Xây dựng chính quyền, công sở thân thiện bằng lòng tin và trách nhiệm

Cập nhật: 15-12-2017 | 08:21:00

Đó là phát biểu của ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị sơ kết triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2017 diễn ra sáng 14-12. Phát biểu với lãnh đạo các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh các cấp, các ngành cần phấn đấu xây dựng ngày càng hoàn thiện bộ máy chính quyền nhân dân, của dân, do dân và vì dân…

Vì dân phục vụ

Chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, bài học kinh nghiệm quan trọng của UBND TX.Tân Uyên trong triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” là chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức (CBCC) bộ phận “một cửa”. Trong quá trình xây dựng mô hình, UBND thị xã đã chú trọng đến việc xây dựng “Nụ cười công sở”, thường xuyên động viên và yêu cầu CBCC có thái độ tiếp dân tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân. UBND thị xã đã xây dựng mẫu “Thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân, tổ chức; mẫu “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc có liên quan. Các địa phương, đơn vị thuộc thị xã cũng đã công khai các chuẩn mực trong ngôn ngữ giao tiếp, ứng xử với nhân dân, công khai rõ ràng các quy trình thủ tục hành chính (TTHC), số điện thoại của cán bộ lãnh đạo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục; tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, doanh nghiệp, tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi hơn.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. 

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An cho biết, địa phương định kỳ tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân và khách hàng về thái độ phục vụ của CBCC. Từ đó, CBCC thể hiện trách nhiệm của mình, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Các ý kiến đóng góp của người dân đã được lãnh đạo xem xét, đề ra các biện pháp, giải pháp chấn chỉnh, củng cố và nâng cao chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, phường tập trung xây dựng tập thể CBCC là những người có tâm huyết, thật sự yêu nghề, mến việc, biết giữ chữ tín, giữ lời hứa, trường hợp trễ hẹn phải có “Thư xin lỗi” công khai trong giải quyết công việc nhằm phục vụ tốt nhất cho nhân dân. Bà Châu khẳng định: “Trong thời gian tới, phường Vĩnh Phú sẽ tiếp tục xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ. Trong đó, nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức đúng đắn về công tác dân vận của chính quyền, từng bước nâng cao và phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân”.

Xung quanh việc triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã An Long, huyện Phú Giáo chia sẻ, qua triển khai mô hình, bộ phận “một cửa” của xã đã có sự chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm trong quá trình phục vụ người dân, thể hiện sự gần gũi, thân thiện với nhân dân, thấu hiểu những khó khăn của người dân. Trong quá trình triển khai, CBCC đã nâng cao ý thức, trách nhiệm đẩy mạnh cải cách TTHC, giải quyết kịp thời, có trách nhiệm trong việc giải quyết các thủ tục, hồ sơ cho người dân. “Chúng tôi đã rút ra được bài học về việc phục vụ bất vụ lợi đối với người dân. Đảng ủy, UBND xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn việc quán triệt tư tưởng, xây dựng được một đội ngũ cán bộ, đảng viên có đạo đức, tác phong chuẩn mực, có lối sống giản dị, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tuyệt đối trung thành, một lòng phụng sự Tổ quốc và nhất là phải có tinh thần phục vụ bất vụ lợi đối với người dân”, ông Dũng chia sẻ.

Lắng nghe dân, thấu hiểu dân

Nhiều lãnh đạo các địa phương tham gia hội nghị đã nói về chữ “Dân” trong xây dựng chính quyền. Các địa phương đã xem việc đối thoại với nhân dân chính là một trong các kênh quan trọng trong việc “biết nghe dân nói”, “biết nói dân hiểu” của chính quyền các cấp. Thông qua đối thoại, chính quyền sẽ hiểu, đồng cảm và chia sẻ những tâm tư, tình cảm, bức xúc của người dân và những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Qua đối thoại, khoảng cách giữa chính quyền và người dân trở nên gần hơn; người dân và chính quyền có sự gắn bó, cảm thông, hiểu nhau hơn. Theo bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, thời gian qua, UBND phường luôn lắng nghe dân, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân về tất cả các lĩnh vực hoạt động nhằm xây dựng chính quyền, công sở thân thiện. Thông qua sự đóng góp của người dân, bộ máy phục vụ ngày càng phục vụ tốt hơn, từng CBCC có trách nhiệm hơn đối với nhân dân.

Lòng tin và trách nhiệm, đó là những gì Bình Dương đã và đang làm được trong thời gian qua để thu hút đầu tư, xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển bền vững. Nhắn nhủ với lãnh đạo các địa phương và các sở ngành liên quan, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhắc lại lời dạy của Bác: “Nhân dân là nguồn sức mạnh, chỗ dựa vững chắc của chính quyền, có dân là có tất cả, ngược lại để mất dân là mất tất cả. Mọi việc dù khó khăn cách mấy, nếu có dân góp sức đều dễ dàng vượt qua”. Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kêu gọi các cấp các ngành phải xây dựng chính quyền vì dân phục vụ, phải nghe dân, thấu hiểu dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới cần tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, của đội ngũ CBCC và người lao động về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền và xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” gắn với đẩy mạnh cải cách TTHC và chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc. Cùng với đó là đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục cho cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của công tác dân vận và việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” theo hướng chủ động, tích cực; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện cải cách hành chính; nâng cao nhận thức của đội ngũ CBCC về tầm quan trọng và hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn…

 Tại hội nghị sơ kết triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2017, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 25 cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Điển hình như: Cục Hải quan Bình Dương, BHXH tỉnh, UBND TX.Tân Uyên, UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, UBND TX.Thuận An, Trung tâm Y tế Thuận An, UBND phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An), phường Hòa Lợi (TX.Bến Cát), Văn phòng “một cửa” UBND huyện Bàu Bàng, Văn phòng “một cửa” UBND huyện Bắc Tân Uyên…

 

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên