Xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên: Huy động sức dân để tấn công tội phạm

Cập nhật: 13-10-2016 | 08:54:14

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị xã Tân Lập đã quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Nhờ đó, số vụ việc phạm pháp được kéo giảm theo từng năm.


Công an xã Tân Lập thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang nhằm ngăn ngừa các vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn

Giúp đỡ người hoàn lương

Đưa chúng tôi đi thăm nhiều ấp trên địa bàn đã có sự chuyển biến tích cực về an ninh trật tự (ANTT) trong thời gian qua, ông Phạm Đỗ Trí, Trưởng Công an xã Tân Lập cho biết: “Những năm gần đây, số vụ phạm pháp xảy ra trên địa bàn đều giảm theo từng năm. Ngoài việc công an xã kiên quyết đấu tranh với tội phạm, thời gian qua địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến với người dân. Bên cạnh đó, Đảng ủy, ủy ban cũng chỉ đạo cho các ban ngành, đoàn thể ở địa phương phải quan tâm đến đời sống về vật chất và tinh thần của người hoàn lương. Từ đó, các ban ngành và đoàn thể ở địa phương đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên để họ bước qua mặc cảm. Ngoài ra, công an xã cũng vận động các công ty trú đóng trên địa bàn nhận những người hoàn lương vào làm việc để có thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống”.

Xã Tân Lập hiện có 12 người tái hòa nhập cộng đồng. Thời gian qua, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, đến nay nhiều người đã có việc làm ổn định, phấn đấu trở thành người tốt, có ích cho gia đình, xã hội.

Là người tái hòa nhập cộng đồng, khi trở về địa phương, anh Phan Trọng T. (ngụ ấp 2, xã Tân Lập) đã được công an địa phương bảo lãnh vào làm công nhân trong Công ty gỗ Bách Việt với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng. Anh T. tâm sự: “Tôi thật sự cảm kích trước sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhất là các anh công an xã. Sau ngày ra trại trở về địa phương, bản thân tôi được các anh xin việc làm, nay đã có thu nhập ổn định. Để đáp lại sự quan tâm đó, bản thân tôi không ngừng phấn đấu để trở thành người có ích cho xã hội”.

Tương tự, anh N.M.C. nói: “Tuổi trẻ bồng bột và nông nổi khiến tôi phải rơi vào vòng lao lý. Ra trại, khi trở về địa phương, tôi và gia đình cảm động trước sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền xã đã định hướng và hỗ trợ trong công việc làm ăn. Từ đó, trong những lần tiếp chuyện với thanh niên hư hỏng ở địa phương, tôi đã vận động họ phải sống tốt hơn, cần góp sức với công an địa phương trong việc giữ gìn ANTT. Từ đó, nhiều thanh niên đã tích cực tham gia tố giác tội phạm. Tôi nghĩ rằng, khi những người thanh niên đã nhận thức đúng và hành xử theo pháp luật thì tệ nạn xã hội sẽ được kiềm chế”.

Vì sự bình yên của nhân dân

Là địa phương có nhiều điểm giáp ranh với xã bạn, trước đây, tại ấp 2 và ấp 4, xã Tân Lập đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng khiến người dân bức xúc. Trước tình hình này, song song với việc triển khai công tác vận động tuyên truyền về pháp luật, Công an xã Tân Lập cùng công an viên 2 ấp triển khai công tác xây dựng cơ sở quần chúng ưu tú để kịp thời cung cấp thông tin cho công an trấn áp, truy bắt đối tượng. Đến nay tại 2 ấp này đã hạn chế được tình trạng trộm cắp, gây rối đánh nhau, giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Ông Phạm Đỗ Trí, Trưởng Công an xã Tân Lập cho rằng: “Xã Tân Lập có 5 ấp. Hiện địa phương có trên 500 người tạm trú, làm việc trong các công ty, doanh nghiệp và nông trường ở địa phương. Để việc giữ bình yên địa bàn được bảo đảm, chúng tôi phải củng cố kiện toàn về lực lượng công an viên các ấp. Quan điểm của công an xã là dựa vào nhân dân để ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm. Theo đó, địa phương đã vận động được 50 quần chúng ưu tú, tích cực cung cấp thông tin để công an xã nắm chắc tình hình ANTT xảy trên địa bàn. Nhờ mạng lưới này, thời gian qua, công an xã đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc gây rối trật tự công cộng, khám phá nhiều vụ trộm cắp và sang chiếc gas trái phép ở trên địa bàn”.

Đơn cử, sau khi nhận được tin báo của quần chúng về việc phát hiện đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp 3 cuộn dây điện của Công ty Xây dựng Việt Nguyên tại ấp 5, Công an xã Tân Lập đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc. Từ thông tin của người biết việc cung cấp, công an đã mời đối tượng T.Q.T. về trụ sở công an xã làm việc. Qua đấu tranh khai thác, người này đã khai nhận đột nhập vào nhà kho của công ty trộm 3 cuộn dây điện với ý định đem bán lấy tiền tiêu xài.

Tương tự, từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân về việc đối tượng H.V.T. (quê Thanh Hóa), đang tạm trú tại ấp 4, xã Tân Lập tổ chức sang chiết gas mini với số lượng lớn, gây nguy hiểm trong khu dân cư. Công an xã Tân Lập phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Bắc Tân Uyên tiến hành kiểm tra và thu giữ 750 bình gas mini, 7 bình gas 12kg và nhiều dụng cụ sang chiết gas để điều tra xử lý theo luật định.

 “Trong 9 tháng năm 2016, trên địa bàn xã Tân Lập xảy ra 26 vụ việc có liên quan đến trật tự xã hội. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 2 vụ. Trong vài năm trở lại đây, số vụ việc đều giảm theo từng năm. Đó là tín hiệu đáng mừng của địa phương”, ông Phạm Đỗ Trí, Trưởng Công an xã Tân Lập cho biết.

 

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên