Xác định 3 loài cá mập cắn người ở biển Quy Nhơn

Cập nhật: 17-07-2012 | 00:00:00

Các chuyên gia nguyên cứu thuộc Viện Hải dương học cho biết, hiện tượng cá dữ vào bãi biển tấn công người ở biển Quy Nhơn thời gian qua được xác định là cá mập.

Đó là báo kết quả trong báo cáo tổng kết đề tài "Nghiên cứu cơ sở khoa học của hiện tượng cá dữ tấn công người tắm biển ở vịnh Quy Nhơn và đề xuất các giải pháp phòng ngừa” cá dữ cắn người tắm ở biển trong 2 năm qua từ năm 2009 - 2010.

Theo đó, 3 loài cá gồm cá mập thâm (Carcharhinus limbatus), cá mập mắt to (Carcharhinus amboinensis) và cá mập sọc trắng (Carcharhinus amblyrhynchoides, có khả năng là thủ phạm tấn công người tắm biển ở biển Quy Nhơn.

  Ngư dân bắt cá mập ở biển Quy NhơnCác chuyên gia cũng đưa ra nguyên nhân chính khiến cá mập hay tấn công người là do nhiều loài cá mập có tập tính vào gần bờ khi điều kiện thuận lợi để cư trú và kiếm thức ăn; số lượng các chà tôm hùm ở vịnh, lưới lồng gần bãi tắm với nhiều mồi đã thu hút cá mập vào kiếm ăn. Bên cạnh đó, hiện tượng El Nino làm cho nhiệt độ và độ đục của dòng chảy tăng lên, xác suất cá dữ nhầm người với mồi của chúng tăng lên.

Ngoài ra, một số vụ tấn công có thể liên quan đến tập tính vào bờ để sinh sản, nhất là với cá mập sọc trắng, có mùa sinh sản vào tháng 6 - 9 hàng năm.

Trước đó, vào cuối tháng 4 vừa qua, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định đã tiến hành lắp đặt và vận hành hệ thống ngư cụ thử nghiệm phòng cá mập, cá nhám tại vùng biển Quy Nhơn.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên