Xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo: Nông dân hăng hái thi đua, vươn lên làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 12-03-2019 | 08:52:30

Trong những năm qua, Hội Nông dân xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế; vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới… Từ đó, nhiều mô hình kinh tế mới, hiệu quả của nông dân trong huyện được hình thành và phát huy hiệu quả.


Từ sự hỗ trợ của các cấp Hội Nông dân, nhiều hội viên nông dân xã Tân Hiệp đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng từ những mô hình kinh tế mới.
Trong ảnh: Mô hình trồng bưởi da xanh của nông dân Trần Xuân Tịnh, ở ấp 4, mang lại doanh thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Ông Nguyễn Văn Thẩm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hiệp, cho biết xác định kinh tế nông nghiệp là thế mạnh của xã nên trong những năm qua, hội đã bám sát vào chủ trương, định hướng của Đảng ủy xã để vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, chuyển đổi mô hình kinh tế mới phù hợp với điều kiện của địa phương. Đến nay, sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế nông nghiệp của xã đã đạt nhiều kết quả tốt.

Kết quả nổi bật là đại bộ phận nông dân trong huyện đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; xây dựng nhiều mô hình kinh tế trang trại; cùng với đó mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật công nghệ mới vào trong sản xuất, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để khuyến khích nông dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, Hội Nông dân xã đã phát động sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân tham gia phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững. 5 năm qua (2014-2018), toàn hội có hơn 2.750 lượt hộ hội viên đăng ký tham gia thực hiện phong trào. Qua bình xét, có 1.800 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt tỷ lệ 72,2% tổng số hộ đăng ký. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã đã vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương, phát triển các ngành nghề mới, sử dụng vốn, lao động có hiệu quả...

Nhằm tạo các nguồn vốn vay ưu đãi cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp, 5 năm qua, Hội Nông dân xã duy trì hoạt động hiệu quả các nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng, giải quyết cho 245 lượt hộ nông dân vay phát triển kinh tế. Hội còn vận động các công ty kinh doanh phân bón, thức ăn chăn nuôi, cây trồng hỗ trợ bán trả chậm, không tính lãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trên địa bàn huyện sản xuất với trị giá hàng hóa hàng trăm triệu đồng.

Anh Trần Xuân Tịnh, ở ấp 4, xã Tân Hiệp, chia sẻ thời gian qua, gia đình anh cùng nhiều nông dân khác trong xã luôn nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Hội Nông dân xã về khoa học - kỹ thuật, cây, con giống, nguồn vốn vay ưu đãi. Nhờ sự hỗ trợ này, gia đình anh có điều kiện chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, mô hình sản xuất kinh tế mới, giúp gia đình vươn lên ổn định cuộc sống.

Không riêng gia đình anh Tịnh, từ sự hỗ trợ của Hội Nông dân, nhiều gia đình nông dân ở xã Tân Hiệp đã có điều kiện vượt khó, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Có thể kể đến như mô hình nuôi chim yến của gia đình ông Lâm Thanh Tòng ở ấp 1; mô hình trồng bưởi da xanh của nông dân Trần Xuân Tịnh ở ấp 4; mô hình trồng sầu riêng của nông dân Đặng Văn Xuân ở ấp 5…

Từ phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững trong sản xuất của nông dân, đến nay trên địa bàn xã Tân Hiệp đã thành lập được 3 tổ liên kết sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt với 43 thành viên và 1 tổ dịch vụ nông nghiệp với 6 thành viên. Các tổ liên kết, dịch vụ này hoạt động có hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho các thành viên, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của xã thời gian qua.

 

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên