Xã Vĩnh Hòa: Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Cập nhật: 27-11-2019 | 08:34:13

Trong những năm qua, xã Vĩnh Hòa đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã đã vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; xây dựng bộ mặt nông nghiệp, nông thôn ngày càng phát triển. Từ sự hỗ trợ của địa phương, Hội Nông dân xã, nhiều mô hình kinh tế mới, hiệu quả được nông dân xây dựng và nhân rộng, tạo bước đột phá trong phát triển nông nghiệp của xã.

 Mô hình trồng rau an toàn của nông dân Vũ Anh Tuấn mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

 Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Ông Võ Văn Cang, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết trong những năm qua, mặc dù cơ cấu kinh tế của xã đang có chuyển dịch đáng kể sang công nghiệp nhưng kinh tế nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng. Qua thực hiện nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân, trên cơ sở các định hướng, mục tiêu của Đảng ủy, UBND xã đề ra, Hội Nông dân xã đã bám sát vào chủ trương, định hướng để vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, chuyển đổi mô hình kinh tế mới, đầu tư, xây dựng những mô hình kinh tế phù hợp với địa phương.

Đến nay, sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, tình hình kinh tế nông nghiệp của xã đã có những bước tiến mạnh mẽ. Đại bộ phận nông dân trong huyện đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhiều mô hình kinh tế trang trại với nhiều hình thức phong phú, đa dạng về quy mô và diện tích, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật công nghệ mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt, qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, toàn hội đã có trên 4.500 lượt hộ đăng ký tham gia thực hiện phong trào. Qua bình xét có trên 4.000 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt tỷ lệ trên 84% tổng số hộ đăng ký. Trong số này có 56 lượt hộ đạt cấp Trung ương, 225 lượt hộ đạt cấp tỉnh, 152 lượt hộ đạt cấp huyện và gần 3.400 lượt hộ đạt cấp xã. Bên cạnh đó, hội đã vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương, phát triển các ngành nghề mới, sử dụng vốn, lao động có hiệu quả...

Tích cực hỗ trợ nông dân

Trong 5 năm qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp các ngành chức năng tổ chức được 22 buổi tọa đàm, đối thoại, hỗ trợ, tư vấn cho nông dân về kỹ thuật chăn nuôi, phòng ngừa dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; tổ chức 117 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân trong trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời, hội đã hỗ trợ thành lập Hợp tác xã chăn nuôi và dịch vụ Phú Giáo và đề nghị xét chứng nhận chăn nuôi theo quy trình VietGAP cho 18 hộ chăn nuôi heo...

Nhằm tạo các nguồn vốn vay ưu đãi cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp, 5 năm qua, Hội Nông dân xã còn tổ chức duy trì hoạt động hiệu quả các nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân với tổng số tiền hơn 13,6 tỷ đồng, giải quyết cho 622 lượt hộ nông dân vay phát triển kinh tế.

Ông Vũ Tuấn Anh, thành viên Tổ hợp tác rau an toàn ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa, cho biết thời gian qua, hội viên nông dân trong xã luôn nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Hội Nông dân xã về khoa học - kỹ thuật, cây con giống, nguồn vốn vay ưu đãi. Từ đó giúp người nông dân có điều kiện vươn lên trong sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi.

Ông Võ Văn Cang, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết từ sự hỗ trợ của hội, nhiều nông dân trong xã đã có điều kiện vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm giàu, áp dụng những tiến bộ của khoa học - kỹ thuật hiện đại vào trong sản xuất. Tiêu biểu như mô hình trồng lan mokara của nông dân Nguyễn Thanh Hà; mô hình nuôi heo bằng đệm lót sinh học của nông dân Trần Văn Lý; mô hình trồng rau an toàn của các thành viên Tổ hợp tác rau an toàn ấp Lễ Trang.

 Theo Hội Nông dân xã, từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đến nay trên địa bàn xã đã thành lập được 1 câu lạc bộ chăn nuôi heo với 25 thành viên, 1 hợp tác xã chăn nuôi và dịch vụ với 24 thành viên, 13 tổ liên kết sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt với 132 thành viên. Các đơn vị này hoạt động hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định và đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của xã thời gian qua.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên