Xavi Hernandez - Lần cuối xin chào Barca

Cập nhật: 09-06-2015 | 09:46:01

Năm 1991, một cậu bé chập chững bước vào học viện đào tạo trẻ Barcelona với nhiều bỡ ngỡ để rồi 7 năm sau, cậu bé ấy trở thành Xavi và được chơi trận đấu đầu tiên ở đội hình 1 Barca, bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp đầy vinh quang.

Sinh ngày 25-1-1980 tại vùng Terrassa - Tây Ban Nha (TBN), Xavi trở thành ngôi sao sáng của Barcelona và tuyển TBN. Thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, anh luôn miệt mài nhưng đầy nhiệt huyết, dũng mãnh trong từng pha tranh cướp bóng. Một cái đầu lạnh lùng, tinh tế và đôi chân không ngại va chạm là những phẩm chất giúp Xavi trở thành thủ lĩnh tuyến giữa của đội bóng xứ Catalan và tuyển TBN. Cùng những đồng đội như Iniesta, Messi, Busquets… Xavi tạo nên một thế hệ vàng từng làm say đắm lòng người và giúp Barcelona ghi được những chiến công hiển hách. 4 danh hiệu vô địch UCL, 2 Siêu Cúp châu Âu, 2 Cúp các CLB mạnh thế giới, 8 chức vô địch La Liga, 3 Cúp Nhà vua TBN... cùng hàng loạt danh hiệu cá nhân cao quý là những tưởng thưởng xứng đáng trong suốt 18 năm gắn bó cùng Barcelona. Không những thành danh ở CLB, Xavi còn bay cao với 1 chức vô địch World Cup 2010 và 2 Euro 2008, 2012 cùng tuyển TBN.

Thời gian bào mòn thể lực của chàng tiền vệ đã bước sang tuổi 35. 87 bàn thắng/827 lần khoác áo Barca và 12 bàn/133 lần cho tuyển TBN đủ nói lên tài năng của Xavi. Trước khi giã từ Barcelona, người thầy Enrique sẵn lòng ban tặng cho Xavi cơ hội tri ân các fan hâm mộ. Anh vào sân trong trận chung kết UCL gặp Juventus ở phút 78 khi Barcelona đang dẫn trước 2-1 và vẫn xông xáo như ngày nào. Hình ảnh Xavi cùng đồng đội nâng cao chiếc Cúp UCL như thay lời giã biệt để anh tiếp tục bước đến chân trời mới El Sadd tại Quatar.

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên