Xã Tân Long, huyện Phú Giáo: Đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ nhân dân

Cập nhật: 02-11-2018 | 07:15:11

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Long, huyện Phú Giáo luôn nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cung cách phục vụ nhân dân, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của nhân dân. Đặc biệt, trong 3 năm qua, nhờ đưa vào hoạt động bộ phận “một cửa”, Đảng ủy, UBND xã đã và đang hướng đến việc lấy cải cách hành chính (CCHC) là động lực để đội ngũ cán bộ nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

 Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Tân Long, huyện Phú Giáo tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

 Không để hồ sơ trễ hẹn

Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Phú Giáo về CCHC, thời gian qua, UBND xã Tân Long đã ban hành các kế hoạch về thực hiện rà soát, đánh giá TTHC theo quy định, với mục tiêu chung là xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của xã hội; tạo môi trường bình đẳng, thuận lợi, minh bạch nhằm huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long, cho biết: “Thời gian qua, việc triển khai công tác cải cách TTHC nhằm mục đích đơn giản hóa TTHC cho người dân; xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện. Công tác CCHC đã bảo đảm cho việc người dân đến làm TTHC nhanh gọn. Tất cả các TTHC theo thẩm quyền đều được bảo đảm giải quyết ngay. Hiện nay, tất cả hồ sơ chứng thực, xác nhận của người dân đều được UBND xã triển khai thực hiện tại bộ phận “một cửa”. Trong đó có cả các hồ sơ thủ tục liên quan đến ngành công an. Đối với các hồ sơ hành chính, cán bộ phụ trách đảm nhiệm, còn đối với hồ sơ lĩnh vực công an, lãnh đạo công an xã chịu trách nhiệm hướng dẫn cho người dân”.

Trong quá trình thực hiện các TTHC cho người dân, UBND xã luôn quán triệt đội ngũ cán bộ phải giải quyết nhanh chóng, chính xác, không để người dân phải chờ đợi lâu, hẹn nhiều lần đối với những hồ sơ đáp ứng yêu cầu. Những trường hợp nào chưa bảo đảm thì được cán bộ phụ trách hướng dẫn, hoàn thiện, sau đó thực hiện đúng theo quy định. Ông Nguyễn Anh Dũng chia sẻ thêm: “Qua theo dõi và thống kê của cán bộ phụ trách, hiện nay tại bộ phận “một cửa” có đến 98% hồ sơ của người dân được xã giải quyết trong ngày. Lãnh đạo xã luôn nỗ lực để giải quyết cho người dân một cách nhanh nhất, với quyết tâm không để trễ hẹn người dân bất kỳ hồ sơ nào. Đối với những hồ sơ của người dân còn thiếu sót, lãnh đạo xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phụ trách hướng dẫn cụ thể để giải quyết cho dân”.

Người dân hài lòng

Ông Nguyễn Quang Được, người dân ấp 1, xã Tân Long, huyện Phú Giáo, cho biết: “Những sự thay đổi trong việc giải quyết các TTHC của xã hiện nay làm cho người dân chúng tôi rất hài lòng, phấn khởi. Tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ xã cũng có nhiều chuyển biến so với trước”. Ông Được so sánh: “Trước đây, mỗi lần liên hệ công việc, bản thân tôi phải chạy hết chỗ nọ đến chỗ kia, rồi còn phải hỏi nhờ cán bộ hướng dẫn, có khi 3 - 4 ngày chưa xong, vừa phiền phức, vừa mất công, mất việc. Còn bây giờ, mỗi lần lên gặp cán bộ thì được tiếp đón niềm nở; thủ tục giấy tờ thì được cán bộ tiếp nhận, sau đó ngồi chờ gọi đến nhận, không còn cảnh chạy đi, chạy lại như trước”.

Anh Nguyễn Huy Trung, cán bộ tư pháp xã Tân Long, cho biết hiện tại bộ phận “một cửa” của xã đã thực hiện công bố, công khai đối với 131/131 TTHC thuộc 33 lĩnh vực. Trong 9 tháng đầu năm 2018, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết được 1.971 hồ sơ TTHC cho người dân, đạt tỷ lệ 100%. Việc CCHC, nhất là việc đưa vào hoạt động bộ phận “một cửa”, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC mà còn nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức thấy được hết vai trò, trách nhiệm phục vụ nhân dân là nhiệm vụ cao cả; cũng là cơ sở để cán bộ, công chức kiểm điểm, đánh giá lại năng lực phục vụ để từng bước hoàn thiện hơn. “Bởi trách nhiệm của cán bộ là phục vụ nhân dân, nên không có lý do gì để dân phải phiền lòng về thái độ của mình”, anh Trung nói.

Để tạo sự hài lòng cho nhân dân trong việc liên hệ giải quyết TTHC cho người dân, theo ông Nguyễn Anh Dũng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo xã Tân Long thường xuyên nhắc nhở cán bộ tại bộ phận “một cửa” phải lưu ý xây dựng hình ảnh về một chính quyền thân thiện, vì dân. Mỗi cán bộ, đảng viên cần luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với nhân dân; gắn việc rèn luyện đạo đức của người cán bộ, công chức với việc học tập và làm theo gương Bác. “Cùng với đó, lãnh đạo xã còn trực tiếp khảo sát ý kiến người dân về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của từng cán bộ tại bộ phận “một cửa” thông qua ý kiến cử tri và nhân dân, thông qua các ngành đoàn thể và trực tiếp xuống với dân lắng nghe ý kiến nhân dân. Hàng quý, xã tổ chức thu thập ý kiến người dân một lần để đánh giá, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh đối với cán bộ khi có những biểu hiện nhũng nhiễu với dân”, ông Dũng cho biết thêm.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên