuấn (bảo vệ Khu công nghiệp Tân Bình) phát hiện 3 đối tượng có biểu hiện nghi vấn đang lai vãng trong khu công nghiệp. Từ tin báo trên, CA xã nhanh chóng cử lực lượng đến xác minh thì phát hiện 3 đối tượng đang đứng cạnh một xe cần cẩu và dùng xà ben cạy ốc vít để lấy trộm bình ắc quy. Phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng bỏ lại tang vật chạy thoát thân. CA xã nhanh chóng đuổi theo và bắt được 2 đối tượng đưa về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, đối tượng tên Bùi Văn S. và Bùi Văn Ch. (cùng SN 1992, quê Thanh Hóa) khai rủ nhau đi tìm trộm bình ắc quy của các xe cần cẩu bán lấy tiền tiêu xài.

Phát huy hiệu quả mô hình hay

Bên cạnh việc tổ chức phát động phong trào, xã Tân Bình còn chú trọng đến việc xây dựng các mô hình bảo vệ ANTT tại địa phương. Nói về điều này, ông Vương Văn Bi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Bình, cho biết: “Để phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong việc bảo vệ bình yên tại địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phát động phong trào “Toàn dân phòng ngừa, phát hiện, tố giác các loại tội phạm, cảm hóa và giáo dục người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư”. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã còn phối hợp với từng đoàn thể để xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT trong nhân dân, như Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã phát huy hiệu quả các tổ phụ nữ quản lý chồng con không vi phạm pháp luật. Cùng Hội Người cao tuổi tuyên truyền vận động người người dân tích cực phòng chống tội phạm và nâng cao hiệu quả phong trào ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”.

Trong khi đó ông Lê Văn Năm, Trưởng CA xã Tân Bình, cho biết thêm: “Thời gian qua, các mô hình quần chúng nhân dân phòng chống tội phạm đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ bình yên tại địa phương. Điển hình như câu lạc bộ phòng chống tội phạm thường xuyên phối hợp với CA tuần tra phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Cùng với đó, 34 tổ nhân dân tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả đã giúp CA xã làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng. Không những thế, tổ nhân dân tự quản còn giúp CA địa phương sớm nắm được các thông tin liên quan đến ANTT để kịp thời có kế hoạch xử lý. Ngoài ra, 5 tổ hòa giải cơ sở giúp CA địa phương giải quyết các mâu thuẫn trong nhân dân, không để xẩy ra các vụ việc nghiêm trọng gây mất ANTT”.

“Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình trên, thời gian tới CA xã thường xuyên bám sát địa bàn để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy và chính quyền cơ sở xây dựng mô hình phù hợp với từng khu dân cư. Đồng thời kiên trì tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ các mô hình hoạt động đúng quy định pháp luật để nâng cao chất lượng, hiệu quả. CA xã sẽ kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến với các phong trào, cuộc vận động khác ở cơ sở để tạo khí thế thi đua sôi nổi, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở”, ông Năm cho biết.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên