Xác định nguyên nhân ban đầu làm nước đổi màu khiến cá chết

Cập nhật: 19-09-2017 | 07:50:49

Bước đầu qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân nước đổi màu do khu vực nước nhiễm phèn nặng, nước tù đọng lâu ngày không được thông ra sông khiến độ nhiễm phèn nặng hơn khiến cá nuôi của người dân bị chết. 

Như chúng tôi đã thông tin, qua phản ánh của bạn đọc về hiện tượng nước đổi màu lạ khiến cá chết xảy ra tại hộ nhà ông Mai Chí Kiên (KP.Chánh Lộc 7, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), bước đầu kiểm tra, đo đạc các chỉ số mẫu nước tại khu vực nhà ông Kiên, cơ quan chức năng xác định nước có nồng độ nhiễm phèn cao, do nước tù đọng lâu ngày không được chảy ra sông càng khiến mặt nước tạo lớp màn dày, có màu đỏ đậm như rỉ sét.

Nhân viên Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật tài nguyên môi trường tiến hành đo đạc, lấy mẫu nước tại khu vực để xác định nguyên nhân

Ngoài ra, theo ông Vương Thanh Bảo, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Mỹ, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nước tù đọng không thể chảy mạnh ra nhánh sông Sài Gòn có thể do quá trình san lấp mặt bằng trước đây thuộc dự án khu dân cư (HUD) đất đá đổ xuống đường thoát nước khiến dòng chảy bị hạn chế. Nước nhiễm phèn tù đọng lâu ngày tác động đến môi trường sống của các loài sinh vật.

Liên quan đến phản ánh của người dân về vấn đề này, ông Bảo cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân và từ cơ quan báo chí, địa phương đã tham gia cùng đoàn cơ quan chức năng Phòng Tài nguyên - Môi trường và Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật tài nguyên môi trường để tổ chức đoàn kiểm tra, tiến hành lấy mẫu nước xung quanh khu vực để xác định nguyên nhân.

“Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng kiểm tra, phân tích mẫu nước, trước mắt địa phương sẽ tổ chức lực lượng tiến hành nạo vét, khơi thông cống, rãnh thoát nước để hạn chế tình trạng nước tù đọng. Sau khi có kết luận sẽ tính toán tiếp theo”.

Trong khi đó ông Bùi Minh Thạnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cũng khẳng định liên quan vấn đề nêu trên, thành phố đã chỉ đạo UBND phường Chánh Mỹ tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố và tỉnh để tổ chức kiểm tra, khảo sát cũng như lấy mẫu nước xung quanh khu vực, để kiểm tra xác định nguyên nhân khiến hiện tượng nước đổi màu để có biện pháp xử lý nhằm bảo đảm môi trường sống an toàn cho người dân trong khu vực.

Cũng theo ông Thạnh, trước mắt, thành phố đã chỉ đạo phường Chánh Mỹ khẩn trương khơi thông các tuyến thoát nước ra sông để hạn chế ảnh hưởng môi trường nước tù đọng làm ảnh hưởng đến môi trường sống ở khu vực.

DUY KHANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên