Xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng: Sẽ mở đường cho 20 hộ dân ở ấp Rạch Kiến

Cập nhật: 24-03-2016 | 08:32:49

Hơn 20 hộ dân ở ấp Rạch Kiến, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng hiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ra đồng. Nguyên nhân là do tuyến đường giao thông nông thôn chính ở đây ngày càng bị thu hẹp, nước xói mòn nên có nhiều hộ không còn lối đi.

Ông Trần Văn Đực (phải) đang nói về hiện trạng con đường chạy dọc phần đất của 20 hộ dân ở ấp Rạch Kiến nay bị xuống cấp không thể đi lại

“Đường xe bò” thành đường riêng?

Qua phản ánh của người dân trong ấp, chúng tôi đã tìm về địa phương để xác minh sự việc. Hơn 20 hộ dân này chỉ nằm cách đường ĐT744 chưa đầy 200m, nhưng việc đi lại hàng ngày của họ thật sự rất khó khăn. Từ đường ĐT744 có 2 con hẻm dẫn vào khu dân cư này, tuy nhiên, do đường chỉ rộng khoảng hơn 1m, nên phương tiện duy nhất đi lại trong khu vực chỉ là xe máy. Muốn xây dựng nhà cửa, vận chuyển hàng hóa sản xuất, người dân chỉ biết dùng sức người để vận chuyển vào.

Ông Trần Văn Đực, Trưởng ban công tác mặt trận ấp Rạch Kiến, cho biết ngày trước ở khu vực này còn có tên gọi là xóm Củi. Ở đây rất nhiều hộ nuôi bò, phương tiện làm ăn chủ yếu là xe bò. Lúc đó, các con đường dẫn vào khu vực này rất rộng, 2 chiếc xe bò tránh nhau vẫn còn rộng. Sau này khi việc kinh doanh ế ẩm, xe bò được thay bằng phương tiện xe máy thì đường sá bỏ hoang cho cỏ mọc, nên mới xảy ra tình trạng một số hộ lấn đường. Cách đây khoảng 20 năm, khi chính quyền địa phương cho người dân làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đại trà, mạnh nhà nào nhà đó kê khai. Công tác đo đạc đất lúc đó cũng không chính xác nên nhiều đoạn đường đã được hợp thức hóa vào sổ đỏ…

Trải qua nhiều năm, đường ở đây không được tu bổ, nâng cấp nên con đường chạy dọc theo phần đất của 20 hộ dân ra đến cánh đồng Rạch Kiến bị nước xói mòn, cây cối chen lấn khiến người dân không thể đi lại. Cũng vì thế mới xảy ra chuyện nhà này xin đi nhờ sang đất nhà người kia.

Đã có phương án nâng cấp, mở rộng đường

Ông Nguyễn Văn Châu, một hộ dân trong khu vực cho biết: “Sau lưng nhà tôi ngày trước là con đường, nhưng nhiều năm nay con đường này đã trở thành đường thoát nước vào mùa mưa nên không đi được. Hiện nhà tôi cũng không còn lối ra bên ngoài, phải xin đi nhờ sang đất nhà người khác. Khi vui thì họ cho đi, buồn thì chửi bới, đòi chặn lối đi nên sinh hoạt hàng ngày hết sức khó khăn. Nếu không may xảy ra hỏa hoạn hay nhà có đám tang thì không biết phải làm sao!”. Ông Trần Minh Sang, nhà ở sát con hẻm dẫn ra đường ĐT744, tâm sự: “Do con đường chính dẫn ra cánh đồng không đi được, nên hiện tại rất nhiều hộ dân muốn ra đồng, vận chuyển phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất đều phải xin đi nhờ trên phần đất của nhà tôi. Bây giờ mà mình không cho đi thì bà con biết đi đường nào. Nhiều lúc muốn bít đường để trồng trọt, chăn nuôi gì đó, nhưng nghĩ đến chuyện tình làng nghĩa xóm nên để cho bà con đi. Tôi rất mong chính quyền các cấp sớm xem xét, mở lại con đường đang bỏ hoang, cũng là lối đi chính của các hộ dân để bà con thuận tiện trong việc đi lại”.

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Huỳnh Châu Ấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền, cho biết: “UBND xã đã có phương án nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn ở khu vực này như người dân mong muốn. Vừa qua, cán bộ chuyên môn, lãnh đạo xã đã nhiều lần đi khảo sát hiện trạng các lối đi dẫn vào khu dân cư này, đồng thời đang vận động người dân hiến đất làm đường. Nếu người dân thống nhất cách làm trên, UBND xã sẽ lên kế hoạch nâng cấp, mở rộng con đường này trong thời gian tới để người dân thuận tiện trong việc đi lại”.

 

 Q.TÁM - T.HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên