Xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng: Cơ sở sản xuất vôi, khí đá tiếp tục gây ô nhiễm

Cập nhật: 19-10-2018 | 09:43:07

Thời gian qua, báo Bình Dương từng phản ánh một cơ sở sản xuất vôi, khí đá của ông Nguyễn Hữu Thành (SN 1961, ngụ TP.Hồ Chí Minh) tọa lạc tại ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng phát tán bụi đá và khí Hydrocacbon ra môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong khu vực. Sau đó, cơ sở này đã tạm ngưng hoạt động 3 tháng. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, cơ sở này hoạt động trở lại và tiếp tục gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều người dân địa phương cho rằng việc cở sở sản xuất, kinh doanh của ông Nguyễn Hữu Thành mang tính thủ công, không phù hợp với thực tế hiện nay, gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 20-4-2005, UBND huyện Dầu Tiếng cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho ông Nguyễn Hữu Thành. Trong văn bản này không hề đề cập đến việc cho phép ông Thành được phép sản xuất vôi và khí đá. Tuy nhiên, ông Thành đã cho xe chở đá về tập kết tại bãi để xay nghiền, đưa vào lò nung thủ công, thải khí độc hại và bụi đá ra môi trường.

Ông Nguyễn Văn Đ., có nhà gần cơ sở này nói: “Hơn 13 năm trước UBND huyện Dầu Tiếng đã cấp Giấy phép chứng nhận đăng ký kinh doanh sản xuất hữu cơ cho ông Thành tại ấp Gò Mối. Vào thời điểm đó tại khu vực này rất thưa dân cư nên không ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Tuy nhiên, hiện nay khu vực này đã đông dân cư, mô hình sản xuất vôi, sản xuất khí đá mang tính thủ công của ông Thành phát tán bụi và khí độc hại ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Chúng tôi cũng đã phản ánh đến chính quyền địa phương, ngành chức năng, nhưng hiện nay cũng chưa có kết quả xử lý. Mỗi khi ông Thành cho cơ sở hoạt động đã thải ra môi trường mùi khí gây khó thở, bụi đá bay trắng xóa như sương mù phủ khắp khu vực”.

Liên quan đến việc này, ông Lý Thanh Hùng, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng, cho rằng: “Mô hình sản suất vôi và khí đá mang tính thủ công của ông Nguyễn Hữu Thành tại ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền có còn phù hợp hay không thì chúng tôi chưa khẳng định được. Để hạn chế việc thải khí Hydrocacbon và bụi đá ra môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, trước đây chúng tôi cũng đã hướng dẫn cho chủ cơ sở này lập đề án bảo vệ môi trường. Vừa qua, người dân địa phương có phản ánh sự việc này đến đơn vị chúng tôi, sau đó chúng tôi đã cử cán bộ đến kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, mùi hôi và bụi đá không phát tán. Tuy nhiên, để bảo đảm cho môi trường sống của người dân, tới đây, chúng tôi sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra đối với cơ sở này. Nếu kiểm tra phát hiện cơ sở này phát tán khí độc hại, bụi đá ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên