Xã Tân Long, Huyện Phú Giáo: Tập trung nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 30-10-2018 | 07:39:40

Năm 2014, Tân Long cùng Tân Hiệp là 2 xã đầu tiên của huyện Phú Giáo được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Gần 5 năm qua, nhờ những giải pháp phù hợp, xã Tân Long tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Tạo sự đồng thuận cao trong dân

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long, Trưởng ban Quản lý NTM xã, cho biết để đạt được kết quả nói trên, trong quá trình xây dựng NTM lãnh đạo xã luôn xác định người dân chính là chủ thể của NTM và là chủ thể trong xây dựng NTM. Thực tế cho thấy, có những giai đoạn việc thực hiện NTM của xã gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự đoàn kết, nỗ lực cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã nên Tân Long đã hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM.

Thực hiện Quyết định 730 của UBND tỉnh ngày 24-3-2017 về nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM giai đoạn 2017-2020, UBND, Ban Quản lý NTM xã Tân Long đã chỉ đạo ngành chức năng rà soát, đánh giá các tiêu chí NTM và thống kê các chỉ tiêu cụ thể, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với việc tạo sự đồng bộ và ủng hộ của nhân dân; tranh thủ nguồn lực từ Nhà nước và nhân dân để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Địa phương cũng vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn, tăng gia sản xuất từ nguồn vốn hỗ trợ ưu đãi của Nhà nước…

Một tuyến đường giao thông ngõ, xóm tại ấp 1, xã Tân Long do người dân đóng góp, thi công. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Chỉ tính trong 9 tháng năm 2018, UBND xã Tân Long đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, xã đã vận động nhân dân đóng góp thực hiện bê tông hóa 3 tuyến đường ngõ, xóm với tổng chiều dài 180m, kinh phí thực hiện 100 triệu đồng. Ngoài 3 tuyến này, xã đã triển khai thực hiện 3 tuyến đường bê tông xi măng tại ấp 7 với tổng chiều dài gần 700m, tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 40 triệu đồng. Qua đó nâng tỷ lệ các tuyến đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa trên địa bàn xã đến nay đạt hơn 31%.

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền

Ông Dũng cho biết để hoàn thành mục tiêu theo Quyết định 1925 về bộ tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh giai đoạn 2018- 2020, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, UBND xã, Ban Quản lý NTM xã tiếp tục phối hợp cùng Ủy ban MTTQ, các ngành, đoàn thể ở xã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.

Theo lãnh đạo xã Tân Long, bên cạnh các tiêu chí NTM cần nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự chung tay của nhân dân, điển hình như giao thông, các tiêu chí mềm khác chính người dân quyết định đến sự thành công như tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Đối với tiêu chí giao thông, hiện nay tuy xã đã đạt yêu cầu tỷ lệ bê tông hóa bằng hoặc lớn hơn 30% nhưng trong thời gian tới, xã tiếp tục vận động nhân dân cùng tham gia đóng góp bê tông hóa các tuyến đường nhánh, đường ngõ, xóm. Giải pháp địa phương sẽ thực hiện đó là tiếp tục giao nhân dân làm chủ trong việc triển khai, tổ chức thi công các tuyến đường ngõ, xóm, ấp. Xã luôn quán triệt tinh thần xuyên suốt trong quá trình thực hiện xây dựng NTM là chủ thể NTM chính là người dân; mọi mục tiêu xây dựng NTM đều hướng đến quyền và lợi ích của nhân dân; người dân phải là người thụ hưởng những lợi ích mà NTM đem lại.

 Đến nay, qua thống kê sơ bộ thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 46,5 triệu đồng, hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh giảm còn 0,6%; phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh giảm còn 0,43%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,34%.

 

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên