Xã Vĩnh Hòa: Chủ động phòng chống tội phạm ở vùng ven

Cập nhật: 28-10-2020 | 09:37:24

Nhằm chủ động bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), Công an (CA) xã Vĩnh Hòa đã triển khai nhiều pháp phòng chống tội phạm. Đặc biệt qua công tác tuần tra, kiểm tra, lực lượng CA xã đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng chục đối tượng phạm tội ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn.


Công an xã Vĩnh Hòa tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động trong các lò gạch trên địa bàn

Quản lý chặt địa bàn

Người dân xã Vĩnh Hòa sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và buôn bán. Trên địa bàn xã còn có 18 cơ sở sản xuất gạch và kinh doanh gỗ, thu hút gần 1.900 công nhân lao động từ địa phương khác đến làm việc và tạm trú. Địa phương còn có tuyến đường “huyết mạch” ĐT741 kết nối TP.Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên.

Xác định là địa bàn phức tạp về ANTT, CA xã Vĩnh Hòa đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm ANTT, trong đó công tác quản lý địa bàn, quản lý lưu trú được CA xã đặc biệt quan tâm thực hiện xuyên suốt.

Nói về công tác này, thượng úy Nguyễn Hữu Vinh, Phó trưởng CA xã Vĩnh Hòa, cho biết: “Qua công tác quản lý địa bàn, CA xã nhận thấy số dân tạm trú trên địa bàn không nhiều, chủ yếu là công nhân làm thuê và sinh sống tập trung trong các cơ sở sản xuất gạch ở tổ 3, ấp Kỉnh Nhượng. Mặc dù các chủ lò gạch thực hiện tương đối tốt công tác đăng ký tạm trú cho công nhân lao động nhưng vẫn chưa thật sự chặt chẽ, nhiều người không có hoặc thiếu giấy tờ tùy thân, gây khó khăn cho công tác quản lý nhân hộ khẩu, từ đó tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm, nhất là tệ nạn xã hội. Được sự đồng ý của lãnh đạo CA huyện và chính quyền địa phương, CA xã đã đề nghị các chủ lò gạch đánh số phòng trọ và lập danh sách số nhân khẩu từng phòng. Trên cơ sở đó, CA xã tiến hành rà soát số nhân hộ khẩu tạm trú để kịp thời bổ sung những thiếu sót, từ đó phục vụ cho công tác quản lý lưu trú trên địa bàn và công tác xác minh đối tượng khi xảy ra vụ việc. Song song đó, CA xã còn kết hợp với với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động công nhân lò gạch chấp hành pháp luật và đề cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm. Nhờ đó tình hình ANTT tại các khu nhà ở trong các lò gạch được giữ vững”.

Cùng với công tác trên, CA xã còn căn cứ vào đặc điểm tình hình ANTT của từng ấp để phân công lực lượng quản lý, theo dõi địa bàn. Đối với các ấp có tình hình ANTT phức tạp thì chỉ huy CA xã trực tiếp tham gia quản lý. Những ấp còn lại thì do CA viên thường trực và CA viên ấp quản lý dưới sự chỉ đạo, giám sát của chỉ huy CA xã. Để công tác quản lý địa bàn đạt hiệu quả, cán bộ CA phụ trách ấp thường xuyên phối hợp với lực lượng nòng cốt ở ấp đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các tụ điểm tệ nạn xã hội; đồng thời rà soát các đối tượng “cộm cán” để có biện pháp quản lý phù hợp.

Thông qua các cuộc họp dân định kỳ, CA xã phối hợp với các ban ngành lồng ghép tuyên truyền pháp luật, thông báo các thủ đoạn phạm tội của tội phạm để mọi người nâng cao cảnh giác. Các gia đình trong xã đều có số điện thoại của lãnh đạo CA xã và CA viên phụ trách ấp để liên hệ khi cần thiết. Đặc biệt, lực lượng CA xã luôn kịp thời có mặt khi xảy ra vụ việc nên rất được người dân quý mến và tin tưởng cung cấp tin báo tố giác tội phạm. Chỉ riêng trong 9 tháng qua, người dân đã cung cấp 48 nguồn tin có giá trị, giúp CA xã điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

“Cắt” đường trung chuyển ma túy

Theo đánh giá của CA xã Vĩnh Hòa, nhờ thực hiện tốt các giải pháp trên mà tình hình ANTT trên địa bàn xã trong 9 tháng qua tiếp tục được ổn định. Phạm pháp hình sự được kéo giảm rõ rệt, cụ thể giảm từ 23 vụ xuống còn 10 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, tội phạm về ma túy được CA xã phát hiện 29 vụ, 43 đối tượng (tăng 20 vụ so với cùng kỳ), trong đó khởi tố hình sự 5 vụ và xử phạt hành chính 24 vụ.

Nói về kết quả đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn, thượng úy Nguyễn Hữu Vinh cho biết: “Tội phạm ma túy trên địa bàn chủ yếu là tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy. Thủ đoạn của các đối tượng là mua ma túy ở TP.Hồ Chí Minh vận chuyển về Bình Phước thông qua tuyến đường ĐT741 để tiêu thụ. Vì vậy, công tác tuần tra kiểm soát được CA xã xác định là biện pháp hiệu quả để phát hiện tội phạm ma túy trên địa bàn”.

Theo đó, CA xã đã xây kế hoạch phối hợp tuần tra giữa lực lượng CA, quân sự, dân phòng và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo có sự phối hợp nhịp nhàng khi giải quyết vụ việc. Qua công tác tuần tra, lực lượng CA xã đã phát hiện, bắt quả tang nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó có nhiều đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên