Xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên: Mùa xuân đến sớm

Cập nhật: 09-02-2015 | 10:24:07

Hòa trong niềm vui xuân, hôm nay (9-2), xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên sẽ long trọng tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho cán bộ, nhân dân xã Thường Tân vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2009-2013.

Trung tâm Văn hóa xã Thường Tân mới được xây dựng khang trang, rộng rãi

Trong những ngày tháng 2 lịch sử, chúng tôi có dịp về thăm lại vùng đất Chiến khu Đ oai hùng. Nơi chúng tôi dừng chân là xã Thường Tân - một trong những địa bàn trọng yếu của Chiến khu Đ xưa. Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến địa phương là sự đổi thay đang lan tỏa khắp nơi.

Thường Tân là một xã vùng kháng chiến cũ, thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, vùng đất Thường Tân được chọn làm căn cứ địa cách mạng, được xem là chiếc nôi của Chiến khu Đ. Đặc biệt, trong 2 thời kỳ hình thành Chiến khu Đ, Thường Tân không chỉ là xã căn cứ mà còn được chọn là nơi đặt Tổng hành dinh, nơi dừng chân của nhiều đơn vị, lực lượng cách mạng như: Chi đội 10 của Huỳnh Văn Nghệ, Bộ Tư lệnh Khu 7…

Thường Tân còn tự hào có người con là dũng tướng Huỳnh Văn Nghệ. Với tài cầm quân mưu lược, ông đã lãnh đạo lực lượng vũ trang đầu tiên của vùng Chiến khu Đ lập nên những chiến công hiển hách. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, chặng đường 45 năm chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quân và dân Thường Tân đã viết nên những trang sử vẻ vang, hào hùng, góp phần làm nên thắng lợi chung của dân tộc.

Tiếp tục phát huy và thực hiện mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng, nhiều năm qua, Thường Tân đã không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và vận động nhân dân cùng với Đảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Chính sự đoàn kết, thống nhất trong hành động, đồng sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân trong từng nhiệm vụ đã đưa xã từng bước đổi thay và ngày càng phát triển hơn.

Ông Nguyễn Minh Can, Chủ tịch UBND xã Thường Tân cho biết, kinh tế của xã phát triển theo hướng nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ. Sản lượng, năng suất cây trồng, vật nuôi đều tăng. Các doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn ngày càng nhiều. Các cơ sở thương mại, dịch vụ ngày càng đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

Tính đến tháng 1-2015, trên địa bàn xã có 33 công ty, xí nghiệp đang hoạt động và 226 cơ sở kinh doanh, buôn bán ổn định. “Trong thời gian qua, kinh tế của xã luôn tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương theo chỉ tiêu được giao. Đời sống và thu nhập của người dân được nâng lên rõ rệt. Tính đến cuối năm 2014, Thường Tân không còn tỷ lệ hộ nghèo…”, ông Can cho biết.

Cùng với những kết quả đạt được, những năm gần đây, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm tiếp tục được đầu tư xây dựng và ngày càng hoàn thiện. Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT), giao thông nội đồng được xây dựng khá hoàn chỉnh, bảo đảm nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Chỉ riêng nhiệm kỳ qua, Thường Tân đã nâng cấp, sửa chữa 11 tuyến đường GTNT với chiều dài 10,5km, tổng kinh phí 9,6 tỷ đồng. Qua đó, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã, tạo điều kiện đi lại thuận lợi và an toàn cho bà con.

Ngoài hệ thống đường GTNT, góp phần làm nên sự đổi thay của Thường Tân hôm nay còn có những công trình xây dựng cơ bản, công trình công cộng đã và đang hoàn thiện từng ngày. Dù chưa chính thức khánh thành đưa vào hoạt động, nhưng Trung tâm Văn hóa xã Thường Tân mới xây dựng nay cơ bản đã hoàn thành. Khắp nơi, cờ hoa đang giăng phấp phới để đón chào mùa xuân mới của đất nước và mừng ngày vui của xã nhà hôm nay. Cách đó không xa, công trình trường Mẫu giáo Thường Tân đang thi công và chợ nông thôn ấp 5 mới xây dựng đã đi vào hoạt động nhộn nhịp… Đây là những công trình rất ý nghĩa để Thường Tân tiếp tục phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí xây dựng và sẽ trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015.

Những đổi thay của Thường Tân hôm nay được ghi nhận qua nhiều tặng thưởng mà xã nhà đã đạt được. Liên tục trong 3 năm (2010-2012), xã Thường Tân được UBND tỉnh khen tập thể lao động xuất sắc; năm 2010 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen… Và hôm nay, thành quả ấy một lần nữa được khẳng định, đó chính là Huân chương Lao động hạng Ba mà Chủ tịch nước trao tặng.

Ông Nguyễn Văn Can khẳng định: “Đây là niềm vinh dự, niềm động viên to lớn cho cán bộ và nhân dân xã. Kế thừa và phát huy truyền thống của quê hương, công sức và thành quả qua các thời kỳ, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thường Tân quyết tâm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao”.q

H.THUẬN - H.THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên