Xã Tân Bình: Làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự vùng giáp ranh

Cập nhật: 25-11-2019 | 08:26:05

 Xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên giáp ranh với nhiều huyện, thị trong tỉnh. Trước tình hình các loại tội phạm hoạt động lưu động diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm liên quan đến ma túy, trộm cắp, cướp tài sản, chính quyền địa phương và Công an xã Tân Bình đã thực hiện tốt việc huy động sức dân trong công tác phòng ngừa, cung cấp thông tin tố giác tội phạm; kết hợp đấu tranh, truy quét tội phạm, góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

 Tang vật ma túy trong một vụ án do người dân xã Tân Bình cung cấp thông tin cho lực lượng Công an huyện Bắc Tân Uyên điều tra, triệt phá

 Lấy dân làm chỗ dựa

Xác định công tác phòng ngừa có vai trò quan trọng, quyết định trong nhiệm vụ giữ gìn ANTT, bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ đó Đảng ủy - UBND xã Tân Bình đã thực hiện nhiều hình thức vận động, tuyên truyền để người dân đồng hành. Ông Huỳnh Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết: “Để làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, thời gian qua, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các đoàn thể tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt chi bộ, lồng ghép phát động phong trào phòng chống tội phạm được 22 cuộc, với khoảng 1.500 lượt người tham dự. Từ đó, người dân nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của tội phạm, tự nguyện tham gia tố giác tội phạm, chủ động bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và của người khác, không cho các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi phạm tội.

Song song đó, UBND xã đang tiếp tục xây dựng, củng cố lực lượng ở các mô hình tiên tiến trong công tác phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, như: 5 hòm thư tố giác tội phạm ở 5 ấp, 34 tổ nhân dân tự quản về ANTT, duy trì 3 tổ phụ nữ tham gia quản lý, giáo dục chồng con, em trong gia đình không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; cắm biển cảnh báo về tình trạng mất trộm tài sản và phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội tại các khu đông dân cư, chợ, trường học và các điểm cho thuê ở trọ”.

Theo ông Tùng, công tác vận động toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm đạt hiệu quả rất tốt. Cụ thể, lực lượng chức năng địa phương đã tiếp nhận 32 tin báo, có 27 tin có giá trị. Sau đó, tiến hành xác minh, Công an xã Tân Bình phối hợp với lực lượng chức năng huyện Bắc Tân Uyên làm rõ, xử lý 2 tin cướp giật tài sản, 10 tin trộm cắp tài sản, 5 tin gây rối trật tự công cộng, 1 tin tàng trữ công cụ hỗ trợ trái phép.

Trong khi đó, Đại úy Nguyễn Thành Nam, Trưởng Công an xã Tân Bình, cho hay: “Ở địa phương, nếu chỉ có mỗi lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ thì sẽ không thể nào làm tốt được hết mọi việc, mà phải dựa vào người dân, dựa vào những lực lượng nòng cốt ở cơ sở như, dân phòng, Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm. Những lực lượng này có nhiệm vụ hỗ trợ với lực lượng Công an xã giải quyết các thủ tục hành chính, tuần tra kiểm soát và bắt giữ tội phạm. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an xã Tân Bình phối hợp với lực lượng nòng cốt ở cơ sở đã phát hiện, giải tán 6 nhóm thanh niên có khoảng hơn 50 đối tượng tập trung quá 22 giờ đêm gây mất trật tự công cộng, tạm giữ 1 gậy ba khúc, 1 bộ dụng cụ hút shisa, tạm giữ 13 đối tượng phạm pháp hình sự”.

Làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự

Để chủ động đấu tranh, truy quét các loại tội phạm, Công an xã phối hợp với Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm, dân phòng xã Tân Bình tổ chức 119 cuộc tuần tra, với 630 lượt người tham dự. Qua đó, phát hiện 5 vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, tạm giữ 10 đối tượng; nhiều vụ trộm cắp, cướp tài sản, sử dụng công cụ hỗ trợ trái phép.

Điển hình vào ngày 5-10, công an, quân sự xã Tân Bình phối hợp với Đội Xung kích chống tội phạm tổ chức tuần tra vũ trang khép kín địa bàn xã. Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện 2 đối tượng chạy xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tổ tuần tra đã nhanh chóng phong tỏa các tuyến đường, chốt chặn. Khi phát hiện các đối tượng, lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính, tuy nhiên các đối tượng không chấp hành, mà tăng ga xe bỏ chạy. Thấy vậy, tổ tuần tra đã nhanh chóng truy đuổi. Chạy được khoảng 1km thì các đối tượng đã bị bắt giữ. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong túi quần bên trái của đối tượng chạy xe máy có cất giấu 1 bịch nylon được hàn kín hai đầu chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá), 1 bịch được hàn kín hai đầu chứa chất bột màu trắng (nghi là ma túy heroin), 2 bịch bên trong có chứa lá cây khô (nghi là cỏ Mỹ) và 4 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy đá. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ tang vật và áp giải các đối tượng về trụ sở công an để làm việc.

Tại đây, Trần Văn Nhân (19 tuổi) và Trịnh Hoàng Xuân Tiến (23 tuổi, cùng quê Bình Phước) khai nhận các bịch nylon trên đều là ma túy, được các đối tượng cùng nhau vận chuyển ngang qua địa bàn đang trên đường về Bình Phước để tiêu thụ.

Trước đó, vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 26-2, Công an xã Tân Bình tiếp nhận thông tin từ quần chúng nhân dân về việc một nhóm người đang cự cãi, xô xát xảy ra tại Khu công nghiệp Tân Bình, thuộc ấp Cổng Xanh, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên. Ngay sau đó, lực lượng công an phối hợp với Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm xã Tân Bình đã nhanh chóng xuống hiện trường để xác minh. Khi vừa đến hiện trường, lực lượng đã khống chế một đối tượng cầm súng đe dọa. Những người có liên quan được mời về cơ quan công an làm việc.

Qua làm việc, anh P.T.H. (32 tuổi, ngụ ấp 4, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng) cho biết có xảy ra mâu thuẫn với Phan Thanh Duy (22 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên) vào trước đó không lâu. Đến chiều 26-2, Duy đứng chờ ở trước cổng Công ty TNHH Nệm Thiên Kim, chờ anh H. để giải quyết mâu thuẫn. Khi vừa tan ca ra, Duy tìm anh H. để nói chuyện nhưng không được nên hai bên tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, cự cãi và đánh nhau. Lúc này, Duy gọi điện thoại cho Đặng Hữu Tuấn (30 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên) đem theo “đồ” (súng) đến công ty hỗ trợ. Nghe thấy vậy, Tuấn mang theo túi xách màu đen bên trong có chứa một cây súng bắn đạn bi chạy đến chỗ của Duy. Khi vừa đến, Tuấn rút súng ra hăm dọa anh H., lo sợ bị bắn nên anh H. chạy vào nhà coi giữ xe của công ty để ẩn nấp. Vụ việc được Công an xã Tân Bình củng cố hồ sơ chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên