Xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm trong sinh viên

Cập nhật: 18-11-2019 | 09:51:01

Thiếu tá Dương Đình Thanh, Trưởng Công an phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, cho biết hiện trong Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (ĐHQG) có gần 70.000 sinh viên học tập và sinh sống. Để giúp cán bộ giảng viên, sinh viên yên tâm sinh sống, giảng dạy và học tập, các cơ quan chức năng TX.Dĩ An phối hợp với Ban Giám đốc ĐHQG đã triển khai nhiều giải pháp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại đây. Bên cạnh đó, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) cũng được ĐHQG và công an địa phương chú trọng xây dựng.

Hàng năm, các trường thành viên trong ĐHQG còn tiếp nhận khoảng 15.000 tân sinh viên nhập học. Vì vậy, nơi đây luôn được coi là điểm “nóng” về tình hình ANTT. Thiếu tá Dương Đình Thanh cho biết địa phương luôn chủ động nắm tình hình, xác định các khu vực phức tạp để xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm. Song song đó, Công an phường thường xuyên kết hợp với lực lượng chức năng khác tiến hành tuần tra ở các tuyến đường trong ĐHQG, qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Công tác kiểm tra hành chính các khu nhà trọ cũng được tăng cường cùng với việc vận động chủ nhà trọ làm tốt công tác quản lý lưu trú, bảo đảm ANTT trong khu trọ, nhất là về khuya. Công an phường cùng các ban ngành, đoàn thể cũng thường xuyên tuyên truyền về những phương thức thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để chủ nhà trọ và sinh viên tại đây nâng cao tinh thần cảnh giác.

Bên cạnh đó, Công an phường Đông Hòa và Trung tâm Quản lý ký túc xá ĐHQG đã ký kết quy chế phối hợp nhằm chủ động trong công tác bảo vệ ANTT trong và ngoài ký túc xá. Từ việc ký kết này, Công an phường Đông Hòa đã chủ động hơn trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin và phối hợp giải quyết có hiệu quả các vụ việc liên quan đến ANTT.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, nhằm bảo đảm ANTT trong các trường đại học, Công an tỉnh đã ký kết 7 quy chế với 7 trường đại học trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các bên đã bàn bạc, thống nhất về nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm của ngành công an và các trường trong quá trình phối hợp. Qua quá trình thực hiện đã đạt được nhiều kết quả khả quan, nhiều trường đã thành lập các mô hình nhằm chủ động trong công tác phòng chống tội phạm. Điển hình như trường Cao đẳng Y tế Bình Dương với mô hình “Đội tự quản trong học sinh, sinh viên”; trường Đại học Thủ Dầu Một thành lập tổ kiểm soát và định hướng thông tin cho sinh viên của trường, gọi tắt là “Tổ định hướng 47”, mô hình “Cánh hoa xoay”…

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên