Xã Tân Vĩnh Hiệp, Tx.Tân Uyên: Nông dân đón xuân vui nhờ được mùa

Cập nhật: 26-01-2016 | 08:54:52

Những ngày gần tết, nông dân ở xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên lại bận rộn hơn bởi mùa thu hoạch cuối năm. Niềm vui cuối năm như được nhân đôi bởi vụ mùa đông xuân năm nay các loại hoa màu đều đạt năng suất và có giá cao trên thị trường, hứa hẹn một cái tết đầm ấm, một năm mới tươi vui.

  Chị Mai Thị Phụng, ấp Vĩnh An đang bó bạc hà để mang ra chợ bán

Tết về trên những cánh đồng rau

Không khí những ngày giáp tết ở xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên thật khác hẳn ngày thường, mọi người cùng rủ nhau ra đồng thăm vườn rau đang tới kỳ thu hoạch. Mỗi người một việc, người thì tưới rau, nhổ cỏ, người hái đậu, cắt bạc hà… Bà con phấn khởi hỏi thăm nhau về năng suất, giá cả hoa màu. Niềm vui cuối năm như được nhân đôi bởi vụ mùa đông xuân năm nay các loại hoa màu đều đạt năng suất và có giá cao trên thị trường. Nông dân vui mừng phấn khởi, hứa hẹn đón tết thật vui.

Theo chân cán bộ nông dân của xã, chúng tôi đến thăm vườn rau của chị Mai Thị Phụng, ấp Vĩnh An là hộ chuyên trồng cây bạc hà hơn 3 năm nay. Trước mắt chúng tôi là cả một vườn bạc hà xanh tươi tốt, những tàu bạc hà chắc mập vươn dài hứa hẹn một vụ thu hoạch tốt cho người trồng. Trò chuyện với chúng tôi, chị Phụng niềm nở: “Cây bạc hà dễ trồng hơn cây hành, lại không tốn công chăm sóc, phân bón, thu hoạch cũng đạt hiệu quả cao hơn. Trung bình hơn 2 tháng cây bạc hà đãthu hoạch được và có thể thu hoạch kéo dài liên tục trong vòng 4 tháng. Gia đình tôi chỉ trồng 0,5 ha bạc hà, mỗi ngày thu hoạch được khoảng 200kg, trừ mọi chi phí trung bình mỗi tháng cũng lãi được khoảng 3 triệu đồng. Hiện tại giá cảcác loại hoa màu cao, nông dân chúng tôi lại ăn tết lớn rồi”.

Không chuyên trồng một loại hoa màu như chị Phụng, anh Phan Thế Phương, ấp Vĩnh Trường trồng đến hai ba loại: cà nâu, bầu, bí, khổ qua… loại nào cũng tươi tốt và rất sai trái. Là người đãgắn bó nhiều năm với các loại cây ngắn ngày và cũng nhờ hoa màu mà gia đình anh thoát nghèo, có cuộc sống ổn định như hôm nay. Trung bình mỗi năm, trừ các chi phí, nghề nông đãmang lại cho gia đình anh từ 35 - 40 triệu đồng. Anh Phương cho biết: “Hoa màu được giá, người nông dân ăn tết chắc sẽ vui hơn. Năm nay được mùa, gia đình tôi có thêm ít tiền để sắm tết vui xuân”.

Tính đến nay, trên địa bàn xãTân Vĩnh Hiệp có hơn 200 ha trồng hoa màu các loại như hành lá, bạc hà, cà bắp, đậu, rau cải, khổ qua… Nhờ áp dụng các tiến bộ trong sản xuất nông nghiệp nên năng suất cây trồng cao hơn và giá cả ổn định, vì thế người nông dân có thu nhập tốt hơn mọi năm.

Người nghèo có tết

Tiếp chúng tôi trong căn nhà tình thương còn nồng ấm mùi vôi mới, ông Nguyễn Thái Hoàng, ấp Tân An bùi ngùi nói: “Tôi rất xúc động trước sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, nhờ có căn nhà tình thương mà gia đình tôi ấm áp khi mùa đông về. Kinh tế gia đình cũng khấm khá hơn trước và tết này sẽ vui hơn, đầy đủ hơn”. Được biết, trước đây gia đình ông Nguyễn Thái Hoàng là hộ nghèo của xã, không có nhà ở, cuộc sống nghèo khó. Từ khi được UBND xãxây tặng nhà tình thương, cuộc sống gia đình khá hơn trước nhiều, ngoài việc trồng hoa màu, ông còn đi làm thợhồ, mỗi ngày cũng được trên 100.000 đồng. Hay trường hợp của anh Huỳnh Ngọc Giác ở ấp Hóa Nhựt, không chỉ thoát nghèo mà còn khấm khá hẳn lên với ngôi nhà mới, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt gia đình. Từ một hộ nghèo anh được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội TX.Tân Uyên đểtrồng hoa màu và mua bò về nuôi. Hiện nay, anh Giác đãcó 3 con bò vàmô hình trồng rau phủ bạt mang hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bình quân mỗi năm hơn 30 triệu đồng.

Người nghèo xãTân Vĩnh Hiệp năm nay chắc hẳn sẽ đón tết vui hơn mọi năm, điều này được khẳng định bởi số hộ nghèo ở Tân Vĩnh Hiệp đãgiảm dần, hộ giàu khá ngày một tăng lên. Từ đầu năm đến nay, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể trong xãtạo điều kiện cho 94 hộ gia đình được vay vốn phát triển sản xuất với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; tặng 4 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo với tổng trị giá 205 triệu đồng; giới thiệu việc làm cho gần 3.000 lao động vào làm việc trong các công ty, xínghiệp với mức lương ổn định từ2 - 3 triệu đồng/người/tháng. Không những thế, các ban ngành, đoàn thể còn hướng dẫn khoa học kỹ thuật mới trong trồng trọt, chăn nuôi và sử dụng nguồn vốn sao cho hiệu quả, qua đó, đãcó 6/12 hộ thoát nghèo, ổn định cuộc sống trong năm 2015.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chủtịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp cho biết: “Việc chăm lo đời sống cho người dân, nhất là trong dịp tết là một trong những mục tiêu hàng đầu của xã. Đến giờ này, xã đãcó nhiều hoạt động chăm lo tết cho người dân. Như tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà cho hộ nghèo, đối tượng chính sách, để họ được đón tết đầy đủ, hạnh phúc. Ngoài sự hỗ trợ của thị xã, xãcũng đãvận động được 430 phần quà, mỗi phần trịgiá300.000 đồng cho người nghèo trong dịp tết, nhằm động viên họ tiếp tục cố gắng làm ăn, sớm vươn lên thoát nghèo”.

Ngày tết đang đến rất gần ở khắp mọi nơi. Ở xã Tân Vĩnh Hiệp người dân cũng đang rộn ràng, náo nức chờ đợi tết đến, bởi ai cũng mong muốn năm mới đến mọi người, mọi nhà đều no ấm, vui vẻ, hạnh phúc và đón chào một năm mới với nhiều niềm hy vọng mới.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên