Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Cập nhật: 22-11-2018 | 08:38:59

Tập thể đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động (NLĐ)… Đó là việc làm thường xuyên của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh. Từ những nỗ lực, cố gắng đó, hàng năm, các cơ quan, đơn vị đăng ký và được công nhận danh hiệu đạt chuẩn văn hóa đạt tỷ lệ cao.


Khu nhà ở cho công nhân lao động Công ty TNHH thuốc Thú y - Thủy sản Minh Dũng sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi sinh hoạt

Chuyển biến trong nhận thức

Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng là một trong những đơn vị liên tục được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”. Đạt được số điểm cao trong bộ tiêu chí chấm điểm đơn vị văn hóa, cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện đã nỗ lực hết mình trong việc chăm sóc sức khỏe cho công nhân trong Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, người dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Trong quá trình làm việc, các bác sĩ của bệnh viện đã có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tiễn công việc nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh, giúp người nhà bệnh nhân an tâm. Ban Giám đốc bệnh viện thường xuyên tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên đi học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề y đức bác sĩ. Ông Đỗ Nam Cường, Giám đốc bệnh viện, cho biết: “Cũng nhờ các hoạt động vui chơi, chúng tôi hiểu hơn về đời sống, tâm tư của đội ngũ y, bác sĩ để quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Cũng từ đó làm thay đổi nhận thức của đội ngũ y, bác sĩ trong hành động để giúp đơn vị luôn giữ vững danh hiệu văn hóa”.

Để xây dựng môi trường làm việc văn hóa, văn minh hướng đến đơn vị đạt chuẩn văn hóa, trường Tiểu học Bình Mỹ (Bắc Tân Uyên) đã đi từ việc thay đổi nhận thức của chính cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường. Trường ban hành bộ tiêu chuẩn riêng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường. Những nội dung này được đưa vào nội quy cơ quan, văn hóa công sở, thi đua, thể hiện mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, viên chức. Kết quả, cuối năm 100% cán bộ, giáo viên của nhà trường đều hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, có đạo đức tốt. Chính những nỗ lực đó, nhiều năm liền trường được công nhận “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa” và được tuyên dương, khen thưởng.

Mang niềm vui, hạnh phúc cho người lao động

Đó là phương châm hoạt động của những DN đạt chuẩn văn hóa nhiều năm qua. Xác định, ngoài sản xuất, kinh doanh, xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch, tạo sân chơi cho NLĐ là việc làm quan trọng, chính vì vậy, các DN đã xây dựng quy chế hoạt động đầu năm; đồng thời có lễ ký kết hoạt động giữa Ban Giám đốc và Ban Chấp hành công đoàn thực hiện quy chế trong DN. Đơn cử như Công ty TNHH Nhựa Đạt Hòa (TX.Bến Cát), nhiều năm liền công ty được công nhận là “DN đạt chuẩn văn hóa”. Anh Nguyễn Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nhựa Đạt Hòa, cho biết công ty thực hiện tốt quy chế về mối quan hệ phối hợp công tác giữa Ban Giám đốc và công đoàn cơ sở. Công ty tạo môi trường làm việc tốt, xây dựng ký túc xá cho NLĐ…

Tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, những năm qua luôn nỗ lực chăm lo cho NLĐ bằng việc xây dựng môi trường làm việc sạch sẽ, trong lành; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trao học bổng cho con công nhân lao động học giỏi, sống tốt. Về phía công đoàn còn tổ chức vận động NLĐ toàn công ty đóng góp, hỗ trợ những trường hợp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Nhờ sự đoàn kết, tương trợ NLĐ mà có những trường hợp được giúp đỡ kịp thời, có thể quay trở lại công ty làm việc. cũng từ sự quan tâm đó, khiến NLĐ an tâm, gắn bó với DN. Và cũng từ đó công ty đã dẫn đầu về số năm đạt danh hiệu “DN đạt chuẩn văn hóa” trong KCN Dệt may Bình An (TX.Dĩ An).

“Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đã được triển khai sâu rộng trên đa bàn tỉnh vàđt đưc nhiều kết quả tích cc. Qua đó, to schuyn biến tích cc trong sản xuất, kinh doanh, giao tiếp, ứng xử, đem đến hiệu quả cao trong công việc đối với mỗi cán b, công nhân, viên chức, người lao động”.

(Ông LƯU THẾ THUẬN, Trưởng ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh)

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên