Xã Tân Bình: Nhiều giải pháp giúp dân thoát nghèo

Cập nhật: 21-10-2020 | 07:39:34

Với những giải pháp đa dạng, công tác giảm nghèo tại xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên trong những năm qua đạt kết quả khả quan, tạo sự chuyển biến tích cực về đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn.

 UBND xã Tân Bình đã vận động trao học bổng cho các em học sinh tại trường Tiểu học Tân Bình

 Tích cực giúp dân thoát nghèo

Đầu năm 2020, toàn xã Tân Bình có 26 hộ nghèo/1.899 hộ dân (trong đó có 17 hộ nghèo bảo trợ xã hội), 26 hộ cận nghèo. Nguyên nhân chính khiến các hộ còn nghèo là do họ sống chủ yếu bằng nghề làm thuê, trình độ hiểu biết còn kém, công việc không ổn định, có nhân công mà không có đất canh tác, trong hộ có nhiều người già và trẻ em, hộ có người ốm đau nặng...

Theo bà Trần Thị Mộng Thu, cán bộ giảm nghèo - việc làm UBND xã Tân Bình, để các hộ này vươn lên thoát nghèo, UBND xã đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp theo hướng đa chiều nhằm tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các thành viên chính trong hộ. Cụ thể, xã đã phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội thường xuyên mở lớp dạy nghề phù hợp với điều kiện việc làm và tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, UBND xã đã vận động xây nhà tình thương, sửa chữa nhà cho hộ nghèo.

Trong căn nhà tình thương mới vừa xây xong, ông Lê Văn Phanh, ngụ ấp 3, vui mừng cho biết nhờ địa phương hỗ trợ theo dự án sinh kế và cho vay vốn làm ăn nên giờ đây gia đình ông đã có cuộc sống ổn định và được công nhận thoát nghèo. Ngoài ông Phanh, xã Tân Bình còn hỗ trợ, giúp đỡ sửa chữa nhà tình thương cho bà Trần Thị Bui ở ấp 1; giúp bà Lê Thị Ngọc ở ấp 2 vay vốn chăn nuôi gà từ Hội Bảo trợ người khuyết tật, bệnh nhân nghèo và trẻ mồ côi. Đối với những trường hợp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và người bán vé số ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, xã đã vận động trao tặng 323 phần quà với tổng số tiền 71 triệu đồng. Ngoài ra, xã cũng đã tiến hành rà soát, hỗ trợ cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo có nhu cầu vay vốn để cải thiện sản xuất, kinh doanh trong mùa dịch bệnh Covid-19.

Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Theo ông Huỳnh Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Tân Bình, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi, với nhiều giải pháp sát thực, tập trung nhiều nguồn lực để tổ chức triển khai, thực hiện đạt kết quả trên từng lĩnh vực. Nhờ đó hộ nghèo, hộ khó khăn có điều kiện chủ động hơn để phát huy năng lực, tìm kiếm cơ hội, phát triển bản thân. Trong giai đoạn 2016-2020, qua công tác giảm nghèo, xã đã giảm 30 hộ nghèo và 24 hộ cận nghèo. Tính đến tháng 10-2020, toàn xã còn 3 hộ nghèo, 28 hộ cận nghèo.

Cũng theo ông Tùng, đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, công tác kết hợp chặt chẽ các ngành đoàn thể từ xã đến ấp, thông qua các chương trình, các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác giảm nghèo ở địa phương. Ngoài các nguồn vốn hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của Nhà nước, công tác xã hội hóa trong lĩnh vực giảm nghèo được các tầng lớp nhân dân, các ngành, các cấp của xã đồng tình hưởng ứng, cùng với sự liên kết của các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm ủng hộ tham gia tích cực, tạo điều kiện thuận lợi giúp cho việc thực hiện chương trình ngày càng tốt hơn.

Từ năm 2016 đến 2020, xã Tân Bình đã vận động trao tặng 1.523 phần quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng. Trong 9 tháng năm 2020, xã Tân Bình đã vận động các ban ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm trao 101 phần quà cho hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, cấp gạo hàng tháng cho 30 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng 30 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng gần 400 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết…

Với những kết quả giúp người nghèo vươn lên, cải thiện cuộc sống, UBND xã Tân Bình đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 và được đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên