Xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, hoạt động phù hợp

Cập nhật: 15-07-2020 | 07:59:02

Hôm qua (14-7), Đại hội đại biểu Đảng bộ khối Các cơ quan và doanh nghiệp (CCQ&DN) tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Tham dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và 299 đại biểu đại diện cho 7.935 đảng viên của 137 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối CCQ&DN tỉnh.

 Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khối CCQ&DN tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ

Diễn văn khai mạc đại hội do đồng chí Huỳnh Tân Định, Bí thư Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh nêu rõ, trong nhiệm kỳ qua, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối CCQ&DN tỉnh khóa VI triển khai thực hiện trong bối cảnh quốc tế, trong nước có nhiều biến động phức tạp, khó lường; thiên tai, dịch bệnh tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, sinh hoạt của nhiều cán bộ, đảng viên và người lao động; nhưng dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, cùng với sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ khối đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Nhiều chủ trương, giải pháp, khâu đột phá mới được triển khai quyết liệt, đồng bộ và mang lại kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác xây dựng Đảng. Hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy khối và các cấp ủy Đảng cơ sở có nhiều đổi mới, thực chất, hiệu quả hơn. Công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý, tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng kịp thời, có trọng tâm trọng điểm, giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong khối thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy truyền thống, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt xây dựng Đảng.

Tiếp đó, đại hội dành thời gian để các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến vào Dự thảo các Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Đại hội cũng đã kiểm điểm công tác lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ khối khóa VI, chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy; rút ra những kinh nghiệm quý báu, nhất là sự đoàn kết, nhất trí, phát huy dân chủ, vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng; vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, đề ra giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phù hợp với từng loại hình, nhiệm vụ chính trị, SXKD của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đề cao tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cấp ủy Đảng, người đứng đầu; lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, khâu đột phá để tập trung chỉ đạo, giải quyết...

Phát huy vai trò hạt nhân

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ khối CCQ&DN tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đảng bộ khối đã phát huy tinh thần đoàn kết, kế thừa những thành quả của nhiều nhiệm kỳ trước, tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Việc chỉ đạo thực hiện các chương trình đột phá của tỉnh đã gắn kết chặt chẽ với thực hiện nhiệm vụ chính trị, SXKD, nhất là Chương trình số 16 của Tỉnh ủy về “Xây dựng phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước” và xây dựng mô hình tổ chức Đảng trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều kết quả tốt, trở thành điểm sáng, tiêu biểu của tập thể Đảng bộ khối thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh, các tổ chức cơ sở Đảng trong Đảng bộ khối đã không ngừng phát huy vai trò hạt nhân để lãnh đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng thi đua thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, SXKD của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; hoàn thành tốt các nhiệm vụ của tỉnh và của ngành giao. Nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể có nhiều đổi mới, ngày càng thiết thực, hiệu quả. Công tác dân vận, quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở tiếp tục được mở rộng. Các phong trào thi đua yêu nước đã thu hút đông đảo quần chúng tham gia, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và người lao động.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao lưu ý nhóm vấn đề lớn để đại hội làm rõ thêm về tính chất, đặc điểm và yêu cầu phát triển của Đảng bộ khối trong thời gian tới, cụ thể là về nhận thức và tổ chức thực hiện đối với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ khối. Giai đoạn vừa qua, Đảng ủy khối đã dành phần lớn thời gian cho nghiệp vụ công tác Đảng, chưa tập trung nhiều thời gian, công sức thỏa đáng để thực hiện nhiệm vụ tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả SXKD của các doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao cũng nhấn mạnh thêm một số vấn đề trọng tâm để đại hội tập trung thảo luận và Ban Chấp hành Đảng bộ khối nhiệm kỳ mới lưu ý trong quá trình lãnh đạo, nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra. Đó là Đảng bộ khối có tính chất đặc thù so với các Đảng bộ huyện, thị, thành phố trực thuộc tỉnh; là Đảng bộ không có chức năng chính lãnh đạo về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn hành chính cụ thể mà có chức năng lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng trong khối thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và cơ quan, đoàn thể vững mạnh, tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy về các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trực thuộc.

Với tính chất đặc thù này, trong thời gian tới, Đảng bộ khối phải xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp hoạt động thật sự phù hợp để ngày càng khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí của Đảng bộ khối. Đó là cùng với các Đảng bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; thường xuyên chăm lo, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh và không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Cùng với đó, Đảng bộ khối cần chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và làm tốt công tác quản lý đảng viên; tập trung thực hiện tốt công tác cán bộ theo thẩm quyền; chú trọng công tác rà soát, phát hiện những người đủ tài, đủ đức trong lực lượng cán bộ, đảng viên và công nhân lao động để giới thiệu cấp có thẩm quyền đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung cho nguồn nhân sự lãnh đạo, quản lý của tỉnh trong thời gian tới…

Trong phiên làm việc hôm qua (14-7), Đại hội đại biểu Đảng bộ khối CCQ&DN tỉnh lần thứ VII đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khối, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, đại hội đã bầu 33 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới. Ban Chấp hành khóa mới đã họp phiên thứ nhất để bầu các chức danh chủ chốt. Hôm nay (15-7), đại hội bước vào ngày làm việc thứ 3 và tiến hành bế mạc.  

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên