Xây dựng nhà ở và các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân

Cập nhật: 27-09-2018 | 09:08:48

Với ý nghĩa chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ), đặc biệt là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, các doanh nghip và các cp công đoàn Bình Dương đã có nhiều chính sách về quỹ đt để xây dựng nhà ở và các thiết chế văn hóa phục vụ CNLĐ. Hoạt động này ngày càng có sức lan tỏa, góp phần chung tay xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam cắt băng khánh thành Trung tâm VHLĐ tỉnh Bình Dương

Xây nhà ở xã hội cho người lao động

Từ những năm 2011, Bình Dương đã thực hiện “Chương trình phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015”. Tỉnh đã có nhiều dự án phát triển NƠXH hon thnh, đưa vo sử dụng; trong đó có nhng dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex. Đây lmô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư hạ tầng vđưa vo sử dụng với giá bán ưu đãi, phù hợp với thu nhập của người lao động (NLĐ). Đim nổi bt ca các khu NƠXH là ly NLĐ làm trọng tâm, ổn định cuộc sống, giúp họ yên tâm làm vic, gắn bó lâu di vi Bình Dương. NƠXH có nhiều tin ích với hệ thống cơ sở htng hoàn thin như: Có tuyến xe buýt đưa đón NLĐ tchỗ ở đến nơi làm vic, khoảng cách các khu công nghip, trường học, ch, trung tâm ln… không quá 2km. Ngoi ra, trên đa bn tỉnh có khong 200 doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp có đầu tư xây dựng nhà ở cho NLĐ với tổng diện tch khong 270 ngn m2 sàn. Giai đoạn 2016-2020, Bình Dương tiếp tục xây dựng NƠXH, chú trng đến NLĐ tại các khu, cụm công nghiệp. Dự kiến đến năm 2020, tỉnh sẽ đầu tư, xây dựng thêm khong 1.660.000 m2 nhà ở cho công nhân, kể cả nhà trọ cho công nhân thuê do người dân tự đầu tư xây dựng.

Đơn vtiêu biểu thực hiện Đề án xây dựng NƠXH, phải kể đến Tổng Công ty Đu tư và Phát trin công nghip - TNHH Một thành viên (Becamex IDC). Becamex IDC đã hoàn thiện vđưa vo sử dụng 7.049 căn hộ tại 4 đa điểm: Khu dân cư (KDC) Hòa Lợi (TP.Thủ Dầu Một); KDC Việt Sing (TX.Thuận An); KCN Mỹ Phước (TX.Bến Cát); KCN Bu Bng (Bu Bng). Hiện nay, Becamex IDC đang tiếp tc xây dựng 2.100 căn tại TP.Thủ Dầu Một vTX.Thuận An, dự kiến hon thnh, đưa vo sử dụng cuối năm 2018. NLĐ chỉ phải trả trưc 20%, mức lãi suất 5%/năm, số tiền còn li trả góp t1 - 1,5 triu đồng/tháng, bằng vi tiền thuê trọ mỗi tháng. Sau 5 đến 15 năm, NLĐ trả hết số n, ssở hu căn nhà, ổn định đời sống. Anh Nguyễn Văn Bàu, ởkhu NƠXH Hòa Lợi cho biết: “Trưc đây mỗi tháng tôi phải bỏ ra t1 đến 1,5 triu đồng thuê nhà trọ, nay gia đình tôi chuyn số tiền này thành tiền trả góp mua nhà. Chính sách này ca tnh rt phù hp vi NLĐ cóthu nhp thp, to điều kin cho NLĐ an tâm làm vic, định cư lâu dài”.

Chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ khó khăn

Thời gian qua, tỉnh cùng tổ chức công đon thường xuyên quan tâm, chăm lo mọi mặt đời sống vt cht, tinh thn cho CNLĐ. Thc hin sự chđo của Trung ương Đảng, UBND tnh đã to quđt, bố trí kinh phí đối ng cho Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tnh đu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Lao động (VHLĐ). Đây là một công trình cóý nghĩa, là thiết chế quan trọng đáp ng nhu cu sinh hot tinh thn cho CNLĐ. Công trình thhin squan tâm thiết thc ca Tổng LĐLĐ Vit Nam, sphn đu, nỗ lc ca tnh trong việc chăm lo cho NLĐ trên địa bàn. Ngoài Trung tâm VHLĐ, hin nay LĐLĐ tnh đã và đang xin chtrương về quđt ca UBND tnh đtiếp tc đu tư xây dng các Trung tâm VHLĐ trên địa bàn TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An và huyn Bàu Bàng vi phương thc tnh hỗ trquđt sch vhỗ tr70% nguồn vốn, tổ chc công đoàn 30% nguồn vốn.

Song song với việc xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ CNLĐ, chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” cũng được các cấp công đoàn đẩy mạnh thực hiện. Cùng với vic trin khai các chương trình phúc li ca Tổng Liên đoàn, đến nay LĐLĐ tnh đã ký kết vi 16 doanh nghip đthc hin chương trình phúc li cho đoàn viên và NLĐ trên địa bàn tnh. Theo đó, các doanh nghip sgiảm t5% - 40% so vi giá niêm yết cho đoàn viên công đoàn khi mua sản phm hàng hóa ti các đi lý, ca hàng ca công ty. Tính đến nay, có hơn 150.000 đoàn viên, NLĐ được sdng sản phm, dịch vca đối tác, tổng giá trị hưởng li khi tham gia chương trình khoảng 7,5 tỷ đồng. Nổi bt như: Công ty TNHH Công nghip NghNăng đã bán 1.032 sản phm qut hỗ trợ giá cho NLĐ với tổng số tiền hơn 5 tđồng; trong đó số tiền đã gim cho đon viên, NLĐ khong hơn 2 tđồng, Công ty Cổ phn Chăn nuôi CP Vit Nam đã bán hơn 12.000 trng gà, giảm giá 30 - 40% trên mỗi loi sn phẩm, Công ty Cổ phn Du lịch Đi Nam giám giá vé du lịch, Công ty Cổ phn Nưc - Môi trường Bình Dương giảm giá sản phm nưc khoáng chai...

“Xác định việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CNLĐ là nhiệm vụ trọng tâm của cấp công đoàn nên thời gian qua LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác này. Hoạt động ny ngy cng có sức lan tỏa sâu rộng, tạo sự quan tâm, hưởng ứng ca ton xã hội, động viên tinh thần CNLĐ vượt qua khó khăn, gắn bó lâu di với quê hương Bình Dương”.

(Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên