Xã Vĩnh Tân: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Cập nhật: 14-11-2018 | 05:13:50

Nhờ quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận (CTDV) trong tình hình mới đã giúp cho xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên phát huy được sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

 Phát huy sức mạnh tổng hợp

Năm 2011, khi bắt đầu xây dựng NTM, xuất phát điểm của xã Vĩnh Tân khá thấp. Đảng bộ, chính quyền xã đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm cho chương trình về đích đúng kế hoạch. Đến năm 2015, Vĩnh Tân trở thành xã NTM trong niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Chương trình xây dựng NTM đã mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần làm cho bộ mặt kinh tế - xã hội của xã phát triển; qua đó tạo ra tiền đề cơ bản cho Vĩnh Tân lên phường trong thời gian tới. Đến nay, số hộ nghèo của xã chỉ còn 18 hộ theo phương pháp tiếp cận đa chiều, chiếm tỷ lệ dưới 1% dân số của xã. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 100%. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 52 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,8%. Hiện nay, Vĩnh Tân đang có bước chuyển dịch mạnh về cơ cấu kinh tế khi lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển khá mạnh.

 Tuyến đường trục chính đi qua địa bàn xã Vĩnh Tân được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: C.SƠN

Ông Đoàn Minh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cho rằng, những kết quả trong thực hiện xây dựng NTM, đô thị văn minh là kết quả chung từ sự đoàn kết, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã; trong đó vai trò tham gia của người dân là rất quan trọng. Xác định xây dựng NTM là chương trình quan trọng với mục đích cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung triển khai thực hiện, trong đó CTDV là chìa khóa quan trọng. Từ nhận thức trên, công tác tuyên truyền được Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Tân triển khai đến cán bộ, công chức, nhân dân và doanh nghiệp về tầm quan trọng và ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, người dân đã đồng tình và chung tay tham gia thực hiện chương trình này như hiến đất, tài sản trên đất để làm các tuyến đường giao thông nông thôn, đăng ký thu gom rác đúng nơi quy định, tự trang bị các bóng đèn chiếu sáng trước nhà trên các tuyến đường của xóm, ấp, tích cực tham gia các phong trào thi đua về xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ an ninh Tổ quốc... “Điều quan trọng sau khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM là nhận thức của người dân được nâng lên, đồng tình với các chủ trương, chính sách mà xã triển khai thực hiện, niềm tin vào Đảng, chính quyền được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy”, ông Đoàn Minh Tuấn nói.

Xây dựng chính quyền thân thiện

Cùng với CTDV trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, CTDV chính quyền cũng được Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Tân tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện. Việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” bước đầu đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức xã trong giải quyết công việc cho nhân dân, thái độ phục vụ nhân dân đã gần gũi, thân thiện và tôn trọng. Qua đó, mức độ hài lòng của người dân ngày càng được nâng lên, đến nay đạt tỷ lệ 99,4%.

Theo ông Đoàn Minh Tuấn, thời gian qua, Đảng ủy xã đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, UBND xã đã quyết liệt điều hành trong việc đổi mới, chỉnh đốn lề lối, tác phong làm việc, thực hiện chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức xã theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tinh thần trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân. Xã đã tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin... Cùng với đó, Vĩnh Tân cũng bảo đảm thực hiện tốt các nội dung theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 11, Nghị định số 04/2015/ND-CP của Chính phủ; phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia đóng góp xây dựng chính quyền.

Với sự quyết tâm, đoàn kết, nhất trí của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Vĩnh Tân hôm nay đã có kết cấu kinh tế - hạ tầng khá đồng bộ, diện mạo đô thị đang dần hình thành. Xã đang tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng đô thị, phấn đấu đến cuối năm 2019 phát triển lên thành phường. Để đạt được mục tiêu này, Đảng bộ, chính quyền xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CTDV nhằm phát huy mọi nguồn lực, tạo được sự đồng tình và tham gia của người dân; trong đó chú trọng công khai, minh bạch trên lĩnh vực hành chính, xây dựng, địa chính, môi trường và xây dựng đời sống văn hóa…

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên