Xây dựng chính quyền phục vụ

Cập nhật: 06-11-2018 | 09:09:39

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành quyết định phê duyệt kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 1.0 với mục đích phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Nói một cách khác đó là xây dựng cơ sở để chuyển đổi từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, đáp ứng được các yêu cầu trong giai đoạn mới, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương .

Kiến trúc chính quyền điện tử Bình Dương phiên bản 1.0 dựa trên khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam cùng với Luật Công nghệ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và đặc điểm riêng của tỉnh.

Lộ trình triển khai chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương được phân 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ 2019- 2020 và giai đoạn 2 từ năm 2021 trở đi. Để xây dựng chính quyền điện tử, trong những năm qua Bình Dương đã có những bước chuẩn bị cụ thể, phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương. Điểm qua một số yếu tố cấu thành kiến trúc chính quyền điện tử thì càng thấy rõ điều đó. Đó là cơ sở vật chất, là nơi làm việc của các cơ quan chính quyền, trung tâm dữ liệu, chăm sóc, phục vụ người dân, doanh nghiệp… đã được tập trung về một mối. Điển hình là Trung tâm Hành chính công của tỉnh được đầu tư bài bản, quy mô, hiện đại và cũng là nơi được nhiều địa phương đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Hay như đầu năm 2018, Trung tâm phục vụ Hành chính công của TP.Thủ Dầu Một cũng được khai trương và đưa vào hoạt động đã đáp ứng tốt yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Mới đây nhất TP.Thủ Dầu Một đã lắp đặt hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ hành chính tại 2 phường Phú Cường và Chánh Nghĩa để làm thước đo mức độ hài lòng của người dân một cách khách quan nhất… Về hạ tầng kỹ thuật Bình Dương cũng đã triển khai các đơn vị xây dựng hệ thống mạng kết nối băng thông, máy chủ, máy trạm, trung tâm xử lý dữ liệu… Về ứng dụng nền tảng, tỉnh cũng đã phát triển cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng nền tảng khác… Đó chính là những cơ sở, nền tảng quan trọng để Bình Dương xây dựng chính quyền điện tử bài bản, hiệu quả thực tế trong giai đoạn tới.

Bình Dương đang xây dựng thành phố thông minh và đây chính là một trong những yếu tố thúc đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa ý tưởng, đưa Bình Dương trở thành nơi đáng sống như mong muốn của lãnh đạo tỉnh cũng như người dân và doanh nghiệp. Bởi, khai thác công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính và dịch vụ công là đẩy nhanh cải cách hành chính, giảm được chi phí tiền bạc và thời gian cho người dân, doanh nghiệp, là công khai minh bạch và chống được tham nhũng, tiêu cực...

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên