Xác định vùng nguy cơ ô nhiễm môi trường và giải pháp xử lý

Cập nhật: 12-10-2017 | 09:11:15

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó với các sự cố môi trường (MT) trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, UBND tỉnh vừa ra Quyết định số 2566/QĐ- UBND ban hành Danh mục các ngành nghề, vùng, địa điểm có nguy cơ xảy ra ô nhiễm MT, sự cố MT trên địa bàn tỉnh và các giải pháp phòng ngừa, xử lý.

Theo đó, Bình Dương xác định danh mục 12 ngành nghề có nguy cơ xảy ra ô nhiễm MT, sự cố ô nhiễm MT, như ngành sản xuất hóa chất cơ bản; sản xuất phân bón, hóa chất bảo vệ thực vật; tái chế, kinh doanh phế liệu; xử lý, tái chế chất thải; dệt nhuộm; thuộc da; công nghệ luyện thép, luyện kim, gia công xi mạ; chế biến mủ cao su thiên nhiên; sản xuất giấy, bột giấy từ nguyên liệu thô và giấy phế liệu. ..

7 vùng, địa điểm có nguy cơ ô nhiễm MT nước mặt, như sông Thị Tính và các chi lưu trên địa bàn TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng; suối Cát trên địa bàn TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một; rạch Chòm Sao và suối Đờn trên địa bàn TX.Thuận An; rạch Vĩnh Bình trên địa bàn TX.Thuận An; suối Cái và các chi lưu, suối Cầu trên địa bàn TX.Tân Uyên; suối Siệp trên địa bàn TX.Dĩ An.

3 vùng, địa điểm có nguy cơ ô nhiễm MT nước dưới đất, như khu vực phường Bình Chuẩn, Thuận Giao và An Phú (TX.Thuận An); khu vực các phường Khánh Bình và Tân Hiệp (TX. Tân Uyên); khu vực xã An Tây, An Điền (TX.Bến Cát). 2 vùng, địa điểm có nguy cơ ô nhiễm MT không khí, như khu vực các mỏ khai thác đá tại xã Thường Tân và Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên); khu vực các mỏ khai thác đá tại xã An Bình (huyện Phú Giáo). 13 vùng, địa điểm có nguy cơ xảy ra sự cố môi trường, như sông Thị Tính và các chi lưu trên địa bàn TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng; sông Sài Gòn đoạn thuộc xã An Tây (TX.Bến Cát) và đoạn thuộc phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một); suối Cát trên địa bàn TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một và phường Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát); phường Bình Thắng (TX.Dĩ An); phường An Phú (TX.Thuận An).

Để phòng ngừa và hạn chế gia tăng ô nhiễm, khắc phục và cải thiện chất lượng MT các vùng, địa điểm có nguy cơ xảy ra ô nhiễm MT, sự cố MT, Bình Dương đề ra các giải pháp, như tập trung và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện 23 nhiệm vụ, đề án trọng tâm và 14 dự án ưu tiên đầu tư trong Kế hoạch bảo vệ MT tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020; ưu tiên thu hút các ngành nghề sạch, công nghệ sản xuất tiên tiến. Đối với các ngành nghề có nguy cơ xảy ra ô nhiễm MT, sự cố ô nhiễm MT nằm trong danh mục ban hành thì xem xét cụ thể, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định cho phép đầu tư thực hiện dự án, kiên quyết từ chối những dự án không bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ MT; hạn chế tối đa việc thu hút các dự án có lưu lượng nước thải lớn kể cả trong và ngoài khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm sau khi cấp phép đầu tư và kiên quyết không cho những cơ sở mới chưa đầu tư hệ thống xử lý chất thải theo quy định đi vào hoạt động, không cấp phép cho các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp xả nước thải trực tiếp ra MT, ngoại trừ các trường hợp đặc biệt được UBND tỉnh cho phép. Ngoài ra, nâng cao năng lượng quan trắc và thông tin môi trường tại các vùng, khu vực có nguy cơ ô nhiễm MT theo hướng đầu tư phát triển hệ thống các trạm quan trắc nước thải, khí thải, nước mặt và nước ngầm tự động, kiểm kê và xây dựng cơ sở dữ liệu về nguồn thải để có biện pháp kiểm soát, xử lý, khắc phục kịp thời…

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên