Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình, là thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020

Cập nhật: 26-10-2015 | 06:16:51

 Sáng nay (26-10), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 chính thức khai mạc. Đây là sự kiện chính trị quan trọng thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Nhân dịp này, đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Bình Dương cuộc phỏng vấn xung quanh nội dung về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và những phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ 2015-2020.

 - Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, với những nỗ lực cố gắng của toàn Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh, Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Xin đồng chí đánh giá khái quát những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua?

- Đồng chí Mai Thế Trung: Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù tình hình thế giới có nhiều biến động, diễn biến phức tạp, tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, song các cấp ủy Đảng, chính quyền của tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết, chủ trương của Trung ương về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; cùng với sự phối hợp, nỗ lực của toàn quân, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp nên kết quả đạt được có ý nghĩa quan trọng và khá toàn diện. Lạm phát được kiềm chế, kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, khó khăn của doanh nghiệp từng bước được tháo gỡ, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được giữ vững, tiềm lực và khả năng cạnh tranh, thương hiệu của tỉnh được cải thiện rõ rệt. Bình Dương đang thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu thành công trong sự nghiệp đổi mới.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ tiếp tục được nâng lên. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh cùng với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Đó là: Tinh thần trách nhiệm, tác phong trong công tác và ý thức rèn luyện, giữ gìn đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên được nâng lên; tư tưởng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ổn định, tin tưởng vào đường lối đổi mới và sự lãnh đạo của Đảng trước những khó khăn của đất nước, đồng thuận với các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Các cấp chính quyền có nhiều cố gắng trong việc nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành, tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, có bước đột phá trong cải cách hành chính được nhân dân và doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục phát triển, chú trọng đổi mới phương thức, hướng mạnh về cơ sở, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, góp phần ổn định tình hình chung của địa phương.

Đồng chí Mai Thế Trung (bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí cán bộ lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà cho ông Nguyễn Hậu Tài, cán bộ lão thành cách mạng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Ảnh: Q.CHIẾN

- Thưa đồng chí, phát huy những thành quả đạt được sau 19 năm tái lập tỉnh và qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IX, xin đồng chí cho biết một số định hướng phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020?

- Đồng chí Mai Thế Trung: Trong nhiệm kỳ tới, trên cơ sở xác định những thuận lợi, khó khăn cũng như kinh nghiệm rút ra qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Đảng bộ đề ra các định hướng lớn, đó là: Nâng cao chất lượng tăng trưởng và tăng quy mô nền kinh tế; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh và tạo động lực để phát triển đô thị, dịch vụ trên địa bàn; tập trung phát triển nhanh các ngành dịch vụ chất lượng cao, có lợi thế, hàm lượng tri thức, công nghệ và giá trị gia tăng cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và phát triển đô thị; phát triển đô thị hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ để nâng cao năng suất lao động và chuyển đổi mô hình sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ, chú trọng phát triển công nghiệp chế biến và xây dựng nông thôn mới; đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật bảo đảm mục tiêu phát triển, nâng cấp đô thị; tăng cường bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó kịp thời, hiệu quả với biến đổi khí hậu; thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển; đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước và phát triển kinh tế tập thể; bảo đảm thu ngân sách tăng bình quân 8,9% tạo nguồn lực cho phát triển, cơ cấu lại chi ngân sách theo hướng hiệu quả, tiết kiệm; phát triển vững chắc thị trường tài chính, tiền tệ; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tập trung phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế tỉnh; đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xem đây là động lực chủ yếu cho phát triển kinh tế; quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng hệ thống hạ tầng y tế hiện đại, trở thành trung tâm khám chữa bệnh trong vùng; thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; phát triển văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, gia đình hạnh phúc.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục củng cố quốc phòng - an ninh; tăng cường bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; mở rộng đối ngoại, tranh thủ hội nhập phục vụ cho phát triển kinh tế của tỉnh một cách bền vững.

- Bên cạnh những định hướng như đồng chí vừa cho biết, trong 5 năm tới Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện những chương trình đột phá nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Mai Thế Trung: Để xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, giàu đẹp, nghĩa tình, là thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện một số chương trình đột phá đó là: Tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao có hàm lượng tri thức, công nghệ và giá trị gia tăng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại; huy động các nguồn lực từ các thành phần kinh tế tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các công trình mang tính động lực; gắn kết và khai thác tối đa lợi thế từ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tập trung đầu tư xây dựng khu đô thị mới gắn với nâng cấp, chỉnh trang TP.Thủ Dầu Một và các đô thị vệ tinh Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên theo hướng văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng sống của nhân dân; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

- Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, để tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo trong tình hình mới, Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Đồng chí Mai Thế Trung: Qua những chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, cùng với những đột phá trong công tác cải cách hành chính đã góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, từ đó tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ X của Đảng bộ tỉnh đề ra.

Sự kiện khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Hành chính tập trung là một điểm nhấn quan trọng về các thành tựu kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh. Ảnh: Q.CHIẾN

 Trên cơ sở đó, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, nêu cao tính gương mẫu về đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu các địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến, nhân tố mới; thực hiện phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”; đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, xem đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị nhằm xây dựng từng tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng; tiếp tục đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng; bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên phù hợp với từng đối tượng cụ thể, thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần cảnh giác cho mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân. Từng cấp ủy có biện pháp nắm bắt kịp thời tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; thường xuyên chủ động tuyên truyền, định hướng tư tưởng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm, luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch.

Tiếp tục kiện toàn bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xác định rõ quan hệ giữa tập thể lãnh đạo với cá nhân phụ trách; quyền đi đôi với trách nhiệm và đặc biệt là đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu.

Bên cạnh đó, tập trung đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp tạo chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng, nhất là ở khu ấp, đơn vị sự nghiệp, đơn vị kinh tế; đẩy mạnh phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, phát triển, sàng lọc đảng viên bảo đảm chất lượng; kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những người vi phạm nghiêm trọng điều lệ Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hoàn thiện và thực hiện tốt chiến lược cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; thực hiện nghiêm túc quan điểm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đồng thời phát huy quyền và trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ, nhất là việc đề bạt, quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ. Thực hiện thống nhất, đầy đủ, đồng bộ và chặt chẽ các khâu của công tác cán bộ, trong đó chú trọng khâu đánh giá đúng đắn, khách quan đối với cán bộ để có cơ sở sử dụng, bố trí cán bộ. Có cơ chế phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng người có tài, có đức từ nhiều nguồn làm cơ sở cho công tác lập quy hoạch cán bộ dài hạn, bảo đảm tính kế thừa và phát triển, khắc phục tình trạng hụt hẫng cán bộ, mạnh dạn bố trí những cán bộ trẻ, cán bộ nữ có năng lực, có triển vọng giữ những chức vụ chủ chốt của ngành, địa phương sau đại hội để rèn luyện chuẩn bị nguồn cấp cao hơn cho những nhiệm kỳ tiếp theo. Tiếp tục thu hút cán bộ trẻ tham gia công tác ở cơ sở để rèn luyện, bồi dưỡng.

Cấp ủy các cấp trong tỉnh phải tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết số 14-NQ/TW (khóa X), Chiến lược kiểm tra và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng bộ máy cơ quan kiểm tra và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp ngang tầm nhiệm vụ; tăng cường việc kiểm tra, giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần giữ vững các nguyên tắc của Đảng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 TRÍ DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên