Xây dựng các công viên, hoa viên tại TP.Thủ Dầu Một: Chủ trương hợp lòng dân

Cập nhật: 28-03-2018 | 08:19:13

Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 14-11- 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo”, thời gian qua, Thành ủy Thủ Dầu Một đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung của nghị quyết. Các nhiệm vụ xây dựng và phát triển hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được tập trung thực hiện với nhiều giải pháp quyết liệt. Trong đó, việc xây dựng và hoàn thiện các công viên, hoa viên là một chủ trương được người dân ủng hộ và đánh giá cao.

 Những công viên mini là không gian lý tưởng để người dân tham gia các hoạt động vui chơi giải trí

 Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa ở TP.Thủ Dầu Một diễn ra rất nhanh, mật đô dân cư tăng cao, trong khi đó lại thiếu các khoảng không gian xanh, không gian công cộng. Mặt khác, trước đây ở các dự án khu dân cư mới, chủ đầu tư chỉ tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật mà chưa chú trọng xây dựng các khu công viên cây xanh theo quy hoạch. Thực tế đó làm cho hệ thống mảng xanh, công viên ở các phường trung tâm TP.Thủ Dầu Một đang thiếu, gây ra những hệ lụy trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe và tinh thần của người dân.

Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 14-11-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo” và Quyết định 219-QĐ/ TU ngày 27-10-2016 của Thành ủy Thủ Dầu Một về việc phê duyệt Đề án Tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020, UBND thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp để phát triển diện tích công viên và mảng xanh trên địa bàn. Theo đó, song song với việc tiếp tục cải tạo, thay thế và trồng mới cây xanh trên vỉa hè các tuyến đường, bờ kè các rạch trên địa bàn theo hướng đa dạng sinh học và tăng diện tích mảng xanh đô thị, thành phố đã dành các quỹ đất từ việc sắp xếp lại các trụ sở cơ quan hành chính tỉnh cũng như của thành phố để đầu tư xây dựng các công viên, hoa viên, không gian xanh để tăng mảng xanh đô thị.

Theo Phòng quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, trong năm 2017, thành phố đã tiến hành xây mới 30 công viên, hoa viên, trong đó các phòng, ban của thành phố làm chủ đầu tư 6 công trình và UBND các phường làm chủ đầu tư 24 công trình công viên, hoa viên. Các công viên được xây dựng có diện tích từ 100 - 300m2 với nhiều cây xanh và trang bị ghế đá cùng các dụng cụ tập luyện thể dục. Việc đầu tư cải tạo, xây mới các công viên, hoa viên đã phần nào đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, thư giãn, rèn luyện sức khỏe cho nhiều người dân thành phố. Bà Lê Thị Kim (phường Phú Mỹ) cho biết từ khi có công viên, nhiều người dân đã đến vui chơi, thư giãn, tập thể dục vào buổi sáng và buổi chiều tối rất thuận tiện, an toàn. Nhiều công viên trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Huỳnh Văn Cù, Huỳnh Văn Lũy, Trần Bình Trọng, Thích Quảng Đức, Nguyễn Văn Tiết… cũng trở thành điểm sinh hoạt, giải trí, tập thể dục của đông đảo người dân.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết chủ trương xây dựng, phát triển diện tích công viên vừa tạo mảng xanh cho thành phố vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn cho người dân sau một ngày làm việc, học tập căng thẳng. Đây cũng là nơi để người dân giao lưu, vận động, sinh hoạt cộng đồng và tận hưởng không khí trong lành nhằm tái tạo sức lao động của cư dân đô thị. Những lợi ích thiết thực mà các công viên, hoa viên mang lại không chỉ góp phần chỉnh trang đô thị mà còn tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng, cải thiện môi trường sống ở các khu dân cư trên địa bàn.

Trong năm 2018, TP.Thủ Dầu Một đang có kế hoạch cải tạo công viên Phú Cường, xây mới 36 công viên, hoa viên từ quỹ đất công và một số trụ sở cũ của các cơ quan hành chính Nhà nước. Trong đó Phòng quản lý đô thị, Ban quản lý dự án và UBND các phường làm chủ đầu tư 31 công trình, số còn lại sẽ kêu gọi xã hội hóa. Bên cạnh cải tạo, xây mới các công viên, hoa viên, TP.Thủ Dầu Một cũng sẽ thực hiện cải tạo trồng thay thế và trồng mới cây xanh trên vỉa hè các tuyến đường, bờ kè các rạch còn lại trên địa bàn. Đươc biết, năm 2017, thành phố đã tiến hành cải tạo, trồng thay thế và trồng mới cây xanh 18 tuyến đường và bờ kè rạch Thầy Năng và Ông Đành. Tổng số cây trồng khoảng trên 3.000 cây các loại như sưa, me tây, tha la, me chua, dầu rái, tràm bông đỏ…

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội thì nhu cầu tận hưởng những không gian công viên cây xanh của cư dân đô thị đang hết sức bức thiết. Những nỗ lực của TP.Thủ Dầu Một trong việc xây dựng các mảng xanh, các công viên, hoa viên thời gian qua đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đây cũng chính là những “lá phổi” cần được nhân rộng ở nhiều địa phương khác trong tỉnh nhằm tạo cảnh quan môi trường trong lành, cũng như tạo không gian để cư dân giao lưu cộng đồng, thư giãn giải trí, tập luyện thể thao sau những giờ học tập, lao động.

TP.Thủ Dầu Một đang có kế hoạch xây dựng công viên, vườn hoa theo quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt với số vốn dự kiến khoảng 429,81 tỷ đồng. Tới đây, thành phố tiếp tục tăng cường quản lý, bảo tồn, cải tạo, thay thế và quản lý cây xanh đô thị; ưu tiên quỹ đất công để đầu tư xây dựng thêm công viên, tiểu đảo, vườn hoa, hoa trang trí trên các tuyến phố để tạo mảng xanh cho đô thị…

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên