Xăng bị nghi là thủ phạm gây cháy xe

Cập nhật: 28-12-2011 | 00:00:00

Xăng chất lượng kém, pha các hóa chất như metanol ở nồng độ quá mức cho phép được nhiều chuyên gia nhận định là yếu tố chính của tình trạng xe cháy hiện nay.

Một chuyên gia hóa dầu, từng làm cho tập đoàn Daimler (Đức) trong 10 năm nhận định động cơ ôtô, xe máy là thành phần khá ổn định nên rất khó để xảy ra sự cố một cách đột ngột, trải khắp vùng miền và trên nhiều hãng đến vậy. Trong khi đó quản lý lỏng lẻo, gian lận cả về chất và lượng ngày càng tăng khiến xăng dần là yếu tố bị đặt nghi vấn nhiều nhất. Dẫn chứng cho những nghi ngờ trên là năm 2006 các doanh nghiệp nhập 10.000 tấn xăng pha aceton gây ảnh hưởng tới vận hành của hàng loạt xe máy.

  Chiếc xe Attila cháy trên cầu Chương Dương (Hà Nội) chiều 13/12.

Hàm lượng metanol trong xăng bị khống chế bởi các thông số như áp suất hơi Reid và hàm lượng oxi. Tiêu chuẩn cồn (ethanol) dùng để pha vào xăng E5 quy định nồng độ metanol không vượt quá 0,5% thể tích cồn. Metanol có chỉ số chống kích nổ RON vào khoảng 108 còn của ethanol là 102. Việc pha hai chất này vào xăng kém chất lượng như RON 83 sẽ cải thiện khả năng chống kích nổ, nâng lên thành xăng 92 hoặc 95. Giá metanol công nghiệp hiện vào khoảng 7.000 đồng mỗi lít.

"Về hình thức, xăng pha vẫn đảm bảo tính chất nhưng thành phần bên trong đã thay đổi rất nhiều nên những con số 92, 95 không còn ý nghĩa. Chưa kể metanol hay ethanol không tinh khiết theo đúng chuẩn (99,99%) và 6-7 phụ gia ổn định cũng có thể vì lợi nhuận mà không được thêm vào", ông phân tích.

Metanol là dung môi mạnh nên khi gặp chất liệu cao su sẽ hòa tan các chi tiết, làm hở. Từ chỗ hở, xăng và metanol thoát ra ngoài, ở tỷ lệ nhất định khi gặp nguồn kích (tia lửa, nguồn nhiệt) sẽ bốc cháy. Về nguyên tắc có thể pha ethanol vào xăng với 85% thể tích (E85) và động cơ phải thiết kế lại.

"Ở Việt Nam chính thức chỉ có xăng E5 pha 5% ethanol nhưng tôi nghi ngờ hàm lượng metanol-ethanol có thể lên tới 30-40%. Các hãng xe máy không chạy theo kịp vì họ vẫn sử dụng vật liệu như ống dẫn xăng, gioăng cao su chỉ chịu được nồng độ 10%", chuyên gia này cho biết.

Đồng tình với nhận định nguyên nhân cháy do xăng nhưng Thạc sĩ Nguyễn Minh Đồng, từng công tác tại tập đoàn Volkswagen, còn cho rằng vật liệu mà các hãng xe máy đang sử dụng có thể góp phần "cộng hưởng" với chất lượng xăng. Các chi tiết tiếp xúc với nhiên liệu vì lý do giảm giá thành có thể bị pha những chất mà khi gặp dung môi như metanol sẽ bị hòa tan, gây rò rỉ xăng dẫn tới cháy.

"Nhiều hãng xảy ra cháy có thể bắt nguồn từ việc họ mua thiết bị ở cùng một nhà cung cấp. Cơ quan chức năng nên tập trung vào yếu tố sẵn có trên xe để tìm hiểu hơn là đi nghiên cứu những xe đã cháy rồi", ông Đồng nói.

Ông Hòa, người đã làm quản lý nhiều năm trong ngành xăng dầu, cho rằng nếu hàm lượng metanol không được kiểm soát chặt chẽ thì những nghi ngờ do xăng là hoàn toàn có cơ sở. Không giống ethanol, metanol là dung môi mạnh, ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều chi tiết của hệ thống nhiên liệu và động cơ.

Những cửa hàng gian lận thương mại là nơi có khả năng pha metanol vượt quá tiêu chuẩn nhất. Chất này rẻ và có thể mua thoải mái. Do pha metanol mang tính đơn lẻ ở từng trạm (hoặc nơi bán xăng vỉa hè) nên các vụ cháy diễn ra một cách tuần tự. Từ một khu vực rồi lan khắp cả nước. Từ xe Honda, rồi tới SYM và gần nhất là Yamaha.

Theo ông, rất khó đặt ra giả thiết metanol được pha một cách có hệ thống từ trên xuống dưới bởi nếu thế thì các vụ cháy đã nhiều hơn rất nhiều. Ngoài ra do chất này có độ bay hơi cao nên tỷ lệ hao hụt tăng. Không ai pha sẵn rồi mới vận chuyển, bán cho người tiêu dùng.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên