Xã Thanh An: Ứng dụng công nghệ để cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 25-06-2020 | 08:10:39

Thực hiện chủ trương xây dựng khung kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh, đến nay UBND xã Thanh An đã đầu tư trang bị đủ cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị phục vụ cho công tác. Cụ thể, xã đã trang bị đủ máy tính, máy in, máy scan cho cơ quan và các phòng làm việc chuyên môn, lắp đặt hệ thống camera... bảo đảm trang bị 100% cán bộ, công chức (CBCC) cơ quan đều có máy tính để trao đổi, xử lý công việc qua mạng nội bộ và thực hiện sử dụng phần mềm quản lý văn bản đến và đi.

 Công chức xã Thanh An ở bộ phận một cửa giải quyết TTHC cho người dân  

 Nhiều tiện ích từ ứng dụng công nghệ thông tin

Ông Nguyễn Thành Dự, Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử giữa cấp xã và cấp huyện được bảo đảm thực hiện tốt công tác trao đổi văn bản trong nội bộ của cơ quan và cấp trên. UBND xã đã ứng dụng các phần mềm quản lý chuyên dụng, như: Phần mềm kế toán xã MISA Bamboo NET 2017, phần mềm quản lý hộ tịch, phần mềm bảo hiểm y tế; phần mềm một cửa điện tử tập trung của tỉnh; phần mềm quản lý văn bản đến đi trao đổi hệ thống văn bản với UBND huyện.

Hiện nay, UBND xã sử dụng 2 mạng đồng thời FTTH và SLCD qua thiết bị cân bằng tải đã liên thông được mạng SLCD của huyện. Việc ứng dụng chữ ký số và sử dụng hộp thư công vụ đã được triển khai thực hiện, 100% văn bản ban hành, gửi nhận văn bản trên môi trường mạng. Tất cả các máy tính được cài đặt phần mềm điều hành Windows, kết nối mạng internet… được triển khai thực hiện tốt, phục vụ công tác tin học hóa nghiệp vụ.

Hàng năm, cơ quan đã chú trọng nâng cấp và trang bị cho bộ phận một cửa, nơi tiếp công dân những trang thiết bị mới cần thiết để bảo đảm đủ điều kiện làm việc cho bộ phận CBCC, tạo điều kiện cho CBCC để trao đổi xử lý công việc phục vụ bộ phận một cửa và tạo môi trường gần gũi, thân thiện cho nhân dân khi đến thực hiện giao dịch hành chính tại cơ quan. Đầu năm 2019 xã Thanh An đã triển khai sử dụng phần mềm một cửa điện tử của tỉnh có hiệu quả tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử đạt 100% đúng và trả kết quả sớm.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn

Việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động tại cơ quan ở xã Thanh An thời gian qua đã mang lại hiệu quả cao. Công tác quản lý, điều hành cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Lãnh đạo xã chỉ đạo các ban ngành chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Các phần mềm ứng dụng theo từng chuyên ngành mới được đưa vào sử dụng có hiệu quả tại các bộ phận chuyên môn và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã góp phần vào việc giải quyết công việc chuyên môn, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh gọn, chính xác, rút ngắn thời gian. Bên cạnh đó, việc ứng dụng chữ ký số, hộp thư công vụ luôn được bảo đảm. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện tốt, rút ngắn thời gian chuyển tải văn bản.

 Trong thời gian qua, việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản đã tạo bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, điều hành và xử lý công việc tại cơ quan. Hoạt động trao đổi văn bản điện tử được tăng cường, bao gồm các loại văn bản: Quyết định, thông báo, giấy mời, thông báo kết luận, văn bản nội bộ, lịch công tác, công văn, văn bản hành chính chỉ đạo, điều hành… giúp giảm chi phí giấy tờ, tài liệu, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất lao động. Song song đó, việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giải quyết TTHC được UBND xã hết sức chú trọng và đẩy mạnh thực hiện, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao tính công khai, minh bạch, chính xác, nhanh gọn trong hoạt động của cơ quan, hướng đến tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC.

Ông Nguyễn Thành Dự, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết thêm: “Trong thời gian tới, xã Thanh An sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan. Đồng thời xã sẽ phát triển, đào tạo và bồi dưỡng, cử cán bộ tham gia các buổi tập huấn, học tập nâng cao trình độ CNTT; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc cung cấp, trao đổi thông tin qua môi trường mạng, tổ chức triển khai gửi, nhận văn bản điện tử không kèm văn bản giấy giữa các cơ quan hành chính Nhà nước; tiếp tục triển khai, vận hành khung kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh theo quy định của Chính phủ, của Bộ Thông tin - Truyền thông; tổ chức triển khai dịch vụ công trực tuyến theo hướng dẫn của UBND huyện nhằm phục vụ cho công dân, tổ chức theo kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước; tiếp tục xây dựng, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương.

Để bảo đảm thực hiện có hiệu quả các giải pháp về ứng dụng CNTT trong cơ quan, xã sẽ tăng cường đầu tư, nâng cấp phương tiện, trang thiết bị hiện đại ở bộ phận một cửa, tạo điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Mặt khác, xã sẽ triển khai thực hiện hệu quả kết nối phần mềm một cửa điện tử liên thông 3 cấp; phần mềm máy lấy số thứ tự, phần mềm đánh giá cán bộ, công chức do tỉnh triển khai. Tổ chức, cá nhân có thể tra cứu thông tin về TTHC, thành phần hồ sơ, quy trình và theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ của mình thông qua các công cụ giao tiếp như website, điện thoại...”

 Từ năm 2016, phần mềm quản lý văn bản đã được xã triển khai thực hiện cho toàn thể CBCC trong xã Thanh An. Đến nay, tỷ lệ kết nối, sử dụng phần mềm văn bản của UBND xã đạt 100%, đáp ứng việc tìm kiếm, quản lý, lưu trữ, luân chuyển văn bản đi, đến, văn bản nội bộ một cách nhanh chóng, giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức trong việc tìm kiếm văn bản, mang lại hiệu quả cao trong giải quyết công việc.

 TRÍ DŨNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên