Xây dựng mối quan hệ máu thịt giữa cấp ủy, chính quyền với dân

Cập nhật: 18-09-2013 | 00:00:00

 Với mục đích làm cho dân hiểu, dân tin, dân đồng tình ủng hộ, công tác dân vận ở TX.Dĩ An đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung thực hiện. Nghị quyết số 25 Hội nghị lần thứ7 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sựlãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” làđòn bẩy giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An vững tin, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.  

Phát huy vai trò “4 biết” của nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) được trải nhựa sạch đẹp

Đề cao vai trò “4 biết” của dân

Với phương châm phát huy vai trò “4 biết” của nhân dân (dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra), thời gian qua, TX.Dĩ An đã thực hiện tốt công tác dân vận của chính quyền. Cụ thể, HĐND thị xãluôn quan tâm đến công tác tổ chức, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với các vấn đề nhân dân quan tâm, như: giải tỏa đền bù, môi trường, chợ tự phát, các chương trình giảm nghèo, tổ chức nhiều buổi tiếp xúc cử tri lắng nghe ý kiến, phản ánh của nhân dân. Đặc biệt, trong công tác thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, UBND thịxã đãchỉ đạo sát sao các phường thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản, như: đường giao thông nông thôn, bồi thường giải tỏa, tình hình dân nguyện, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh điểm nóng, giải quyết vướng mắc trong công tác cấp số nhà trên địa bàn các phường... Thực hiện công tác tiếp dân để lắng nghe người dân trình bày bức xúc, kiến nghịvà giải quyết tận tình, thấu đáo. Bên cạnh lịch tiếp dân, hàng ngày cán bộ ở đây còn dành thời gian tiếp dân bất kể khi nào. Công khai, minh bạch các chương trình phát triển kinh tế- xã hội, các dự án xây dựng cơ bản như giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thịđể nhân dân cùng biết, cùng bàn, cùng làm và kiểm tra, giám sát.

Điển hình cho công tác này phải kể đến phường Tân Đông Hiệp. Đến nay phường đã thực hiện hầu hết các nội dung công khai đểnhân dân cùng biết, cùng làm. Nếu như trước đây vấn đềthu, chi, dựtoán ngân sách trong năm cũng như các khoản đầu tư theo dựán được bảo mật thìnay đều được công khai, minh bạch. Kếhoạch phát triển kinh tế- xãhội, việc quản lýsửdụng các loại quỹ đến trách nhiệm, quyền hạn của cán bộcông chức cấp xãđược phổbiến rộng rãi.

Ông Trần Văn Hợp, Bíthư Đảng ủy phường Tân Đông Hiệp khẳng định, thành công trong vấn đềthực hiện QCDC ởxãphải kểđến tiêu chídân bàn vàtựđưa ra quyết định thông qua Tổnhân dân tựquản. Xuất phát từ mong muốn quyết tâm xây dựng đô thịvăn minh giàu đẹp, cán bộ, nhân dân phường Tân Đông Hiệp cùng đồng lòng chung tay đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, nhiều tuyến đường liên khu đãđược trải nhựa, bê tông hóa. Giao thông đi lại thuận lợi, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe cho người già, trẻ em ngày một nâng cao, nhân dân phấn khởi thi đua thực xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệan ninh Tổquốc vàtham gia đóng góp ýkiến. Bên cạnh các nội dung trên, nhiệm vụgiám sát cũng được phát huy hiệu quả. Thông qua Ban giám sát đầu tư cộng đồng, thanh tra nhân dân, bàcon cóthểkiến nghị với cơ quan cóthẩm quyền như Mặt trận Tổquốc, các tổchức đoàn thểđểphản ánh sựviệc. Qua các nội dung dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, quyền lợi của nhân dân được phát huy, góp phần củng cốhệthống chính trị các cấp.

Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc

Xây dựng mối quan hệ máu thịt giữa cấp ủy, chính quyền với dân là phương châm mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An đang hướng tới và trong bối cảnh cả nước đang ra sức thực hiện Nghịquyết số 25 Hội Nghịlần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” thì phương châm này càng trở nên cấp thiết.

Ông Phạm Văn Bảy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An cho biết, với mục tiêu tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh của dân, hết lòng, hết sức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An cùng đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, Nghịquyết Đại hội Đảng bộ thịxãđã đề ra, xây dựng Dĩ An trở thành đô thịvăn minh, giàu đẹp. Cụ thể, thịxã sẽ bảo đảm 100% cơ quan, đơn vị, phường xây dựng và thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, phối hợp thực hiện công tác dân vận, cùng với Mặt trận và các đoàn thể thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia đóng góp ý kiến đểxây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh. Để đạt được mục tiêu này, Ban Dân vận Thị ủy, Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội, các hội quần chúng từthịxãđến phường phải đủ về số lượng, mạnh về tổ chức và bảo đảm hoạt động có hiệu quả. Trong 7 giải pháp quan trọng mà Đảng bộTX.Dĩ An đưa ra thì việc thực hiện Nghịquyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thịsố03-CT/TW của Bộ Chính trịvềtiếp tục đẩy mạnh việc học tập vàlàm theo tấm gương đạo đức HồChíMinh là khâu then chốt và là nền tảng, tư tưởng cho mọi hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên