Xã Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng): Tích cực trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình

Cập nhật: 19-12-2011 | 00:00:00

Bạo lực gia đình một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Một xã hội văn minh khi tình trạng bạo lực gia đình không còn tồn tại. Tuy nhiên, để hướng tới giá trị chân - thiện - mỹ trong xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác phòng chống bạo lực gia đình. Muốn làm tốt việc này cần phải chú trọng đến công tác tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia. Trong những năm qua, xã Thanh Tuyền là một trong những địa phương được huyện Dầu Tiếng chọn làm điểm về công tác phòng chống bạo lực gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, bà Dương Tuyết Hường, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ, Phó Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống bạo lực gia đình xã Thanh Tuyền cho biết: Với đặc thù là một xã có đông dân nhập cư đến làm ăn, sinh sống, Thanh Tuyền gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về vấn đề bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, khi đời sống vật chất ngày càng lấn áp đời sống tinh thần làm cho tình cảm gia đình ngày càng rạn nứt. Cụ thể như: Vừa qua, ở ấp chợ đã xảy ra vụ việc người chồng đánh vợ và đuổi ra khỏi nhà, tàn nhẫn hơn khi người vợ mới sinh con được 4 tháng. Nhận được tin báo của người dân sống gần đó, chính quyền đã kịp thời can thiệp. Nếu phải xử lý, anh ta đã vi phạm 2 tội danh đó là bạo lực gia đình và vi phạm quyền trẻ em. Hay là trường hợp chồng đánh vợ bằng roi đánh trâu xảy ra tại ấp Lâm Vồ... Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, địa phương đã kịp thời can thiệp, vận động các đối tượng hối cải trước hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật của mình. Do thực hiện tốt công tác phòng chống bạo lực gia đình, nên trong năm 2011, trên toàn địa bàn xã Thanh Tuyền chỉ xảy ra 3 vụ bạo lực gia đình. Trong đó, một vụ đưa đối tượng gây bạo lực gia đình vào cơ sở giáo dục với thời gian 6 tháng, 2 vụ còn lại được xử lý bằng hình thức phạt hành chính.

Ở Việt Nam, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 định nghĩa “Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với các thành viên khác trong gia đình”. Bà Hường cho biết thêm, đa số mâu thuẫn dẫn đến bạo lực gia đình chủ yếu do mâu thuẫn về kinh tế. Trong năm, địa phương đã tiếp nhận 41 đơn xin ly hôn, trong đó hòa giải thành 18 đơn, còn lại 23 đơn chuyển lên trên xử lý.

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống bạo lực gia đình, thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể của xã Thanh Tuyền đã tích cực tổ chức tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên, hội viên về Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân - Gia đình... Cụ thể, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân xã tích cực tổ chức các buổi sinh hoạt chi, tổ hội lồng ghép vận động thực hiện cuộc vận động 5 không, 3 sạch, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Bên cạnh đó, xã Thanh Tuyền còn thành lập và đưa vào hoạt động 11 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững tại các ấp. Câu lạc bộ được tổ chức sinh hoạt dưới hình thức lồng ghép, nội dung triển khai về Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân - Gia đình; tuyên truyền đến các gia đình có nhiều thế hệ chung sống cùng thực thực hiện: ông, bà, cha, mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên thời gian qua, tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn xã Thanh Tuyền đã giảm đáng kể, qua đó góp phần ổn định xã hội tại địa phương.

H.TIẾN - B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên