Xã Tân Hiệp (Tân Uyên) nỗ lực khắc phục thiệt hại do lũ

Cập nhật: 06-09-2012 | 00:00:00

Đứng bên ruộng dưa của mình, anh Phan Khắc Điền, ngụ ấp Tân Long nói: Biết mùa mưa hàng năm khu vực này thường ngập nước, gia đình chủ động không trồng hoa màu sát bờ suối cái, nhưng không ngờ năm nay nước lại dâng cao đến thế. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, rất khó để trồng dưa hay hoa màu.

Ông Lê Văn Cư, người dân sống ở ấp Tân Long cho biết, gia đình ông đã bị nước lũ nhấn chìm 3 ao cá, ước tính thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng. Những năm trước lũ có tràn vào nhưng gia đình ông thường đem lưới ra ngăn nên cá không thể thoát ra ngoài. Năm nay, nước lũ tràn về quá nhanh, dòng nước chảy xiết và cuộn xoáy nên đã xé tan bờ đê trong vài phút.

 Bà con gia cố lại bờ bao đồng ruộng.

 “Để không còn tình trạng gây ngập úng ở khu vực này, xã Tân Hiệp rất mong các cấp các ngành cần quan tâm cải tạo, khơi thông dòng chảy suối Cái, cũng như mở rộng cầu Bến Sắn để dòng nước không bị ùn tắc. Như thế, cũng đồng nghĩa hàng trăm hécta đất ruộng ở đây sẽ được trồng trọt quanh năm, mang lại nhiều nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân”, ông Lê Văn Nhi Đồng cho biết.

Ông Lê Văn Nhi Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo xã đã huy động người dân, dân quân, cán bộ xã kịp thời có mặt tại khu vực cầu Bến Sắn để cùng bà con khắc phục thiệt hại và đề phòng sự cố có thể xảy ra do lũ. Lực lượng cứu hộ đã dùng cọc sắt, dây cắm xuống đường để phân luồng, giúp bà con tránh đi vào những nơi nguy hiểm. Sự việc cũng nhanh chóng báo lên Ban chỉ huy lụt bão huyện Tân Uyên để kịp thời ứng phó. Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ, cảnh sát giao thông đã lập tức có mặt để điều tiết giao thông nên tình trạng ùn tắc cũng nhanh chóng được giải tỏa.

Ông Đồng cho biết thêm, nhờ chủ động các giải pháp ứng phó của chính quyền và người dân nên lũ đã không gây thiệt hại về người. Theo ước tính ban đầu, hiện nước lũ đã nhấn chìm khoảng 100 hécta đất ruộng. Trong đó, có hàng chục hécta lúa, hoa màu và nuôi trồng thủy sản. Sau khi lũ rút, chính quyền địa phương sẽ rà soát mức độ thiệt hại của bà con để sớm báo cáo về huyện. Hiện tại, lực lượng cứu hộ của địa phương cũng luôn thường trực ở khu vực cầu Bến Sắn nhằm đề phòng nước lũ tiếp tục dâng cao khi gặp mưa lớn.

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên