Xã Tân Hiệp (Phú Giáo): Nỗ lực nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 19-02-2019 | 09:11:06

Năm 2019, xã Tân Hiệp được UBND huyện Phú Giáo chọn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đây là niềm vinh dự lớn nhưng cũng đòi hỏi Đảng, chính quyền và nhân dân xã Tân Hiệp phải đoàn kết, quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra.


Bộ mặt nông thôn mới ở xã Tân Hiệp.
Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Đạt kết quả tốt

Sau 7 năm nỗ lực thực hiện, năm 2014, xã Tân Hiệp được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, các tiêu chí NTM xã đạt được luôn được giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian, xã Tân Hiệp đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Bên cạnh đó, xã phối hợp cùng ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật và đào tạo nghề cho nông dân; vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành; khuyến khích hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, cơ sở chế biến nông sản gắn với sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị, thu nhập cho người dân… Với những bước đi đúng đắn đó, trong những năm qua, đời sống của người dân trong xã ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu về xây dựng NTM.

Đến nay, toàn xã Tân Hiệp có 5 tuyến đường liên xã được nhựa hóa với tổng chiều dài 12km, 10 tuyến đường liên ấp được cứng hóa bằng sỏi đỏ với tổng chiều dài hơn 15,5km, có 18/39 tuyến đường nhánh, ngõ hẻm được bê tông hóa, với tổng chiều dài hơn 8km, 24 tuyến giao thông nội đồng được cứng hóa với tổng chiều dài hơn 19,5km. Toàn huyện có trên 99,9% hộ dân sử dụng điện đạt tiêu chuẩn và bảo đảm yêu cầu, an toàn kỹ thuật với 73 tuyến được đầu tư hệ thống đường dây hạ thế.

Về văn hóa - xã hội, toàn huyện có 4/4 trường thuộc 4 cấp học đạt chuẩn quốc gia, 6/6 ấp có văn phòng ấp phục vụ các sinh hoạt của người dân, 100% hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Thu nhập bình quân của người dân trong xã đến cuối năm 2018 đạt 50 triệu đồng; số hộ nghèo theo tiêu chỉ của tỉnh chiếm tỷ lệ 0,7%. Toàn xã hiện có 1 hợp tác xã, 3 tổ liên kết sản xuất; 100% hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh…

Phát huy hiệu quả nguồn lực xây dựng NTM

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, năm 2019, xã Tân Hiệp tiếp tục duy trì 19/19 tiêu chí đã đạt được và nâng cao các tiêu chí ở mức cao hơn. Bên cạnh đó, xã từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, hạ tầng xã hội; phát triển nông thôn theo quy hoạch, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển dịch vụ, thương mại.

Xã đã đề ra các mục tiêu cụ thể: Có từ 50% tuyến đường giao thông bảo đảm thoát nước mặt đường, có hệ thống chiếu sáng; 100% tuyến đường giao thông được bảo trì thường xuyên và bảo đảm an toàn giao thông; tỷ lệ trẻ vào lớp mẫu giáo 5 tuổi đạt 100%; giảm hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn dưới 1%; thu nhập bình quân của người dân đạt 60 triệu đồng/năm…

Để đạt được các mục tiêu nói trên, ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, bên cạnh sự quan tâm đầu tư nguồn lực của cấp trên, xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân bằng nhiều hình thức nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong nhân dân trong việc thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Cùng với đó, xã tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo của nhân dân cùng chung tay khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi các tiêu chí, nhiệm vụ xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực như hiến đất, đóng góp tiền, công sức để làm đường giao thông nông thôn. Xã cũng mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, kéo giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều của tỉnh...

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên