Xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo: Người dân đồng thuận hiến đất làm đường

Cập nhật: 26-09-2015 | 09:51:28

Đến xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, nhiều người dễ dàng nhận ra diện mạo một vùng quê đã có sự đổi thay từng ngày. Dễ nhận thấy nhất là những con đường khang trang, sạch đẹp dần thay thế những con đường đất nắng bụi mưa lầy. Có được thành quả đó là nhờ sự đóng góp to lớn của người dân trong việc đồng tình ủng hộ hiến đất, cây trái hoa màu và góp tiền để làm đường giao thông nông thôn.

 Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, các ban ngành, đoàn thể của xã Tân Hiệp đã đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng nông thôn, trong đó tập trung đầu tư nâng cấp các công trình thiết chế văn hóa, văn phòng ấp, nhà văn hóa xã, sân vận động, các công trình khác… Bên cạnh đó, việc tập trung xây dựng các tuyến giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí được quan tâm hàng đầu và nhận được sự đồng thuận từ người dân. “Trên cơ sở đó chúng tôi mời các hộ dân họp bàn chủ trương của xã, để thống nhất phương án lên kế hoạch làm đường và vận động người dân hiến đất, cây trái hoa màu trên đất, tự nguyện góp tiền của và bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công bàn giao công trình đúng thời hạn. Chúng tôi thành lập Ban giám sát công trình, mời người dân tham gia để theo dõi sát sao khi thực hiện, đồng thời bàn giao người dân quản lý sử dụng nên người dân rất đồng tình với chủ trương của địa phương”, ông Vũ Hải Lý, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp cho biết.

Con đường được bê tông hóa chạy qua đất vườn cao su nhà ông Huỳnh Văn Sương ở ấp 3, xã Tân Hiệp. Ảnh: C.KHANH

Để thực hiện kế hoạch, chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã đầu tư xây dựng và nâng cấp 24 công trình giao thông dài hơn 18km, trong đó có 9 tuyến bê tông xi măng dài gần 4km, tổng kinh phí đầu tư thực hiện gần 25 tỷ đồng. Việc mở rộng chỉnh trang đường giao thông, lưới điện được nhân dân đồng tình ủng hộ và tự nguyện đóng góp hơn 450 triệu đồng, hiến hàng ngàn m2 đất và cây trái, hoa màu, vật kiến trúc trị giá trên 2 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Chuyển, người dân ấp 4 chia sẻ: “Lúc chưa làm đường, ở đây là đường đất dành cho người đi bộ và xe máy, còn xe ô tô không đi vào được nên cuộc sống người dân đi lại rất khó khăn, hơn nữa con em chúng tôi mỗi khi đi học về tới nhà quần áo rất dơ bẩn. Đến khi nhà nước có chủ trương làm đường, tất cả những người dân ở đây rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ. Tôi sẵn sàng hiến 320m2 đất mà không hề tính toán do dự. Các gia đình ở đây đều ủng hộ 10 triệu đồng/hộ. Riêng gia đình tôi ủng hộ thêm gần 15 triệu đồng tiền mặt để làm đoạn đường với kinh phí thực hiện 560 triệu đồng”.

Không riêng gì hộ ông Chuyển, ông Huỳnh Văn Sương, ở tổ 5, ấp 3 khi nghe có chủ trương làm đường giao thông đi qua đất nhà là ông hưởng ứng ngay. Ông Sương tâm sự, ở đây tuy đoạn đường có chiều dài khoảng 500m nhưng trước kia đi lại rất khó khăn do đường đất nhỏ hẹp chỉ đi được bằng xe máy. Vì vậy gia đình ông Sương tình nguyện hiến gần 1.000m2 đất và hơn 50 cây cao su đang khai thác để làm đường. Ngoài ra, ông còn ủng hộ thêm gần 10 triệu đồng. Còn ông Võ Toàn ở ấp 1 cho biết, khi có chủ trương làm đường ngang qua đất nhà ông, gia đình ông sẵn sàng hiến hơn 3.000m2 đất và gần 100 cây cao su đang khai thác để làm đường.

Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, xã Tân Hiệp đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới hoàn thành sớm hơn 1 năm so kế hoạch.

 CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên