Xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên: Nhiều giải pháp phòng chống tệ nạn cờ bạc và ma túy

Cập nhật: 06-08-2018 | 09:51:22

Mặc dù tình hình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Thường Tân trong thời gian qua được giữ vững, nhưng tội phạm về ma túy và tệ nạn cờ bạc có nguy cơ diễn biến phức tạp. Để chủ động bảo vệ ANTT tại địa phương, Công an (CA) xã Thường Tân phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa tội phạm.

Hiện trên địa bàn xã Thường Tân có 38 công ty, xí nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, kéo theo đó là tình hình ANTT diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm ma túy và tệ nạn cờ bạc có chiều hướng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn xã xảy ra 10 vụ việc liên quan đến cờ bạc và ma túy, tăng 8 vụ so với cùng kỳ.


Công an xã Thường Tân đến nhà dân tuyên truyền, vận động tham gia đấu tranh, phòng ngừa tội phạm

Nói về tệ nạn cờ bạc tại địa phương, ông Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng CA xã Thường Tân, cho biết: “Trong thời gian qua, CA xã đã triệt xóa 5 điểm đánh bạc, xử phạt hành chính 24 đối tượng với tổng số tiền hơn 36 triệu đồng. Các đối tượng tham gia đánh bạc chủ yếu là tài xế xe tải của các công ty trên địa bàn. Trong thời gian chờ nhận hàng, những tài xế này tụ họp lại “giải trí” bằng cách đánh bài ăn thua bằng tiền, số tiền đánh bạc không lớn. Bên cạnh đó, các đối tượng làm việc trong công ty biết một số công nhân có nhu cầu ghi số đề nên đứng ra làm “cái”. Để qua mắt cơ quan chức năng, những đối tượng này chỉ ghi đề qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Mới đây, CA xã đã triệt xóa một đường dây tổ chức ghi đề trong công ty, xử phạt hành chính 5 đối tượng với số tiền hơn 4 triệu đồng và buộc cam kết không tái phạm. Cùng với công tác xử lý, CA xã còn gửi thư hoặc trực tiếp gặp các doanh nghiệp để vận động, nhắc nhở công nhân không được tham gia đánh bạc, ghi đề”.

Bên cạnh tệ nạn cờ bạc, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn xã cũng có nguy cơ diễn biến phức tạp. Các đối tượng ma túy thường hoạt động ở địa bàn giáp ranh, nhất là khu vực cầu Thủ Biên giáp ranh với tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, một số công nhân còn rủ nhau tổ chức sử dụng ma túy tại phòng trọ, gây mất ANTT tại địa bàn. Điển hình mới đây, CA xã phối hợp với CA huyện kiểm tra, phát hiện 11 đối tượng, chủ yếu là công nhân đang tổ chức “tiệc” ma túy trong phòng trọ ở ấp 1. Để có tiền sử dụng ma túy, các đối tượng này hùn tiền để mua ma túy rồi cùng nhau sử dụng.

Nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội, CA xã cùng các ban ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm, tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân, nhất là công nhân hiểu rõ tác hại của tệ nạn xã hội và ma túy. Đồng thời, CA xã còn gắn việc tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội lồng ghép với phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào phát triển văn hóa, xã hội trên địa bàn. Kết quả, CA xã cùng các ngành chức năng đã tổ chức tuyên truyền được 6 cuộc với hơn 1.200 lượt người tham dự. Từ đó, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm tại địa phương.

Cùng với tuyên truyền, CA xã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, chủ động rà soát, lập danh sách và triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, triệt xóa, không để hình thành các sới bạc, tụ điểm đánh bạc và điểm “nóng” về ma túy gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến ANTT. Ngoài ra, CA xã còn phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra được 48 cuộc tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên